Vì sao người xưa dặn "không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng"?

Người xưa cho rằng, phong thủy mộ phần có ảnh hưởng đến gia đạo của con cháu trong nhà, dòng họ. Vì thế chọn vị trí đặt mộ là rất quan trọng.

Đỗ Thu Nga
14:00 22/03/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong văn hóa truyền thống của chúng ta, việc lựa chọn địa điểm an táng cho người thân đã mất lúc nào được tiến hành cẩn thận, tránh xa những nơi không lành.

Mặc dù ở một số nền văn hóa khác, việc chôn cất người đã khuất gần nhà thờ, chùa, là phổ phiến nhưng theo quan niệm lựa chọn nơi này sẽ làm xáo trộn không khí linh thiêng của địa điểm tôn giáo, đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý của người thăm viếng, các thành viên trong gia đình khiến họ cực kỳ bất an.

khong-chon-muoi-ngoi-mo-con-chau-se-thinh-vuong
Mặc dù ở một số nền văn hóa khác, việc chôn cất người đã khuất gần nhà thờ, chùa, là phổ phiến nhưng theo quan niệm lựa chọn nơi này sẽ làm xáo trộn không khí linh thiêng của địa điểm tôn giáo

Không chôn mười ngôi mộ, con cháu sẽ thịnh vượng

Câu nói này của người xưa có thể không phản ánh một quy tắc cụ thể về số lượng mộ không nên lựa chọn mà nó ám chỉ việc tránh một số loại vị trí hoặc trạng thái đặc biệt của ngôi mộ mà theo quan niệm dân gian hoặc phong thủy có thể sẽ mang lại những điều không may cho dòng họ.

''Mười'' trong trường hợp này có thể dùng theo ý nghĩa biểu tượng, ám chỉ "nhiều" hoặc "quá mức", nói lên ý nghĩa rằng việc tập trung quá nhiều vào các yếu tố tiêu cực hoặc không chú trọng đến việc chọn lựa đúng đắn có thể ảnh hưởng xấu đến sự thịnh vượng của gia đình.

khong-chon-muoi-ngoi-mo-con-chau-se-thinh-vuong-0
''Mười'' trong trường hợp này có thể dùng theo ý nghĩa biểu tượng, ám chỉ "nhiều" hoặc "quá mức"

Theo quan niệm của người xưa thì việc lựa chọn phần mộ gần các công trình tôn giáo còn bị coi là thách thức đối với niềm tin truyền thống, có thể làm ảnh hưởng đến sự hài hòa và tiếp nối của gia đình.

Người xưa cũng có những kỵ kiêng cụ thể trong việc chọn lựa địa điểm an táng bên cạnh mộ cổ. Mỗi khu mộ phần của gia đình được coi là nền tảng cho vận mệnh của gia đình đó.

Việc xây dựng phần mộ của mình trên mộ cổ của người khác chẳng khác nào dẫm đạp lên may mắn của người khác, không chỉ thiếu tôn trọng người đã khuất mà còn coi thường cả người sống.

Trong việc tìm kiếm địa điểm an nghỉ cuối cùng cho người đã khuất, việc lựa chọn phù hợp vị trí chính là điều cực kỳ quan trọng. Đặt mộ ở phần những nơi có cảnh quan hoành tránh như núi non hùng vĩ hay dòng sông lớn thì dù đẹp đến mấy, cũng cho là trái với nguyên lý của phong thủy.

khong-chon-muoi-ngoi-mo-con-chau-se-thinh-vuong-7
Đặt mộ ở phần những nơi có cảnh quan hoành tránh như núi non hùng vĩ hay dòng sông lớn thì dù đẹp đến mấy, cũng cho là trái với nguyên lý của phong thủy

Với sự phát triển của thời đại, việc quốc gia chú trọng đến bảo vệ môi trường và di sản văn hóa đã khiến nhiều cảnh quan tự nhiên và dòng sông trở thành "khu vực cấm".

Điều này vừa bảo vệ môi trường, vừa có thể hướng dẫn mọi người tuân theo trí tuệ của phong thủy truyền thống, chọn lựa địa điểm thích hợp hơn cho việc an táng tổ tiên.

Xem thêm: Người xưa dặn: "Không mượn 3 thứ, mượn sẽ tan nát"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận