Giảng viên đại học 'nghiện' làm việc thiện: Lên mạng xin điện thoại cũ về nâng cấp, tặng học sinh nghèo

Sau khi xin được số lượng điện thoại cũ kha khá, thầy Dũng tự tay sửa chữa, cài đặt lại phần mềm rồi mang tặng học sinh nghèo để các em có thiết bị học trực tuyến.

Đỗ Thu Nga
09:30 18/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi khai giảng năm học mới, thầy Nguyễn Ngọc Dũng - giảng viên ĐH Phương Đông đã kịp tặng 20 chiếc điện thoại cho học sinh nghèo ở xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Nhờ có món quà ý nghĩa này mà các em có thiết bị để học trực tuyến khi chưa thể đến trường do dịch bệnh COVID-19.

Thầy Dũng chia sẻ, sau khi dự họp phụ huynh online với nhà trường - nơi con thầy theo học - về nhiệm vụ năm học mới thì biết được một số bạn trong lớp không có thiết bị học trực tuyến. Ngày hôm sau (26/8), thầy Dũng đăng lên facebook cá nhân kêu gọi ủng hộ.

"Khi đó, Hà Nội đang áp dụng quy định giãn cách xã hội, tôi đã đặt mục tiêu kiếm đủ máy cho 20 học sinh không có thiết bị học tập ở các cấp học trước ngày khai giảng, theo thống kê của xã.

Mình có xin máy tính, máy tính bảng, điện thoại, nhưng chủ yếu là xin điện thoại cũ vì nguồn cung dồi dào hơn. Cấu hình của điện thoại cao hơn khi dùng máy tính cùng giá tiền.

Hơn nữa, dù điện thoại màn hình bé nhưng tính cơ động cao. Những em ở trọ hoặc hay di chuyển theo bố mẹ mà điều kiện nhà cửa chưa có thì việc cung cấp 1 sim điện thoại dễ hơn cấp dây cáp internet, mua tặng gói cước cũng linh hoạt hơn", thầy Dũng nói.

giang-vien-dh-xin-dien-thoai-cu-ve-nang-cap-tang-hoc-sinh-ngheo-8
Thầy Dũng tranh thủ đêm trực chốt để sửa chữa điện thoại cũ tặng các em học sinh nghèo

Theo báo Giáo dục & Thời đại, bố mẹ thầy đã lớn tuổi,  sức khỏe của vợ không được tốt lại phải kèm cặp 2 con nhỏ nên thời gian có hạn. Ngoài ra, thầy còn tham gia vào các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch ở địa phương. Có những hôm thầy Dũng phải thức đến 2h sáng để sắp xếp công việc, từ hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho hộ dân nghèo, cận nghèo, tạm trú trên địa bàn đến các chốt phòng chống dịch, giúp trạm y tế trong chiến dịch tiêm chủng vaccine.

Tuy nhiên, trong thời gian trực chốt chống dịch, thầy Dũng vẫn tranh thủ mang điện thoại, máy tính ra để sửa chữa. Dù không phải dân IT nhưng thầy cố gắng dành thời gian tự mày mò, sửa chữa và cài đặt phần mềm. 

Thầy Dũng cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ một người bạn nữa là anh Nguyễn Văn Tiến - Bí thư Chi Đoàn thôn Phù Đổng 2 cùng đảm nhận tất cả các phần thay thế sửa chữa, bảo hành thiết bị cho các em học tập. 

giang-vien-dh-xin-dien-thoai-cu-ve-nang-cap-tang-hoc-sinh-ngheo-0
Thầy Nguyễn Ngọc Dũng trao tặng điện thoại cho BGH Trường Tiểu học Phù Đổng (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thầy Dũng cho biết: "Trong đợt đầu, tôi huy động được 30 điện thoại nhưng nhiều chiếc bị hư hỏng nặng nên chỉ sửa chữa, mua mới được 20 chiếc, đủ để trao tặng cho số học sinh thiếu thiết bị tại xã. Khi Chính phủ triển khai chương trình 'Sóng và máy tính cho em', tôi quyết định kéo dài chương trình để một phần giúp đỡ các em học sinh nghèo.

Ngoài ra, tôi cũng mong ở bất kỳ điểm nào gặp khó khăn tương tự đều có những người tình nguyện thu gom và cung cấp kịp thời điện thoại để các em không bị gián đoạn học tập.

Chỉ riêng ngày 16/9, tôi đã quyên góp thêm được 24 điện thoại các loại, 1 máy tính bảng, 3 laptop (phần lớn là hỏng hóc) và một bộ máy tính cây mới nguyên đai nguyên kiện. Hiện tại, tôi và anh Tiến bắt tay vào sửa chữa và  sẽ tiếp tục kêu gọi thêm".

Sau khi xin được điện thoại về, thầy Dũng kiểm tra lại và phải bỏ thêm từ 400.000 đến 500.000 đồng để sửa chữa, thay thế phụ tùng. Dự kiến, thầy sẽ tặng Thành đoàn Hà Nội, nhờ đoàn thanh niên chuyển đến những địa điểm cần sử dụng thiết bị này nhất.

Cô giáo Vương Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng cho biết, bản thân không dấu được sự vui mừng khi các học trò được thầy Dũng tặng thiết bị điện thoại để phục vụ việc học trực tuyến. Toàn trường có 7/11 học sinh được tặng điện thoại. Ngoài điện thoại, thầy cũng tặng học sinh gạo, tiền và mua gói cước cho các em. 

Thầy giáo Đới Đăng Hân - Hiệu trưởng Trường THCS Phù Đổng nhấn mạnh, việc làm của thầy Dũng cùng sự chung tay của các nhà hảo tâm mang ý nghĩa rất nhân văn, giúp các trò nghèo có điều kiện học trực tuyến tại nhà. Đến nay, nhà trường đã nhận được 6 chiếc điện thoại để tặng lại cho học sinh khó khăn.

giang-vien-dh-xin-dien-thoai-cu-ve-nang-cap-tang-hoc-sinh-ngheo
Không chỉ tặng điện thoại, thầy giáo Nguyễn Ngọc Dũng còn tặng học sinh khó khăn gạo, tiền và nhu yếu phẩm

Không chỉ vậy, nếu điện thoại có trục trặc, các em cũng có thể gọi theo số máy thầy Dũng dán phía sau điện thoại để được sửa chữa miễn phí.

Trong 6 năm làm từ thiện, thầy Dũng luôn nhận được sự ủng hộ của gia đình. Mỗi khi sắp xếp đồ đi thiện nguyện, các thành viên trong nhà đều tích cực hỗ trợ. Thầy cũng thường cho các con đi cùng để trải nghiệm cuộc sống. 

Thầy Dũng cho biết, rất hạnh phúc khi hỗ trợ được mọi người dù cuộc sống gia đình còn không ít khó khăn khi sức khỏe của vợ không tốt, từng trải qua giai đoạn thập tử nhất sinh, các con ốm đau triền miên....

Xem thêm: Cô giáo mầm non làm "shipper xanh", vận chuyển thực phẩm cho bà con khu cách ly ở Cần Thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận