"Dưỡng nhi thất trách" - Cổ ngôn ám chỉ 7 điều không nên làm khi nuôi dạy con là gì?

Sách cổ Trung Quốc từng viết rằng: "Từ khi sinh ra cho đến khi về già, một người sẽ có con và cháu. Làm cha mẹ không phải là điều dễ dàng". Ta phải giáo dục đúng phương pháp thì trẻ mới thành người và thành công.

Đỗ Thu Nga
10:18 22/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về mặt giáo dục con cái, cổ ngữ dạy rằng: "Dưỡng nhi thất trách". Nghĩa là có 7 điều không nên làm trong cách giáo dục con. Đó là gì?

Không trách khuyết điểm của con

Người xưa nói "trẻ hư có lỗi, cẩn thận người trách mình". Có nghĩa là không nên trách móc trẻ trước mặt mọi người. 

Nếu khiển trách con trẻ trước mặt mọi người thì con sẽ cảm thấy tự ti, làm tổn thương lòng tự trọng của con trẻ. Chuyện này diễn ra thường xuyên sẽ khiến trẻ không biết xấu hổ, dần dần dẫn đến những hành vi sai trái.

Khi trẻ đã nhận lỗi, hãy ngừng chỉ trích

Khi trẻ cảm thấy có lỗi, hối hận thì cha mẹ nên ngừng chỉ trích, đổ lỗi cho trẻ. Nếu không trẻ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, không có lợi cho sự phát triển.

duong-nhi-that-trach-la-gi

Không mắng trẻ trước khi đi ngủ

Cha mẹ tuyệt đối không nên mắng con trẻ trước khi đi ngủ vào ban đêm. Bởi đây là thời điểm con chuẩn bị ngủ, nếu cha mẹ mắng mỏ thì trẻ sẽ mất ngủ hoặc gặp ác mộng. Từ đó có thể khiến cơ thể trẻ bị tổn thương.

Không mắng con khi ăn

Người xưa nói "trời đánh tránh miếng ăn", có nghĩa là, nên có một bữa ăn vui vẻ, hòa hợp thay vì ăn trong sự mắng chửi, đánh mắng nhau.

Đặc biệt, bữa ăn, cha mẹ không nên trách mắng con cái. Với trẻ nhỏ, khi bị mắng trong bữa ăn chúng dễ khóc, nếu vừa ăn vừa khóc sẽ dễ hít nhầm thức ăn vào khí quản, gây sặc và ho. Ngoài ra, nó sẽ phá vỡ khoảng thời gian yên ấm của gia đình.

Vui nhưng không trách

Đừng đổ lỗi cho con bạn khi chúng đặc biệt hạnh phúc. Khi một người vui vẻ, kinh mạch được khai thông, nếu trẻ đột nhiên bị mắng, kinh mạch sẽ bị thông tắc ngay lập tức, sẽ gây tổn hại lớn đến cơ thể. 

Tất nhiên, những lời nhắc nhở phù hợp là phù hợp, và trẻ em phải thường xuyên cảm nhận được nguyên tắc vui vẻ và buồn ở sự việc khác nhau.

duong-nhi-that-trach-la-gi-0

Buồn nhưng không trách

Khi cha mẹ cảm thấy bất lực, bất an, thậm chí mệt mỏi và tức giận vì con khóc thì cũng đừng nóng nảy, trách mắng con. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy tồi tệ hơn, chìm sâu trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu.

Cha mẹ cần hiểu vì sao con khóc để đưa ra giải pháp giáo dục, yêu thương đúng mực nhất.

Bệnh không trách

Cha mẹ đừng đổ lỗi cho con khi chúng đau ốm. Ôm đau là lúc con người dễ tổn thương nhất. Lúc này không chỉ cần thuốc mà cần cả tình yêu thương của cha mẹ.

Thay vì đổ lỗi, hãy động viên con, cùng con vượt qua ốm đau. Đây mới là cách nuôi dạy con thông thái của cha mẹ.

Xem thêm: Khi bà mẹ bình thường nuôi dạy nên một đứa con phi thường: Thành công nằm ở cách giáo dục!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận