Cổ nhân nói: Hợp nhau ở tính cách, kính nhau bởi tài hoa nhưng thành tri kỷ lại nằm ở nhân phẩm

Cổ nhân nói "xem đức tại nhẫn, xem phúc tại lượng". Để đánh giá một người có đức hạnh hay không thì phải xem liệu anh ta có nhẫn nhịn được không. Để đánh giá một người có phúc lành hay không, phải xem anh ta có tấm lòng rộng lớn không?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Xem đức tại nhẫn”

Chữ “nhẫn” mang ý nghĩa rất sâu sắc, nội dung của nó cũng rất toàn diện. Vậy phải nhẫn nhịn những gì? Ví dụ như, khi thấy những lợi ích ở trước mắt, liền có thể kiềm chế lòng tham; nhìn thấy tiền tài biết nghĩ tới đạo nghĩa, đây chính là biểu hiện của đức hạnh.

Khi thấy cái đẹp ở trước mắt, bạn có thể cưỡng lại sắc tâm, không phóng túng hành vi của mình, đây cũng là biểu hiện của đức hạnh. Có người phỉ báng, không hiểu được bạn, chỉ trích, oán hận bạn, bạn có thể kiềm chế không đi tranh luận, không trả thù, không đối đầu với họ, đây cũng là biểu hiện của đức hạnh.

Vì vậy, người xưa nói rằng: “Tất cả các pháp có thành hay không đều là do nhẫn”, mọi việc đều phụ thuộc vào việc bạn chịu đựng được khó khăn đến mức nào. Lúc nghèo khó, bạn có thể chịu đựng cuộc sống bần hàn, làm việc chăm chỉ, và sau đó tạo ra thế giới bằng chính đôi tay của mình? Khi mọi thứ suôn sẻ, bạn được người khác khen ngợi, bạn có thể cưỡng lại niềm vui và không tự cao? Đây cũng là biểu hiện đức hạnh của một người.

co-nhan-noi-xem-duc-tai-nhan-xem-phuc-tai-luong-9

Cho nên, dù trong hoàn cảnh tốt hay nghịch cảnh thì việc đào thải người đều vô cùng nghiêm khắc. Điều đó không có nghĩa là khi bạn có tất cả mọi thứ, thì không có gì có thể cải thiện hơn nữa. Điều kiện thuận lợi có thể làm hao mòn ý chí của người ta, khiến con người buông thả dục vọng của mình, đi tìm thú vui, hưởng thụ cuộc sống. Nếu bạn có thể đối mặt với những thú vui này và không nảy lòng tham, đây cũng là biểu hiện của đức hạnh.

Bởi vậy, khi đệ tử của Khổng Tử là Nhan Hồi hỏi rằng như thế nào là “nhân”, Khổng Tử nói: “Biết kiềm chế bản thân, biết giữ gìn lễ nghĩa chính là nhân”. Kiềm chế những ham muốn và lợi ích cá nhân của bản thân, sau đó trở về tuân theo chuẩn mực lễ nghĩa, và làm theo phép tắc, đó mới chính là đức hạnh, đó mới chính là biểu hiện của lòng nhân từ. Vì thế một người được xem là có đức hạnh hay không, phải xem anh ta có thể chịu đựng được khi gặp khó khăn hay không.

“Xem phúc tại lượng”

Để xem một người có phúc lành hay không, và liệu rằng tương lai có thể phát triển hay không, thì phải xem anh ta có độ lượng, tấm lòng có rộng lớn không. Người xưa có câu: “Càng độ lượng, phúc lành càng lớn”.

Trong “Liễu phàm tứ huấn” kể rằng, khi Viên Liễu Phàm còn trẻ, con đường làm quan của ông không được thuận lợi. Sau này ông đã nhận ra rằng là do mình không thể chấp nhận những người khác. Ông nghĩ rằng những người khác không xứng đáng với mình, và đã làm rất nhiều điều có lỗi với mình, nên ông không thể khoan dung với người khác, tha thứ cho người khác, đây chính là không đủ tấm lòng độ lượng.

Tóm lại, người xưa có nhiều cách để nhìn người. Để xem đức hạnh của một người, điều quan trọng nhất là phải xem xét một cách toàn diện.

Trong “Yến Tử” kể rằng, Tề Cảnh Công đến tìm Yến Tử để xin chỉ dạy về cách tìm kiếm hiền tài, Yến Tử nói: “Nguyên tắc chính là quan sát những gì mà họ làm. Người nghèo thì xem những gì họ không làm, người giàu thì xem những gì mà họ chia sẻ, người khốn khó thì hãy xem những gì mà họ không lấy”.

Một người khi đạt được thành tựu, hay lúc đắc chí, thì hãy xem anh ta tiến cử những ai, là người tài đức, hay là những người kéo bè kết phái, hay là người thân của họ. Khi một người nghèo khó, hãy nhìn vào những gì anh ta không làm, người nghèo nhưng ý chí không nghèo.

co-nhan-noi-xem-duc-tai-nhan-xem-phuc-tai-luong-6

“Người giàu thì hãy xem những gì mà họ chia sẻ”, khi anh ta giàu có, hãy nhìn xem anh ta có chia sẻ, ban phát lợi lộc với người khác hay không. Khổng Tử nói rằng ngay cả khi một người có tài năng như Chu Công, nhưng anh ta lại kiêu ngạo và ích kỷ, thì những phương diện còn lại cũng không đáng nói đến. Một người khi giàu có rồi, lại không ích kỷ, mà còn có thể chia sẻ sự giàu có đi, thì người này mới thật sự là giàu có.

“Người khốn khó thì hãy xem những gì mà họ không lấy”. Một người rất nghèo, nhưng anh ta không cầu xin sự thương hại, cũng luôn biết cân nhắc xem việc đó có hợp đạo nghĩa không. Lúc Phạm Trọng Yêm còn nhỏ, gia cảnh rất nghèo khó, ông đi đến một ngôi chùa để học tập và vô tình nhìn thấy một số vàng trong chùa.

Lúc đó, cuộc sống của ông vô cùng nghèo khó, nhưng khi ông nhìn thấy số vàng này, biết rằng vàng này không phải là của mình, nên ông đã chôn nó lại dưới gốc cây. Sau này, ông đã thi đậu khoa tuyển, và trở thành tể tướng, dưới một người mà trên vạn người.

Câu chuyện này cũng cho chúng ta biết rằng, những gì đã an bài trong mệnh thì dù muốn bỏ đi cũng không thể bỏ được. Sau khi Phạm Trọng Yêm trở thành tể tướng, vị trụ trì của ngôi chùa xưa tìm đến ông để hóa duyên, muốn trùng tu lại ngôi chùa.

Phạm Trọng Yêm bèn kể với vị trụ trì rằng có vàng được chôn dưới gốc cây. Khi họ đi tìm quả nhiên đã tìm được. Do đó có thể nói rằng, khi một người đang lâm vào cảnh nghèo khổ, mà họ vẫn không phóng túng bản thân để làm điều bất chính, người như vậy mới đáng để trọng dụng.

Xem thêm: Cổ nhân nói: "Cuộc sống tốt nhất là 5 ngày bận rộn và 1 ngày rảnh rỗi"

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

“Khi ra ngoài, điều quan trọng nhất là phải cẩn thận trong lời nói, việc làm và điểm mấu chốt trong cách ứng xử”.

Cổ nhân dặn người làm cha mẹ: Hãy nói với con 3 điều này khi rời xa gia đình
0 Bình luận

"Người thấp" trong câu nói "đất thấp thành biển, người thấp thành vua" mang ý chỉ người có chiều cao thấp hay người sống khiêm nhường? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Cổ nhân nói: 'Đất thấp thành biển, người thấp thành vua'
0 Bình luận

Nghệ thuật nhận biết một người thực sự không phải là dự trên ngoại hình của họ mà dự trên việc "nhìn người không cần xem mặt". Hãy cùng tham khảo nhé.

Cổ nhân mách thuật nhìn người không cần xem mặt nhưng siêu chuẩn xác
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất