Chuyện già làng Đinh Yem hiến đất làm đường, chia đất cho dân nghèo

Dù gia đình đang sống trong ngôi nhà đơn sơ, kinh tế khó khăn nhưng già làng Đinh Yem không bán đất mà quyết hiến đất làm đường, chia đất cho các hộ dân khó khăn.

Đỗ Thu Nga
09:23 18/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Đinh Thị Hòa ( làng Đắk Yang 2, xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) kể, khu đất gia đình đang sinh sống nằm trên con đường chính dẫn vào làng. Căn nhà của chị được bao bọc bởi vườn cây xanh tốt. Đây là mảnh đất rộng 400m² được già làng Đinh Yem (77 tuổi) tặng từ 10 năm trước.

"Lúc lấy nhau, vợ chồng sống chung với gia đình chồng trong ngôi nhà chật chội. Hồi đó nghèo đói, muốn ra ở riêng nhưng lực bất tòng tâm. Biết chuyện, già làng Đinh Yem đã nói sẽ cho vợ chồng đất để cất nhà, canh tác", chị Hòa kể.

Cạnh khu đất của chị Hòa là đất trồng cây của chị Đinh Thị Tét. Khu đất này cũng là do già làng Đinh Yem tặng. Nhắc đến già làng Đinh Yem, chị Tét cũng như những người dân khác mắt sáng lên, liên tục kể về những việc làm nhân đức của cụ.

Chị Tét nói, ngày xưa khó khăn quá mà may được già làng Đinh Yem giúp đỡ cho đất. Vì thế mà giờ mới an cư, cuộc sống thoải mái hơn. Ân đức của già làng Đinh Yem cả đời này chị Tét và những người từng được giúp đỡ sẽ khắc cốt ghi tâm.

chuyen-gia-lang-dinh-yem-tang-dat-cho-dan-ngheo-0
Nhờ tấm lòng thơm thảo của già làng Đinh Yem mà nhiều hộ gia đình nghèo có đất ở, đất canh tác

Theo Báo Sài Gòn giải phóng, già làng Đinh Yem tuy đã bước vào các tuổi lục tuần rồi nhưng vẫn còn khỏe và minh mẫn lắm. Gương mặt phúc hậu, năng lượng tích cực đem đến cho người khác cảm giác ấm áp khi đứng gần cụ. Dù đã cao tuổi nhưng ngày nào cụ cũng ra nương rẫy trồng cà phê, bắp, mì, lúa... 

Mặc dù cho đất rất nhiều hộ dân khó khăn nhưng gia đình già làng Đinh Yem lại sống trong một căn nhà đơn sơ. Thời gian trước, ngôi nhà xuống cấp được bà con dân làng giúp đỡ cải tạo giờ cao ráo hơn nhiều.

Nói việc làm nhân đức của mình, già làng Đinh Yem chỉ cười xuề nói: "Già có đất nhưng không bán mà tặng dân cất nhà ở. Dân an cư là già thấy vui rồi. Bây giờ vợ chồng già vẫn lao động để sống và tiếp tục tìm cách giúp đỡ những hộ khó khăn. Đồng tiền quan trọng, nhưng tình làng nghĩa xóm còn đáng giá hơn nhiều”. 

Chính quyền xã Đông cũng phải công nhận, cụ Đinh Yem là già làng uy tín, đức độ, có khả năng quy tụ và ảnh hưởng nhất đối với các già làng ở 8 ngôi làng có cộng đồng Ba Na sinh sống trên địa bàn xã.

Tiếng nói của già làng Đinh Yem đã giúp cấp ủy và chính quyền địa phương rất nhiều trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, tích cực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Không chỉ hiến đất cho Nhà nước làm đường, tặng đất cho các hộ dân nghèo, già làng Đinh Yem còn đi đầu trong việc khuyến khích bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tiếp cận khoa học công nghệ để áp dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

Cũng nhờ đó mà kinh tế của đồng bào Ba Na nói chung và làng Đắk Yang 2 nói riêng phát triển hơn nhiều so với những năm trước. Từ gương điển hình của cụ, xã đã tổ chức gặp mặt các già làng trên địa bàn để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng cách làm, mô hình hiệu quả đến các làng khác.

Cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân làng Đắk Yang 2 hôm nay có một phần đóng góp không hề nhỏ của cụ Đinh Yem - già làng của các già làng.

Tấm lòng thơm thảo của cặp vợ chồng ở nhà thuê phát cơm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận