Chuột nhà và chuột đồng - Câu chuyện về cuộc sống giàu vật chất nhưng luôn bất an

Từ câu chuyện này bạn sẽ nhận ra: Đừng bao giờ để những tham vọng về công danh, tiền bạc làm phai mờ đi vẻ đẹp cuộc sống vốn có của mình.

Đỗ Thu Nga
08:00 28/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện thú vị về chuột nhà và chuột đồng

Có hai chú chuột nhà và chuột đồng khá thân thiết nhưng cuộc sống khác xa nhau khi chuột nhà ở trong một biệt thự lớn, luôn được thưởng thức những đồ ăn ngon, đồ uống, hoa quả nhập ngoại. Trong khi đó, anh bạn chuột đồng lại chỉ ăn ra xanh và những hạt thích rụng ở ngoài đồng, cả hai đều cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình.

Chuột nhà có lần tới thăm nhà bạn và được chuột đồng chuẩn bị một bữa ăn được xem là rất thịnh soạn với rau, lõi ngô và một cốc nước uống. Thế nhưng chuột nhà không hài lòng cho lắm và thầm nghĩ sao bạn mình có thể sống như thế này được nhỉ.

Hai chú chuột vừa ăn vừa trò chuyện và chú chuột đồng khá tò mò về cuộc sống của bạn mình nơi xa hoa, sung sướng ấy. May mắn là hôm sau anh được chuột nhà mời vào thành phố cùng để thử trải nghiệm những điều anh ta kể.

Chuot-dong-va-chuot-nha-Cau-chuyen-dang-suy-ngam-7

Sau một hành trình dài,  hai người cũng đã tới được biệt thự lộng lẫy nơi chuột nhà ở. Ngay sau đó một bữa ăn thịnh soạn được bắt đầu với kẹo, mứt, phô mai… Chuột đồng vô cùng thích thú vì anh ta chưa từng được thưởng thức những món ngon như thế.

Thế nhưng, ngay khi chuột ta định ăn thì nó bỗng giật mình hoảng loạn vì nghe tiếng mèo kêu, miếng ánh trên tay rơi mất và cả hai cùng chạy trốn, tránh thiệt mạng.

Khi mèo vừa rời đi, hai chú chuột mới thong thả bước ra và nghĩ cuối cùng cũng đến lúc chúng có thể ăn uống ngon lành, thế nhưng, khi chỉ mới ăn được một chút thì cánh cửa bỗng mở toang, thì ra người hầu bước vào để dọn dẹp bàn ăn, đi sau là một con chó to đang nhe răng đầy dữ tợn, hai con chuột lại hồn xiêu phách lạc chạy trốn thật nhanh.

Chuột đồng và chuột nhà chạy thục mạng. Hai con chuột nhìn nhau, sau đó, chuột đồng chào tạm biệt chuột nhà để đi về, nó nói:

“Anh có thể có những đồ ăn cao lương mĩ vị mà tôi không có, nhưng tôi thì lại thích cuộc sống bình yên nơi đồng quê, dù hàng ngày chỉ ăn rau và cơm. Hãy bảo trọng anh bạn nhé!”

Đừng để công danh, tiền bạc làm mờ đi vẻ đẹp cuộc sống

Những ngày cuối năm, biết rằng bạn rất tất bật làm việc, kiếm tiền nhưng hãy dành 1 phút để suy ngẫm về nhân sinh, cuộc đời. Nhìn lại xem chúng ta có giống những chú chuột nhà kia, chỉ vì muốn có những bữa ăn thịnh soạn nhưng dù có cơ hội ta cũng chẳng thể thưởng thức một cách thanh thản, ăn uống cũng nhanh nhanh, chóng chóng, sợ bị người khác giành mất.

Nhìn xa hơn, chúng ta mong có cuộc sống hạnh phúc, sung túc nhưng luôn thấy căng thẳng, mệt mỏi. Mọi thứ cũng chỉ là giả tạm, vay mượn, bầu trời của ai cũng xanh như nhau nhưng quan trọng là ta có đủ thời gian ngắm bầu trời ấy hay không mà thôi.

Vậy nên, dù mải mê kiếm tiền hay chọn cuộc sống thanh nhàn thì cũng đừng quên rằng, chúng ta cần sự cân bằng trong tâm hồn để có thể "thưởng thức khi tâm hồn ta có trời và biển, nó luôn xanh thẳm, bình yên, thì lúc đó chúng ta sẽ là người giàu có nhất thế gian".

Chuot-dong-va-chuot-nha-Cau-chuyen-dang-suy-ngam-6

Khi mới chào đời, chúng ta không có gì trong tay, tâm hồn của ta đều thanh thản y như trời xanh. Trải qua năm tháng, mỗi người đều tích lũy cho mình một kho kinh nghiệp, có công danh, sự nghiệp. 

Nhưng bạn ơi, đừng để những công danh, tham vọng, tiền tài làm mờ đi vẻ đẹp cuộc sống vốn có bằng ánh nhìn tầm thường của mình. 

Khi tiếp xúc với người xấu, ta càng nảy sinh nhiều hoài nghi vì xã hội đầy rẫy những con người nhỏ nhen, lọc lừa. Chúng ta đã biến thành một người thiếu kiên nhẫn, dễ cáu giận, suy nghĩ hời hợt, ngắn hạn, biến mình thành một người luôn giả tạo như những người xung quanh.

Tất nhiên, ta cũng chẳng thể quay về để trở thành chú chuột đồng kia một khi trong lòng ta luôn đam mê khám phá cuộc sống mới nhưng để cân bằng cuộc sống hợp lý cũng là điều tuy khó nhưng là điều chúng ta cần chú tâm mới mong có ngày thay đổi được.

Xem thêm: Khi ánh mắt thuần tịnh thì sẽ thấy mỹ cảnh, khi tâm thuần thịnh tự khắc nhìn thấu đúng sai, tốt xấu

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận