Thuật xem tướng của cổ nhân thấu nhân tâm: "Chính tà nhìn ánh mắt, thật giả nhìn bờ môi"

Người xưa xem trọng thuật xem tướng, bởi theo họ, nhân tướng sẽ bộc lộ nhân tâm. Vậy nên mới có câu "Chính tà nhìn ánh mắt, thật giả nhìn bờ môi".

Đỗ Thu Nga
05:00 08/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Chính tà nhìn ánh mắt"

Cổ nhân nhắc hậu thế "thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo". Tướng mạo của con người cũng tương tự như thế. Những người thiện lương sẽ có tướng phúc hậu, những người tà ác sẽ có tướng hung bạo.

Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn. Nếu như muốn nhìn thấu nội tâm của một ai đó, rất đơn giản chỉ cần nhìn vào ánh mắt của họ. Nhưng thế nào để phân biệt được chính và tà qua ánh mắt thì không phải ai cũng biết.

Theo cổ nhân, muốn phán đoán chính và tà của một người, hãy quan sát ánh mắt của người đó trong trạng thái động và tĩnh. Hầu hết những người có hành vi đoan chính, thật thà thì đôi mắt trong sáng, nhìn thẳng chứ không đảo ngang đảo dọc.

Những người có tính cách hẹp hòi, hay soi mói, ghen tị và hoài nghi với người khác, ánh mắt thường liếc ngang liếc dọc, không dám nhìn trực diện vào những người đối diện.

Chinh-ta-nhin-anh-mat-that-gia-nhin-bo-moi-8

Trong tâm của những người quang minh chính đại, ánh mắt tự nhiên sẽ linh hoạt, sáng ngời, nhìn vào sẽ có cảm giác vô cùng thư thái dễ chịu. Còn người tà ác luôn trong trạng thái không an tĩnh, bất định, tâm lúc nào cũng không yên.

Người xưa dạy, để quan sát 1 người, không có cách nào tốt hơn là nhìn vào ánh mắt của họ. Thông qua ánh mắt có thể phân biệt được đục, trung, sáng - tối mà quan trọng hơn là nhìn thấu được bản chất thiện ác của mỗi người.

Người xưa cũng để lại cho chúng ta một câu chuyện như sau:

"Ngày xưa có một người thợ thủ công sống bằng nghề điêu khắc, ông đặc biệt giỏi điêu khắc những hình tượng yêu ma quỷ quái. Cho đến một ngày, ông soi gương và phát hiện bản thân trở nên vô cùng xấu xí, khuôn mặt trở nên hung ác, đáng sợ chẳng khác gì hình tượng yêu quái.

Chính vì thế, ông đã vội vàng lên chùa để thỉnh cầu Phương trượng. Phương trượng yêu cầu ông điêu khắc một trăm bức tượng của Phật Bồ Tát Quán  m. Sau khi chạm khắc 100 bức tượng Phật Bồ Tát Quán, ông phát hiện bản thân mình trong gương tướng mạo đã trở nên trang nghiêm và đoan trang hơn rất nhiều".

Có thể thấy rằng, người đàn ông sau nhiều năm làm công việc điêu khắc yêu ma quỷ quái, theo thời gian những cảm xúc xấu xí này đã du nhập vào tư tưởng của họ từ lúc nào mà không hay biết. Dần dần, tâm hồn của họ trở nên u tối, tướng mạo cũng trở nên xấu xí.

Trong cuộc sống, người có tướng mạo không đoan chính sẽ nảy sinh những tư tưởng xấu xí. Những người này lúc nào cũng muốn hãm hại người khác. Họ mong đợi cơ hội để lộ bộ mặt xấu xa ra. 

"Thật giả nhìn bờ môi"

Người xưa nói "Ngựa tốt tại chân, người tốt tại miệng". Từ câu nói này, chúng ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng của cái "miệng" đối với cuộc đời mỗi người. 

Trong ngũ quan, miệng là phương tiện quan trọng nhất để chúng ta biểu đạt tư tưởng, suy nghĩ của bản thân. Chính vì thế, cảm xúc của một người sẽ biểu lộ trên gương mặt, lời nói xuất phát từ miệng sẽ gián tiếp thể hiện tư tưởng của người đó.

"Họa từ miệng mà ra" - nhiều khi lời nói có sức sát thương rất mạnh, có thể khiến người ta tổn thương hơn cả tác động vật lý.

Chinh-ta-nhin-anh-mat-that-gia-nhin-bo-moi-0

Thời xưa, Tăng Quốc Phiên từng nhìn thấu đạo lý. Chính vì thế, ông đã từng giới cấm bản thân, không cho phép bản thân được tùy tiện nói ra những lời hoang dại, xấu xí. Ông đã đối phó và nỗ lực rất nhiều để thể hiện điều này.

Nếu không giữ mồm giữ miệng thì cuối cùng, bạn cũng sẽ làm rối loạn tâm trí của chính mình. Nếu như sử dụng những lời lẽ ngụy biện để lấy lòng người khác, cuối cùng họ cũng chỉ mang lại tai họa cho chính mình và những người xung quanh.

Sống ở đời, có một số người kiểu như thế này, mồm miệng nhìn có vẻ chậm chạp và không linh hoạt. Họ không thể nói những lời xu nịnh, to tát hay khoa trương. Thế nhưng bù lại, họ làm được rất nhiều việc, hiệu quả thực hiện công việc cũng rất tốt. Những người như vậy vốn không nhiều, nhưng ở bên cạnh họ sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng dễ chịu, bình thản, mang đến cho bạn cảm giác tin tưởng, an toàn. Bên cạnh đó, khi con người ăn nói thận trọng, giữ ý tứ, những người này có thể tránh được những mối tai họa đáng tiếc về sau. Những người trầm tĩnh, ăn nói nhẹ nhàng, không ba hoa, không khoác lác mới là những người điềm tĩnh, thật thà và chân thành.

Xem thêm: "Cuộc đời kỳ lạ của người ăn xin" và bài học "hãy tự gieo bông hồng hi vọng" cho mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận