Người trẻ nhân ái: Chàng trai dành cả thanh xuân đi xin sữa mẹ, hiến máu cứu người

Hiểu được giá trị của những giọt sữa mẹ, anh bắt tay xây dựng "tủ sữa nhân ái" và huy động nguồn sữa mẹ từ khắp mọi nơi.

Đỗ Thu Nga
08:39 26/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tính đến nay, "tủ sữa nhân ái" của anh Hoàng Công Minh, cùng các tình nguyện viện tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến nay đã trở thành nhịp cầu lan tỏa sữa mẹ cho các bé sơ sinh sinh non hoặc thiếu sữa mẹ trên địa bàn.

Theo VOV giao thông, trước khi bắt tay vào thực hiện dự án này, anh Minh cũng đã có gần chục năm làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ ngân hàng máu sống Tây Nguyên, chuyên hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân cấp cứu trong bệnh viện. Và qua các đợt hiến máu hỗ trợ ở khoa sản của bệnh viện, anh đã chứng kiến nhiều trường hợp trẻ sinh non, cần sữa mẹ để tăng sức đề kháng nhưng người mẹ lại qua đời hoặc không có sữa.

Ban đầu, anh cũng chỉ nghĩ đăng thông tin lên facebook để kêu gọi hỗ trợ, nhưng không ngờ lại nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhiều bà mẹ trong và ngoài tỉnh. Từ đó, anh đã quyết định làm dự án dài hơi là lập “Tủ sữa mẹ miễn phí”, tìm nguồn sữa mẹ cho cả trẻ bị dị ứng sữa công thức, trẻ mồ côi tại các mái ấm.

chang-trai-chua-vo-danh-ca-thanh-xuan-di-xin-sua-me-lam-dieu-thien

Hiện tại, dự án “Tủ sữa mẹ miễn phí” đã thành lập được 4 điểm cho nhận sữa, đồng thời kết nối được với hàng chục bà mẹ “bỉm sữa” đăng ký cho sữa thường xuyên mỗi năm. Ở mỗi địa điểm, sẽ có một tủ cấp đông để đựng sữa, và trên mỗi túi sữa đều ghi rõ ràng hạn sử dụng. Nhóm của anh Minh sẽ thường xuyên đăng bài lên các trang mạng xã hội để xin sữa miễn phí từ các bà mẹ có dư sữa, và đặt tại các điểm đó, dành cho ai cần đều có thể đến lấy.

Để an toàn cho các bé, nhóm của anh Minh cũng chỉ nhận nguồn sữa đảm bảo sạch sẽ, vì hầu hết các bé cần sữa đều có thể trạng yếu, nếu nguồn sữa không bảo đảm có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trước khi tiếp nhận nguồn cho sữa, nhóm đều hỏi kỹ thông tin, sức khỏe và cách bảo quản sữa của từng người. Sau đó trên các túi trữ sữa đều có ghi thời gian cụ thể nhằm kiểm soát chất lượng và hạn dùng.

Nhiều trường hợp không mang sữa đến điểm cho nhận được, anh Minh và các tình nguyện viên sẽ lại thay nhau đến lấy.  Có nhiều trường hợp còn ở các huyện, hoặc tận tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh nhưng vẫn đóng thùng, cấp đông sữa cẩn thận để gửi tặng dự án.

Chính nhờ những nguồn cung sữa dồi dào ấy, đã giúp cho nhiều bà mẹ có thể giảm bớt áp lực chăm sóc con, nhất là với những người khó khăn, sinh đôi, sinh ba, sinh non cần nhiều sữa mẹ. Hoặc là những bé có mẹ không may mất sớm.

chang-trai-chua-vo-danh-ca-thanh-xuan-di-xin-sua-me-lam-dieu-thien-8

Anh Minh cho biết: “Cũng khá may mắn là sau ba năm thực hiện dự án này, nhóm cũng chưa nhận được phản hồi không tốt nào về chất lượng sữa. Đa số các mẹ đều gửi lời cảm ơn đến dự án, vì nhờ nhận được sữa mà các bé đều khỏe mạnh và khá bụ bẫm.

Có đến 3-4 trường hợp sinh đôi, người mẹ rất là yếu, họ không có sữa và hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn. Sinh đôi lại còn thiếu tháng nữa nên các bé rất là yếu, cứ nằm trong tủ kính cả tháng trời. Sau khi kết nối với bên mình thì bên mình hỗ trợ sữa từ lúc các bé ở trong bệnh viện cho đến khi khỏe hẳn. Có thể khỏe mạnh tự ăn và đi lại được rồi, thì bà mẹ đó cũng có bế các bé đến gặp mình và cảm ơn. Mình cũng cảm thấy rất là vui.

Cũng có trường hợp là bé sinh ra cha mẹ đều bị nghiện và đều bị đi tù, và được bà nội nuôi. Bà nội biết tới mình thì cũng đến xin. Ban đầu gia đình cũng rất là ngại khi mà chia sẻ câu chuyện gia đình mình như vậy, rồi cũng sợ là bên mình sẽ có ác cảm với gia đình họ. Nhưng mà mình nói là không, cái này mình làm cho tất cả mọi người, tất cả các bé cần sữa mình đều giúp thôi, chứ không để ý những việc riêng khác. Mình cũng động viên bà nội đó là cứ thiếu sữa thì cứ gọi cho bên mình, bên mình sẽ chuẩn bị để hỗ trợ bé. Đến thời điểm hiện tại thì bé cũng rất là khỏe mạnh, chắc là bé cũng học mẫu giáo rồi, vì trường hợp đó cũng lâu lắm rồi".

Vừa làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ máu, lại vừa điều hành dự án sữa, anh Minh cho biết, ít nhiều cuộc sống của anh cũng có ảnh hưởng. Thậm chí còn bị người thân, bạn bè phàn nàn là cứ thích đi lo chuyện thiên hạ. Tuy nhiên, cứ nhìn thấy những đứa trẻ được khỏe mạnh hơn nhờ nguồn sữa miễn phí, hay những bệnh nhân có thể qua cơn nguy kịch nhờ được hiến máu kịp thời, anh lại có thêm động lực để tiếp tục duy trì những công việc thiện nguyện này.

chang-trai-chua-vo-danh-ca-thanh-xuan-di-xin-sua-me-lam-dieu-thien-7

Anh Minh bày tỏ: "Cũng ảnh hưởng rất là nhiều, mình cũng phải đổi mấy công ty rồi, do là phải nghe điện thoại thường xuyên. Vào những thời gian cao điểm cần máu thì người ta sẽ gọi liên tục, liên tục. Một ngày mình có thể nghe mấy chục cuộc gọi, và khi nghe cuộc gọi đến như vậy thì mình cũng phải gọi đi để điều người này, người kia. Nó cũng sẽ làm gián đoạn công việc và cấp trên họ cũng sẽ không ưng í.

Nhiều lần mình cũng đặt ra giữa là dừng hoạt động hiến máu sống, dừng công việc thiện nguyện lại, còn cái thứ hai là phải nghỉ việc. Và mình đã chọn phương án thứ hai rất nhiều lần. Đến mãi sau này mình có một số anh em đồng hành, hỗ trợ cùng, nên công việc của mình nó cũng giảm đi. Hiện tại mình cũng cân bằng được giữa công việc cá nhân và việc thiện nguyện".

Nhận thấy nhu cầu cho và nhận sữa giữa các gia đình nuôi con nhỏ ngày càng nhiều, anh Minh đang ấp ủ sẽ phát triển, lan tỏa dự án rộng hơn nữa trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Để có thể đặt được nhiều tủ sữa hơn, giúp việc cho-nhận sữa được thuận tiện hơn. Và cũng vì là dự án thiện nguyện nên anh mong sẽ có thêm những tình nguyện viên có tâm cùng đồng hành để giúp đỡ thêm nhiều gia đình, trẻ nhỏ. 

Không chỉ xây dựng "tủ sữa nhân ái", anh Minh còn có thâm niên hơn 10 năm làm chủ nhiệm CLB "Hiến máu khu vực Tây Nguyên". Anh là đầu mối giữa bệnh viện và các TNV hiến máu nhân đạo. Khi có ca bệnh nào cần máu khẩn cấp, Minh sẽ rà soát danh sách các TNV có nhóm máu phù hợp và chủ động liên hệ đến bệnh viện làm thủ tục hiến tặng kịp thời.

Sau hơn 10 năm hoạt động, CLB của anh Minh đã có khoảng 50 TNV đến từ khắp các tỉnh Tây Nguyên, giúp hàng nghìn bệnh nhân. Đó là những sản phụ bị vỡ tử cung, băng huyết, thiếu máu trong quá trình sinh nở, cho đến các bệnh nhân ung thư, bệnh nhi… Tất cả số máu cho đi, CLB của Minh đều hỗ trợ hoàn toàn miễn phí đến các bệnh nhân.

"Tôi luôn tâm niệm ai cũng có thể giúp đỡ người khác bằng hành động lớn nhỏ khác nhau và ai cũng đều có thể là thành viên của CLB hiến máu. Bạn có thể là sinh viên, người lao động đủ ngành nghề, những người 50-60 tuổi… vẫn hoàn toàn có thể hiến máu cứu người. Nhiều người đã thử cho đi, sao các bạn lại không thử một lần trong đời", anh Minh chia sẻ.

(t/h)

Xem thêm: Người trẻ nhân ái: Chàng trai Tây xây cộng đồng thiện nguyện ở Hà Nội

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận