Người tốt việc hay: Chàng trai 2 lần "đánh bại" tử thần và trái tim giàu lòng nhân ái

Sau 21 lần phẫu thuật và 2 lần cận kề cái chết, chàng trai Nguyễn Tài Nam mạnh mẽ vươn lên, ở lại với cuộc đời để lan tỏa yêu thương, truyền cảm hứng về nghị lực sống.

Đỗ Thu Nga
08:42 27/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng trai Nguyễn Tài Nam, trưởng nhóm thiện nguyện "Ea Kao – Vòng tay yêu thương", xã Ea Kao (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mắc căn bệnh u xơ sợi thần kinh. Căn bệnh quái ác này đã khiến anh 2 lần đối diện với tử thần... 

21 lần phẫu thuật và 2 lần cận kề cái chết

Gặp Tài Nam, tôi ấn tượng bởi ánh mắt lạc quan và nụ cười thân thiện của anh, cho dù trong người anh vẫn đầy rẫy khối u đang hằng ngày, hằng giờ cào xé thân xác. Anh bảo, loại thuốc tốt nhất xoa dịu đi nỗi đau bệnh tật chính là nụ cười của những hoàn cảnh khó khăn, những ánh mắt sáng lên hy vọng và tình yêu cuộc sống.

Mới 33 tuổi đời nhưng Tài Nam đã chiến đấu với bệnh tật hơn 20 năm. Năm 9 tuổi, Tài Nam bỗng mọc khối u trên mặt, toàn thân mọc chi chít hạch. Đi khám, bác sĩ thông báo anh mắc bệnh u sợi thần kinh, một bệnh rất ít gặp và chưa có điều trị đặc hiệu.

Kể từ đó, Tài Nam đã trải qua 21 lần phẫu thuật, mổ xẻ khắp cơ thể. Năm 2018, trong lần phẫu thuật và xạ trị khối u trong não, Tài Nam bị mất đi thính giác, tay, chân bị teo, không nói được và bước đi phải có hai người dìu. Và, đã có hai lần bệnh tai biến, Tài Nam tưởng chừng như đã đặt một chân sang thế giới bên kia nhưng bằng sự nhiệm màu cuộc sống vẫn níu giữ Tài Nam ở lại.

chang-trai-2-lan-danh-bai-tu-than-va-trai-tim-giau-long-nhan-ai-9
Tài Nam trao số tiền 12 triệu đồng vận động từ nhà hảo tâm hỗ trợ em Hảo có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập

"Nhiều lúc bệnh tật hành hạ khiến tôi đau đớn, quằn quại. Tôi đã từng nghĩ tìm đến cái chết để bớt gánh nặng cho gia đình. Nhưng như một cơ duyên, tôi đã được nhiều nhóm thiện nguyện đến thăm hỏi, động viên; được chương trình "Hát mãi ước mơ" tổ chức đêm nhạc huy động sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất. Điều đó khiến tôi có thêm ý chí, nghị lực để sống chung với bệnh tật và biết trân trọng hơn sự sống. Từ đó, tôi không chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp người khuyết tật mà cố gắng rèn luyện sức khỏe, giúp bố mẹ chăn nuôi gà, trồng rau, làm những việc trong khả năng", Tài Nam chia sẻ.

Ngoài ra, biết căn bệnh u sợi thần kinh không chỉ tấn công mình mà còn nhiều người khác, Tài Nam đã đăng ký hiến xác sau khi qua đời để y học nghiên cứu, tìm ra cách chữa trị căn bệnh nan y này.

Tính đến nay, số chương trình mà nhóm thiện nguyện "Ea Kao - Vòng tay yêu thương" thực hiện đã gần 50, tổng số tiền mà nhóm đã vận động và trao đến các hoàn cảnh khó khăn khoảng hơn 2 tỉ đồng.

Lan tỏa lòng nhân ái

Qua những lần giao lưu với các nhóm thiện nguyện, Tài Nam cảm nhận sâu sắc được sự yêu thương của cộng đồng dành cho người khuyết tật, yếu thế trong xã hội. Vậy nên, dù mang "trọng bệnh", Tài Nam rất muốn sẽ được bước trên hành trình lan tỏa yêu thương.

Sau nhiều ngày trăn trở, suy nghĩ, năm 2016, Tài Nam đã quyết định thành lập một nhóm thiện nguyện để "trao yêu thương và lan tỏa lòng nhân ái". Đi lại khó khăn, chẳng thể nói được, Nam bèn viết ra giấy để vận động bạn bè, dùng 10 đầu ngón tay để viết thư kêu gọi trên mạng xã hội. Cuối cùng, "đứa con tinh thần" đã ra đời, nhóm thiện nguyện "Ea Kao – Vòng tay yêu thương" được thành lập với 15 thành viên và Nam được bầu làm trưởng nhóm.

Từ đó, hình ảnh người thủ lĩnh áo xanh bước đi xiêu vẹo, nhiều lúc phải ngồi xe lăn hoặc có tình nguyện viên cõng bắt đầu đi lan tỏa yêu thương. Các bệnh viện, trại trẻ mồ côi, trung tâm bảo trợ xã hội và các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có thêm một người bạn mới, thường xuyên ghé thăm với những suất quà nghĩa tình, chứa đựng vô vàn yêu thương.

chang-trai-2-lan-danh-bai-tu-than-va-trai-tim-giau-long-nhan-ai-7
Tài Nam (ngồi xe lăn) đại diện nhóm nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam

Bằng tất cả sự chân thành, nỗ lực, các sự kiện do nhóm tổ chức thành công ngoài mong đợi. Số tiền, quà vận động sau mỗi sự kiện cứ tăng lên dần dần. Có thể kể đến một số chương trình tạo được sự lan tỏa lớn như: chương trình "Gánh mẹ" ở TP.Buôn Ma Thuột, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã trao 200 phần quà trị giá 40 triệu đồng tới các em nhỏ dân tộc Mông của vùng Tây Bắc; chương trình "Nếu chỉ còn một ngày để sống" trao 230 triệu đồng cho trẻ em nghèo; chương trình "Vì người bệnh phong" ở Gia Lai, trao 170 triệu đồng cho các bệnh nhân phong; trao 300 phần quà tặng đồng bào vùng lũ hai xã Ea Wer và Ea Huar (huyện Buôn Đôn); trao 300 phần quà tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Lắk dịp tết Trung thu 2019; chương trình "Áo ấm mùa đông" tại Tây Bắc 2020 đã trao 2 tấn gạo, 200 thùng mì, hàng trăm bộ quần áo ấm cho trẻ em vùng cao...

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, Tài Nam đã khởi xướng các hoạt động như: chương trình "Triệu túi an sinh" đã tặng 700 suất quà gồm các nhu yếu phẩm đến mẹ liệt sĩ neo đơn, công nhân ở trọ, người có hoàn cảnh khó khăn trong các vùng bị phong tỏa; chương trình "Cùng tuyến đầu chống dịch Covid-19" đã hỗ trợ 121 tấn rau, củ, quả gửi đến TP.HCM, Bình Dương...

Nói về người thủ lĩnh của nhóm, thành viên Võ Thị Thắm hết lời thán phục: "Ngày trước, mình không phải là người năng nổ làm thiện nguyện nhưng từ lúc biết và gặp Tài Nam, thấy những việc anh làm, được anh vận động tham gia nhóm, mình hào hứng tham gia ngay vì cảm phục nghị lực của anh".

Anh Trần Doãn Tới, Phó bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk, bày tỏ sự trân trọng khi nhận xét về Tài Nam: "Không chỉ được nhiều người biết đến bởi nghị lực sống và khát khao sống tốt, sống có trách nhiệm, Tài Nam còn là nhịp cầu uy tín nối các mạnh thường quân và kết mọi người lại với nhau để cùng làm thiện nguyện. Bản thân không thể nói, không tự đi lại nên Tài Nam đã sử dụng mạng xã hội kêu gọi ủng hộ và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Thời gian qua, với vai trò là trưởng nhóm thiện nguyện, Nam đã cùng các bạn trong nhóm tổ chức được rất nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn…, tất cả những điều đó đã để lại dấu ấn, lan tỏa giá trị tốt đẹp ra xã hội, nhất là giới trẻ".

Một số giải thưởng Tài Nam nhận được: giải thưởng "Tỏa sáng Nghị lực Việt" năm 2021 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Nhóm thiện nguyện "Ea Kao - Vòng tay yêu thương" được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk công nhận là "Câu lạc bộ, nhóm tiêu biểu năm 2021" và được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam năm 2020, bằng khen của Trung ương Đoàn năm 2022.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Việc tử tế của Đội xe 0 đồng đưa đón bệnh nhân nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận