Việc tử tế của Đội xe 0 đồng đưa đón bệnh nhân nghèo

Bất kể nắng mưa, đêm khuya, nghỉ lễ... chỉ cần gọi điện là Đội xe 0 đồng sẽ đưa đón miễn phí các bệnh nhân nghèo chuyển tuyến, về nhà. 

Đỗ Thu Nga
08:35 01/11/2023 Đỗ Thu Nga

Những chuyến xe nhân ái

Đã hơn 1 năm nay, trước cổng Bệnh viện Trung ương Huế thường xuyên xuất hiện 2 chiếc xe cứu thương có dán dòng chữ “Xe 0 đồng vận chuyển bệnh nhân Thừa Thiên Huế”, kèm số điện thoại đường dây nóng.

Bệnh nhân được phục vụ chủ yếu là những người nghèo, người bệnh nặng. Đối với họ, để có một chuyến xe về quê cũng phải chạy vạy tiền nong hoặc chấp nhận đi xe khách, dù bị nhồi nhét, có bệnh nhân đó là chuyến xe cuối cùng.

Chia sẻ về việc làm thiện nguyện, Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng (26 tuổi, Đội trưởng Đội xe 0 đồng ở phường Tây Lộc (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, ý tưởng Đội xe 0 đồng ra đời trong thời điểm nhóm tình nguyện tham gia phòng chống dịch Covid-19, xuất phát từ hình ảnh thương tâm là một em nhỏ người dân tộc thiểu số quê ở Quảng Nam đã qua đời trong bệnh viện nhưng vì điều kiện gia đình rất khó khăn không thể thuê một chiếc xe cứu thương để đưa thi thể em về nhà. Hoàng đã lên mạng xã hội kêu gọi hỗ trợ và bất ngờ được một nhà hảo tâm tài trợ chuyến xe. Từ đó, Hoàng nghĩ rằng, những chuyến xe đưa bệnh nhân về nhà rất ý nghĩa và nhân văn.

Sau một thời gian vận động, nhóm tình nguyện của Hoàng được một mạnh thường quân tặng chiếc ô tô 8 chỗ ngồi, 1 giường y tế và “dự án” Đội xe 0 đồng vận chuyển bệnh nhân với 23 tình nguyện viên ra đời vào ngày 15-6-2022. Không chỉ bó hẹp phạm vi vận chuyển trong địa bàn Thừa Thiên Huế, Đội xe 0 đồng còn thực hiện các chuyến xe miễn phí ra tận Nghệ An, Hà Nội, rồi vào Gia Lai, Bình Dương, Bình Phước...

viec-tu-te-cua-doi-xe-0-dong-dua-don-benh-nhan-ngheo

Các thành viên Đội xe 0 đồng không chỉ biết lái xe mà còn biết sơ cứu, hỗ trợ tâm lý và kiêm luôn mai táng nếu như gặp những bệnh nhân xấu số qua đời trên đường về nhà. “Khi thực hiện một chuyến xe, đội không chỉ miễn phí vận chuyển mà còn tìm hiểu hoàn cảnh gia đình bệnh nhân để vận động quyên góp với tinh thần giúp đỡ hết sức có thể. Thậm chí, không ít lần đội đã thực hiện mai táng giúp gia đình có bệnh nhân qua đời, động viên họ vơi đi nỗi đau mất mát người thân”, Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng tâm sự.

Đến nay, sau 1 năm hoạt động, Đội xe 0 đồng của Hoàng đã thực hiện gần 300 chuyến xe đưa bệnh nhân nghèo về quê, trung bình cứ khoảng hơn 1 ngày/chuyến xe. Thông tin về mỗi bệnh nhân, chuyến xe đều được Hoàng cập nhật trên Facebook cùng hình ảnh để vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ.

Trên trang Facebook cá nhân của Hoàng chỉ thấy các hoạt động thiện nguyện, kêu gọi hỗ trợ, chẳng mấy khi thấy những hình ảnh cá nhân, câu chuyện riêng tư. Bạn Vĩnh Thị Phương Thu, thành viên của Đội xe 0 đồng chia sẻ: Mình biết đến anh Nhật Hoàng khi còn là đoàn viên tham gia CLB Kỹ năng - Du khảo do anh làm chủ nhiệm. Được anh vận động tham gia Đội xe 0 đồng, mình thấy rất hạnh phúc, nhất là khi giúp đỡ được các bệnh nhân nghèo, đưa họ trở về nhà bình an. Có những chuyến đi trong đêm, ngày mưa bão hoặc trong tâm dịch Covid-19, nhưng toàn đội luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ với tinh thần tuổi trẻ không có gì ngoài tình nguyện bằng cả trái tim nhân ái.

Trái tim thiện nguyện

Trước khi được biết đến với Đội xe 0 đồng, Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng đã nổi tiếng với vai trò Chủ nhiệm CLB Kỹ năng - Du khảo với hơn 100 thành viên. Hồi nhỏ vốn là chàng trai nhút nhát, sau khi tham gia CLB, Hoàng đã trở nên năng động, tự tin và được bầu làm chủ nhiệm CLB vào năm 2016.

Hàng tuần, cứ vào chiều thứ bảy, khoảng 100 bạn trẻ trên địa bàn TP Huế tập trung ở Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi (phường Vĩ Dạ) để học hỏi, rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống như thuyết trình, giao tiếp, tổ chức sự kiện, sơ cứu... Đến nay, CLB đã tập huấn cho gần 1.000 thanh thiếu niên sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh.

Số điện thoại của Hoàng (077.242.3434) từ lâu đã trở thành đường dây nóng được dán khắp nơi ở các bệnh viện tại Huế. Đội xe 0 đồng không chỉ phục vụ người dân trong tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn phát triển thành hệ thống tới tận khu vực TPHCM. Đến nay, hệ thống Đội xe 0 đồng của Hoàng có 19 xe cứu thương, phục vụ 24/7.

Ngay từ khi còn là học sinh, Hoàng đã có tấm lòng nhân ái, thích làm thiện nguyện. Hoàng thường xuyên gây quỹ để giúp đỡ các bạn học có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động thiện nguyện cứ lớn dần khi Hoàng trở thành một thủ lĩnh của nhiều đội, nhóm...

Ngoài Chủ nhiệm CLB Kỹ năng - Du khảo, Đội trưởng Đội xe 0 đồng, hàng tháng Hoàng còn tổ chức nấu cơm phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Trung ương Huế. Biết ở địa phương nào có thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nặng, hay một hoàn cảnh thương tâm, Hoàng đều vận động người thân, bạn bè, mạnh thường quân ủng hộ.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, Hoàng cùng đội tình nguyện thường xuyên có mặt tại các điểm nóng để hỗ trợ chống dịch và tặng quà bệnh nhân, cán bộ y tế ở khu cách ly; hỗ trợ các ca F0 có hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi chung tay lo liệu mai táng cho các bệnh nhân neo đơn xấu số qua đời trong đại dịch.

Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện với công việc bận rộn, nhưng Nguyễn Ngọc Nhật Hoàng luôn sẵn sàng và hết mình vì hoạt động thiện nguyện. Thời gian rảnh rỗi, Hoàng rong ruổi về các huyện vùng núi A Lưới, Nam Đông, rồi đến các trung tâm bảo trợ xã hội tìm hiểu, cập nhật thông tin các hoàn cảnh khó khăn để lên kế hoạch vận động hỗ trợ. Với Hoàng, tuổi trẻ là cho đi, là cống hiến cho cộng đồng!

Trong hàng trăm chuyến xe nghĩa tình, Hoàng nhớ nhất chuyến xe đưa một em bé trai mắc bệnh hiểm nghèo từ Bệnh viện Trung ương Huế về Quảng Bình. Đưa em về đúng sinh nhật, cả đội đã tổ chức sinh nhật lần cuối cho em. Trông em gầy rộc, xanh xao, hai tay bị cụt, đôi mắt yếu ớt ngước nhìn ngọn nến sinh nhật mà cả đội không cầm nổi nước mắt. Ít ngày sau, em qua đời...

(Theo Sài Gòn Online)

Xem thêm: Việc tử tế của ông chủ cửa hàng tranh đá quý: Nhặt ve chai, giúp người khó khăn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận