Khởi nghiệp với 2 triệu đồng, vay bố thêm 30 triệu để mua đồ nghề, cậu bé 13 tuổi mở quán trà sữa, tự làm chủ, thu hồi vốn sau 1 tháng

Quán trà sữa của Minh Phúc sau 2 tuần khai trương đã có lượng khách ổn định. Sau 1 tháng đã thu hồi đủ vốn...

Đỗ Thu Nga
09:21 05/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cái tên gọi "ông chủ" với cậu nhóc 13 tuổi không chỉ đơn thuần là "cái mác". Bởi thực tế, hầu hết mọi việc trong quán từ giữ xe, pha chế, phục vụ, dọn vệ sinh... đều do một tay Phúc đảm nhiệm một cách rất thuần thục.

Bạn có nhớ năm 13 tuổi mình đang làm gì không? Chơi điện tử quên học, tích cóp tiền để mua kẹo mút? Cậu bé Cao Minh Phúc (ngụ quận Phú Nhuận. TP Hồ Chí Minh) thì lại bận bịu với sự nghiệp của bản thân, đó là kinh doanh quán trà sữa vỉa hè.

13 tuổi là lứa tuổi quá nhỏ để có thể độc lập về kinh tế, quán xuyến chuyện làm ăn. Vậy mà Minh Phúc có thể tự lo liệu, tự khởi nghiệp một quán trà sữa bình dân nằm ở số 266 đường Võ Văn Tần, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Chan-dung-cau-be-13-tuoi-tu-mo-quan-tra-sua-thu-hoi-von-sau-1-thang
Sau 2 tuần kinh doanh, quán đã có lượng khách ổn định

Quán của Minh Phúc chỉ vỏn vẹn có hai cái bàn, mấy cái ghế nhỏ vì chủ yếu bán mang về cùng một chiếc menu đồ uống cực kỳ đơn giản. Đó là các loại nước ép, trà sữa, sinh tố có giá từ 20.000 – 30.000 đồng nhưng chỉ sau 2 tuần khai trương, Phúc đã có một lượng khách nhất định và sẽ sớm thu hồi lại vốn liếng ban đầu.

Được biết, Minh Phúc là cậu bé thiếu cha mẹ từ lúc lọt lòng được anh Ming Wei (52 tuổi) nhận về nuôi. Nhưng chưa bao giờ anh xem Minh Phúc là con nuôi của mình. Từ bé anh đã hướng cho con cách sống tự lập, bao nhiêu tâm huyết, hy vọng anh đều gửi ở con trai nhỏ.

"Mùa dịch vừa rồi, con có nói với tôi rằng muốn đầu tư chứng khoán, nhưng tôi không muốn vì nghĩ cháu còn quá nhỏ. Tôi gợi ý cho con mở quán kinh doanh để hiểu thêm về giá trị của lao động, đồng tiền và dạn dĩ hơn. Mới làm ông chủ chưa bao lâu nhưng tôi thấy thằng nhỏ lớn hơn rất nhiều. Vô cùng tự hào", anh Ming chia sẻ.

Chan-dung-cau-be-13-tuoi-tu-mo-quan-tra-sua-thu-hoi-von-sau-1-thang-0
Minh Phúc vừa làm ông chủ, vừa làm pha chế, phục vụ, dắt xe...

Được biết, quán trà sữa của Minh Phúc được mở với số vốn ban đầu là 2 triệu đồng do em tự tích lũy được. Sau đó em vay thêm bố 30 triệu đồng để thuê mặt bằng, mua dụng cụ, máy móc pha chế, bàn ghế, nguyên vật liệu và bắt đầu kinh doanh với lời hứa": "Con sẽ cố gắng hồi vốn, làm ăn có lãi để trả lại tiền cho ba".

Những ngày đầu mở quán chưa có khách, Minh Phúc cũng khá băn khoăn, lo lắng. Chính vì vậy để tiết kiệm chi phí, em tự tay làm hết mọi công việc như giữ xe, phe chế, phục vụ, dọn vệ sinh... Nhưng với một cậu nhóc 13 tuổi, tự kinh doanh không hề dễ dàng.

Tuy vậy, với sự hướng dẫn của anh Thạch Chanh Thia (35 tuổi, cộng sự và cũng là nhân viên duy nhất của Phúc), cậu bé đã bắt đầu học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn: “Tôi là cộng sự làm với ba của Phúc mấy chục năm nay, thấy cháu nó muốn mở quán nên hai chú cháu mới bàn nhau, cùng nhau làm. Từ việc mua máy móc, nguyên liệu, công thức nấu chúng tôi đều hội ý. Phúc phụ làm nhà hàng với ba nó từ nhỏ nên “có võ”, biết nhiều loại máy móc pha chế, cũng rất có chính kiến”, anh Chia chia sẻ.

Chan-dung-cau-be-13-tuoi-tu-mo-quan-tra-sua-thu-hoi-von-sau-1-thang-8
Ba của Phúc (trái) và người cộng sự, cũng là nhân viên duy nhất của “cậu chủ nhỏ tuổi nhất Sài Gòn"

Anh Hoàng Gin và chị Thủy Tiên (33 tuổi), một trong những vị khách quen của quán chia sẻ về kỷ niệm lần đầu tiên biết đến quán trà sữa “đặc biệt” này của Minh Phúc: “Mình khá bất ngờ vì ly trà sữa to đùng vậy mà giá “rẻ rề”. Càng bất ngờ hơn khi biết cậu bé mang nước ra cho mình lại là chủ quán”.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (27 tuổi, quận Gò Vấp) cũng hay ghé quán ủng hộ Minh Phúc. Anh cho biết, bằng tuổi Phúc các bạn chỉ lo học thôi đã quá mệt rồi. Vậy mà Phúc còn kinh doanh. Uống hết ly trà sữa, anh nhìn Phúc rồi nói: “Chắc chắn còn ủng hộ bé dài dài”.

Đến thời điểm hiện tại, quán trà sữa của Minh Phúc đã kinh doanh được hơn một tháng và dù chỉ mở bán trong khung giờ từ 17 – 22 giờ, vì lúc đó em mới đi học về nhưng công việc này đã mang đến cho cậu chủ nhỏ một nguồn thu nhập ổn định, giúp em có thêm chi phí sinh hoạt và học tập.

Có lẽ, “tài không đợi tuổi” là cụm từ chính xác nhất để nói về “cậu chủ nhỏ nhất Sài Gòn” – Cao Minh Phúc này, mọi người nhỉ? Dù tuổi đời còn bé nhưng với bản lĩnh, tài năng và nỗ lực không ngừng, em đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người và càng khiến cho những người trưởng thành như chúng ta có thêm cơ sở để tin rằng: tài năng là không chờ đợi tuổi tác.

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Vay 25 triệu để theo đuổi ước mơ làm giàu nhờ nuôi gà, 8x Đồng Nai thành công thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận