Vay 25 triệu để theo đuổi ước mơ làm giàu nhờ nuôi gà, 8x Đồng Nai thành công thu tiền tỷ

Từ số tiền vay 25 triệu ban đầu để khởi nghiệp, 8x Đồng Nai Lê Phi Long đã thành công lớn sau vài năm nhờ nuôi gà sinh học.

Chi Nguyễn
08:30 08/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Lê Phi Long (34 tuổi, trú xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) tốt nghiệp chuyên ngành thú y của Trường trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp TP.HCM nên khá am tường kỹ thuật chăn nuôi. Lại thêm Bình Sơn là xã có sản lượng chăn nuôi gà thả vườn lớn nhất huyện, anh càng khát khao "làm giàu với mô hình nuôi gà".

8x Đồng Nai cho biết: "Vì chỉ có hai bàn tay trắng, mình quyết định đi vay vốn từ Quỹ đồng hành với thanh niên tỉnh Đồng Nai 25 triệu đồng để bắt đầu khởi sự kinh doanh". Có kinh nghiệm sẵn, anh Long đi nhiều nơi để tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm nuôi gà của bà con. Thấy bà con chỉ nuôi gà theo kiểu thông thường thu nhập không cao, anh mày mò thử nghiệm nuôi gà kiểu sinh học. Nuôi gà theo mô hình an toàn sinh học có nhiều quy định nghiệm ngặt cần tuân thủ, từ cách chọn giống, chăm sóc,... đều phải rất cẩn thận. 

vay-25-trieu-de-nuoi-ga-8x-dong-nai-thanh-cong-thu-tien-ty
Thấy bà con chỉ nuôi gà theo kiểu thông thường thu nhập không cao, anh mày mò thử nghiệm nuôi gà kiểu sinh học

Anh Long chia sẻ: "Quy trình này nhằm hạn chế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi nên đường tiêu hóa và đường hô hấp của gà khỏe chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học để làm nền tảng cho quy trình chăn nuôi sinh học. Ngoài ra, trong suốt thời gian nuôi hầu như gà không bị bệnh, giảm các loại bệnh thông thường lên đến 80%. Giảm được chi phí thức ăn khoảng 20%. Hay có thể giúp giảm thời gian chăm sóc xuất chuồng sớm hơn chăn nuôi thông thường và chất lượng thịt ngon hơn...". Hiện nay bản thân anh cũng đang nghiên cứu sử dụng cao an xoa cho gà uống để hạn chế các bệnh về gan cho gà, tạo sức đề kháng, từ đó, hạn chế các loại bệnh khác...

Với số vốn 25 triệu ban đầu, anh đầu tư mua 500 con gà về nuôi thử nghiệm. Thế nhưng, việc chăn nuôi với các sản phẩm sinh học vô cùng khó khăn, tỷ lệ hao hụt cao hơn anh tưởng. Không nản lòng, anh càng miệt mài học hỏi, nghiên cứu, rồi tự tạo cho mình lối đi riêng nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi sinh học.

Gà nuôi an toàn sinh học được cho ăn bằng các chế phẩm sinh học, đảm bảo thịt không tồn dư kháng sinh. Anh sử dụng acid hữu cơ, tỏi, gừng, bảo vệ gan, đường ruột cho gà, nhất là gà con; dung men vi sinh và trấu lót đệm chuồng giúp hút ẩm, giảm mùi, tránh bệnh cho gà. Khi gà khỏe, người chăn nuôi không cần chăm sóc quá nhiều. 

Sau 2 năm chăn nuôi, nhận thấy mô hình có hiệu quả cao, anh mạnh dạn dồn cả vốn lẫn lời mở rộng mô hình lên chăn nuôi 2.000 con. Đến cuối năm 2021, trang trại nuôi gà của anh đã có tới 6.000 con, chưa kể còn nhân rộng mô hình bằng việc thành lập Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi sinh học. Hiện tại, HTX đang có 7 thành viên, cung cấp ra thị trường 160 tấn thịt gà sạch/năm.

vay-25-trieu-de-nuoi-ga-8x-dong-nai-thanh-cong-thu-tien-ty
Đến cuối năm 2021, trang trại nuôi gà của anh đã có tới 6.000 con, doanh thu rơi vào khoảng 1,3 tỷ đồng

Lão nông Đồng Nai cho biết, hiện tại doanh thu mỗi năm lên tới 1,3 tỷ đồng, lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng. Riêng với HTX Chăn nuôi sinh học, chỉ riêng trong năm 2021 dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, họ vẫn có doanh thu lên tới 8 tỷ, tổng lợi nhuận 1,3 tỷ đồng. Chưa kể, anh Long còn tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho nhiều thanh niên ở địa phương.

"Triệu phú nông dân" chia sẻ thêm: "Riêng việc nuôi gà theo quy trình sinh học, đòi hỏi phải đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi như phải chọn giống tốt, tiêm vắc xin phòng tránh các bệnh, phải khử trùng chuồng trại định kỳ, bổ sung các loại sản phẩm sinh học và thảo dược thường xuyên trong suốt thời gian nuôi. Nếu đảm bảo các khâu trên thì hầu như gà không bị bệnh và luôn khỏe mạnh. Khi phát hiện cá thể bệnh thì tách riêng ra khỏi đàn và điều trị riêng cá thể đó...".

Theo Lê Thanh/Thanh Niên

Xem thêm: Khởi nghiệp nuôi ong dú dễ chăm, 9x Ninh Thuận thu lời tiền tỷ giữa mùa dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận