Khởi nghiệp nuôi ong dú dễ chăm, 9x Ninh Thuận thu lời tiền tỷ giữa mùa dịch

Khởi nghiệp nuôi ong dú dễ chăm, chỉ riêng trong năm ngoái 9x Ninh Thuận Nguyễn Hữu Trực đã thu về gần 100 lít mật, kiếm bạc tỷ.

Chi Nguyễn
11:33 09/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm giàu nhờ đàn ong lạ trong ngôi nhà cổ

Anh Nguyễn Hữu Trực (30 tuổi, trú tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) tâm sự, từ khi còn nhỏ anh đã yêu thích loài ong. Khi ấy, mặc trưa nắng nóng, anh lang thang từ bụi cây này tới trụ điện kia để ngắm tổ ong. Đến khi trưởng thành, sau vài năm làm ngân hàng và tích lũy được số tiền kha khá, anh khởi nghiệp nuôi ong mật. Nào ngờ, do thiếu kinh nghiệm, đất Ninh Thuận lại không hợp ong, anh thua lỗ cả trăm triệu.

cach-nuoi-ong-du-nang-suat-cao-lai-lon
Ong dú là loài dễ nuôi, không có nọc độc lại hiền

Khi đang dọn dẹp những chiếc thùng nuôi ong mật bỏ phé ở góc vườn, anh phát hiện ra có đàn ong mới vào làm tổ. Qua tìm hiểu, anh nhận ra đó là đàn ong sống trong ngôi nhà cổ hàng trăm năm của gia đình đã tách đàn, xây tổ ở đây. Lấy mật ong ăn thử, anh ngạc nhiên khi thấy có vị ngọt thanh khá lạ miệng.

Qua tìm hiểu tài liệu nước ngoài, Trực phát hiện ra đây là loài ong dú, rất hiền vì không có nọc độc, không tấn công người bao giờ. Chưa kể, giống ong này cực dễ nuôi, không cần cho ăn mà chúng có thể tự bay đi xa để tìm hoa cỏ hút mật. Đặc biệt, ong dú không ăn đường để tạo mật nên chất lượng mật rất tốt và người nuôi cũng không tốn kém chi phí mua đường.

cach-nuoi-ong-du-nang-suat-cao-lai-lon
Mật ong dú ăn khá ngon và bổ dưỡng vì loài ong này chỉ hút mật hoa, không ăn đường

Sau 3 năm nhân giống, đến năm 2021, Trực đã có hơn 400 đàn ong nuôi trong khuôn viên trang trại rộng 800m2. Mỗi năm một đàn ong dú cho thu hoạch mật hai lần với khoảng 1 lít mật, giá bán từ 1-1,5 triệu đồng/lít tùy mùa. Năm ngoái, vì tập trung tách đàn nên đàn ong chỉ cho khoảng 100 lít mật. Để bù lại, 9x Ninh Thuận bán thêm phấn ong, keo ong thô và thùng giống ong. Cuối cùng, anh thu về gần 1 tỷ đồng, trừ đi các chi phí thì lãi 770 triệu đồng. 

Cách nuôi ong dú năng suất cao

cach-nuoi-ong-du-nang-suat-cao-lai-lon
Tổ ong dú được đặt dọc vách tường trong nhà, thông với bên ngoài bằng một ống nhựa nhỏ như đầu ngón tay

Anh Trực cho biết, khi mới bắt đầu nhân giống ong, anh không may phải nằm viện điều trị 2 tháng trời. Khi ấy anh lấy làm lo lắng, sợ ong không có ai chăm sóc, khởi nghiệp thất bại. Nào ngờ, khi anh ra viện đàn ong vẫn sống khỏe, phát triển tốt. Thì ra, nuôi ong dú không khó, loài này dễ nhân đàn, không bao giờ bỏ tổ. Anh cho biết, chỉ cần bảo vệ nó khỏi các giống thiên địch như thằn lằn, nhện... và đừng khai thác mật trước mùa mưa, mùa rét vì dễ khiến đàn ong bị đói và chết hàng loạt.

Anh nói thêm: "Từ khi ong dú chúa đẻ trứng đến khi phát triển thành ong trưởng thành khoảng 50 ngày. Mỗi tổ ong 1 tháng có thể nhân đàn một lần, mỗi đàn sẽ "bầu" ra ong chúa mới và sinh sôi nảy nở rất nhanh, cho mật sau 3-6 tháng". 

cach-nuoi-ong-du-nang-suat-cao-lai-lon
Mô hình tổ ong dú cải tiến dễ tách đàn, dễ khai thác mật

Anh nghiên cứu chế ra tổ ong đa tầng, với 2-3 khung gỗ xếp chồng lên nhau. Khi tổ ong đủ điều kiện tách đàn, người nuôi chỉ cần tách 1 tẩng chứa tổ ong ghép với khung khác là thành đàn mới. Được biết, tổ ong đa tầng này rất dễ khai thác mật. Nếu cần, người nuôi chỉ cần tách tầng chứa mật ra rồi đóng gói bán, để người mua tự tách mật, ăn keo ong thô ngay trong tổ.

cach-nuoi-ong-du-nang-suat-cao-lai-lon
Mô hình kết hợp nuôi ong ở các trại hoa, farm, vườn cây trái thu hút khách du lịch tham quan, mua sắm tại vườn

Từ năm 2019, mô hình nuôi ong dú kết hợp du lịch xanh của anh Nguyễn Hữu Trực đã nổi tiếng trong giới nuôi ong. Tháng 11/2021, mô hình này của Trực đã đạt giải nhất trong Cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Thanh niên Ninh Thuận lần thứ V - năm 2021". 9x Ninh Thuận cho biết, mọi kiến thức nuôi ong, lấy mật, làm tổ,... đều được anh chia sẻ tận tình, lại luôn sẵn sàng tư vấn cho bà con.

Theo Tùng Nguyên, Đức An/Dân Trí

Xem thêm: Mày mò làm kinh tế với cây bồn bồn đặc sản, nông dân Cà Mau bỏ túi hơn nửa tỷ/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận