Mày mò làm kinh tế với cây bồn bồn đặc sản, nông dân Cà Mau bỏ túi hơn nửa tỷ/năm

Là người tiên phong làm giàu nhờ mô hình nuôi cá nước ngọt kết hợp trồng cây bồn bồn, 8x Cà Mau Trần Văn Lạc đang thu lời lớn.

Chi Nguyễn
11:18 08/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm giàu nhờ mô hình kinh tế "không giống ai"

Ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, anh Trần Văn Lạc (SN 1988) nổi lên là người tiên phong với mô hình nuôi cá nước ngọt kết hợp trồng bồn bồn khép kính giữa bốn bề nước mặn. Bố anh là ông Trần Văn Thế cho biết, con trai từ nhỏ vốn năng động, khôn ngoan nhưng lại có tính ham chơi. Vì thế, vợ chồng ông đã quyết định lập gia đình sớm cho con.

Ông Thế tâm sự: "Tôi cho vợ chồng nó 5 công đất làm kế sinh nhai khi mới lập gia đình. Cưới vợ xong, tính tình thằng Lạc thay đổi hẳn, trở nên biết lo cho gia đình, chịu khó làm ăn. Từ đó, tôi quyết định giao lại toàn bộ phần đất hương quả để con làm kinh tế".

cach-trong-cay-bon-bon-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Lạc và các thành viên trong gia đình đang tất bật tách vỏ bồn bồn để lấy lõi non đem bán

Ban đầu, trên 5 công đất mặn ấy, anh Lạc chọn nuôi tôm như những hộ dân khác trong vùng. Thế nhưng, thấy hiệu quả kinh tế không cao, năm 2016 vợ chồng anh đầu tư hơn 200 triệu đồng thuê cơ giới gia cố bờ bao giữ ngọt để trồng cây bồn bồn kết hợp nuôi một số cá nước ngọt như: cá rô, cá lóc, cá thát lát... 

Thời gian đầu, do kinh nghiệm còn hạn chế, bồn bồn phát triển chậm, năng suất thấp nên vợ chồng anh Lạc thua lỗ. Để cải thiện mô hình, anh nông dân lặn lội tới nhiều địa phương khác chuyên canh bồn bồn để "tầm sư học nghề". Giờ đây, 2ha bồn bồn của vợ chồng anh phát triển tốt, đem lời lớn.

8x Cà Mau cho biết: "Trung bình mỗi ngày, tôi bán ra thị trường trên, dưới 100 kg lõi bồn bồn với giá 22.000 đồng/kg (tùy thời điểm) và nhiều loại cá đồng. Trừ hết chi phí, tôi thu về hơn 60 triệu đồng/tháng".

cach-trong-cay-bon-bon-nang-suat-cao-lai-lon
Hàng ngày, anh Lạc phải di chuyển hơn 100km để giao bồn bồn cho tiểu thương

Chị Phạm Thoại Khương, vợ anh Lạc tâm sự, vợ chồng chị đã có ý tưởng trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá nước ngọt từ lâu. Thế nhưng, người quen nghe xong thì bảo anh chị làm chuyện "không giống ai", chẳng sớm thì chày cũng thất bại. Thế nhưng, đôi vợ chồng trẻ vẫn bỏ ngoài tai, quyết tâm thực hiện ý tưởng của mình. 

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng Đông cho hay: "Địa phương đang đề xuất ngành chức năng huyện Cái Nước khen thưởng đối với gia đình anh Lạc do làm kinh tế đạt hiệu quả cao trong nhiều năm liền. Thời gian tới, hội sẽ giới thiệu và nhân rộng mô hình trên".

Cách trồng cây bồn bồn năng suất cao

cach-trong-cay-bon-bon-nang-suat-cao-lai-lon
Những món ăn chế biến từ lõi bồn bồn khiến thực khách say mê bởi vị ngọt thanh khó quên

Bồn bồn vốn là cây cỏ mọc hoang dại, người dân năm xưa ra sức tận diệt. Thế nhưng, những năm gần đây loài cây này đã trở thành đặc sản, bà con trồng nhiều hơn để cung ứng cho nhà hàng, quán ăn. Những món ăn chế biến từ lõi bồn bồn khiến thực khách say mê bởi vị ngọt thanh khó quên. 

Anh Lạc cho biết, để bồn bồn phát triển tốt, lõi non to thì mực nước ruộng phải đảm bảo ở mức 0,6m. Trồng cây đặc sản này không tốn nhiều công chăm sóc, nhưng người dân lại phải rất kiên nhẫn. Người làm nông phải trầm mình nhiều giờ trong nước để thu hoạch cũng như ngồi trong thời gian dài để tách vỏ lấy phần lõi non giao cho khách hàng.

Anh Lạc nhớ lại: "Khoảng 2 giờ sáng, tôi đi nhổ bồn bồn rồi dùng xuồng vận chuyển vào nhà cho người thân tách lấy lõi non như vậy mới kịp giao cho khách. Tôi sẽ mở rộng diện tích, quy mô sản xuất khi nghiên cứu kỹ thị trường và tìm thêm đầu ra mới". Vào những dịp cao điểm, không chỉ thành viên trong gia đình giúp mà anh còn thuê thêm gần chục nhân công với giá trên, dưới 200.000 đồng/ngày để phụ nhổ, tách vỏ bồn bồn.

Theo Vân Du/Người lao động

Xem thêm: Cử nhân đại học tạm gác bằng, khởi nghiệp nuôi thỏ thu lời trăm triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận