Cử nhân đại học tạm gác bằng, khởi nghiệp nuôi thỏ thu lời trăm triệu

Tốt nghiệp đại học từ năm 2011 nhưng khó kiếm việc làm, chị Ung Thị Bích Dân (Phú Yên) đã quyết định về quê khởi nghiệp nuôi thỏ, thu lời 100 triệu/năm.

Chi Nguyễn
13:30 07/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồi năm 2011, chị Ung thị Bích Dân (trú thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) tốt nghiệp Đại học Phú Yên chuyên ngành Hóa Sinh. Chị ra trường với ước mơ được làm cô giáo, nhưng đã nộp hồ sơ nhiều nơi mà không tìm được việc. 

Cuối cùng, chị quyết định xin vào làm việc ở một công ty tại TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum để kiếm sống. Sau 1 năm, chị lập gia đình, rồi theo chồng về quê sinh sống. Chị Dân nhớ lại: "Lúc bấy giờ bản thân không có việc làm, cả gia đình sống nhờ vào đồng lương cán bộ y tế xã ít ỏi của chồng nên kinh tế rất khó khăn".

cach-nuoi-tho-nang-suat-cao-lai-lon
Chị đầu tư lắp đặt 2 dãy chuồng nuôi thỏ bằng thép theo dạng chuồng hở, cách mặt đất khoảng 1 m

Vì thế, chị quyết tâm tìm cách kiếm tiền, học hỏi những mô hình làm kinh tế hay, ít vốn mà hiệu quả cao. Trong một lần đọc báo, chị tình cờ biết tới mô hình nuôi thỏ của trại thỏ Quốc Cường ở TP. Đà Nẵng. Lúc ấy, chị định đầu tư nuôi thỏ ngay, nhưng vì sợ không có kinh nghiệm, chị lại chuyển sang nuôi gà Đông Tảo. Nào ngờ, gà phát triển tốt, nhưng đầu ra không có, chị đành bỏ nuôi gà.

Lúc này, nhớ lại mô hình nuôi thỏ năm xưa, chị đầu tư lắp đặt 2 dãy chuồng nuôi thỏ bằng thép theo dạng chuồng hở, cách mặt đất khoảng 1 m. Để thử nghiệm, chị mua 20 con thỏ giống New Zealand từ trang trại thỏ Quốc Cường, rồi đặt mua thêm thỏ cỏ từ thương lái. Chị bảo, để hạn chế tình trạng phối giống cận huyết, tránh thoái hóa, chị đã đặt mua giống từ nhiều nơi. 

cach-nuoi-tho-nang-suat-cao-lai-lon
Để hạn chế tình trạng phối giống cận huyết, tránh thoái hóa, chị đã đặt mua thỏ giống từ nhiều nơi

9x Phú Yên nhớ lại: "Mặc dù đã tìm hiểu rất kỹ nhưng khi bước vào nuôi thực tế thì mình mới thấy được vô vàn khó khăn. Thỏ là loài có sức đề kháng kém nên hay bị bệnh, nhất là các bệnh tiêu chảy, ghẻ và bệnh đường hô hấp. Thời gian mới nuôi tỷ lệ thỏ bị hao hụt lên đến 50%, phần lớn do bị tiêu chảy".

Dù khó khăn nhưng vợ chồng chị Dân không nản, quyết tâm bám vào nghề nuôi thỏ để làm giàu. Nhờ kiến thức hóa sinh được học năm xưa, lại học hỏi thêm trên Internet, chị tự mua các loại thuốc, vaccine về tự tiêm phòng cho thỏ. Giải quyết xong vấn đề về dịch bệnh, trại thỏ lại gặp khó khăn về chất thải. Do đàn thỏ ngày càng đông, lượng chất thải cũng vì thế mà tăng.

Chị lại đi tìm hiểu, tình cờ học được mô hình nuôi heo, gà trên đệm lót sinh học. Trên nền đất phía dưới các dãy chuồng, chị đầu tư làm lớp đệm lót sinh học. Toàn bộ phân, nước tiểu của thỏ được xử lý qua lớp đệm không còn mùi. Lớp đệm còn hạn chế mầm bệnh phát sinh, góp phần bảo vệ môi trường. Từ khi có đệm lót, đàn thỏ ít bệnh hơn hẳn, đặc biệt là các bệnh hô hấp và ghẻ ở da.

cach-nuoi-tho-nang-suat-cao-lai-lon
Trước khi xảy ra dịch bệnh, mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường hơn 2.000 con giống với giá 100.000 đồng/kg, thu nhập khoảng 100 triệu đồng

9x nhận định, so với các loài vật nuôi khác, thỏ có nhiều ưu điểm hơn. Thỏ dễ nuôi, chủ yếu ăn các loại cỏ, lá cây, rơm rạ,... lại sinh sản dầy. Mỗi năm 1 con thỏ sinh từ 6-8 lứa, mỗi lứa đẻ từ 5-10 con. Sau hơn 1 năm nuôi, đàn thỏ của chị Dân có hơn 60 con giống, chưa kể còn hàng trăm thỏ thịt và thỏ con. Trước khi xảy ra dịch bệnh, mỗi năm trang trại nuôi thỏ của chị cung cấp ra thị trường hơn 2.000 con giống với giá 100.000 đồng/kg, thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Không chỉ bán thỏ thịt, chị Dân cũng bán thêm thỏ con để nuôi cảnh, rồi bán giá gốc cho người trẻ tìm mua để các bạn kiếm lời. Chia sẻ về dự định tương lai, 9x cho biết: "Trong thời gian đến, chắc chắn tôi sẽ mở rộng trang trại của mình vì giờ thị trường tiêu thụ rất mạnh, thỏ thương phẩm chưa đủ cung cấp cho khách hàng...".

Theo Trung Thi/Dân Trí

Xem thêm: Chi trăm triệu để đầu tư nuôi cá sấu, lão nông Cần Thơ thu lời tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận