Chi trăm triệu để đầu tư nuôi cá sấu, lão nông Cần Thơ thu lời tiền tỷ

Biết cá sấu là loài khó nuôi lại hung dữ, lão nông Cần Thơ Lê Văn Bé Ba đã chi mạnh để xây trang trại kiên cố, đến nay đã thu lời lớn.

Chi Nguyễn
10:57 25/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm giàu nhờ nuôi cá sấu

Ông Lê Văn Bé Ba (trú phường Tân Phú, quận Cái Răng, Cần Thơ) nổi tiếng khắp vùng là nông dân nuôi thành công cá sấu. Ông cho biết, trước kia, ông từng nuôi thử nhiều loại gia súc, gia cầm quen thuộc như heo, bò, gà,... nhưng hiệu quả kinh tế không cao, đầu ra bấp bênh. Đến năm 2005, trong một lần tham quan mô hình nuôi cá sấu trong chuồng ở TP.HCM thu lời lớn, ông quyết định chuyển nghề.

Biết cá sấu là loài hung dữ, lại khó nuôi, ông Bé Ba không ngần ngại chi lớn để xây dựng trang trại. Với số vốn khoảng 100 triệu đồng, ông xây 25 chuồng xi măng kiên cố trên diện tích đất 2.500 m2 và thả nuôi 400 con cá sấu con. Tuy đã chuẩn bị kỹ lưỡng, nhưng do thiếu kinh nghiệm nuôi cá sấu, vụ đầu tiên hao hụt tới hơn 50%. 

cach-nuoi-ca-sau-nang-suat-cao-lai-lon
Ông Lê Văn Bé Ba bên chuồng nuôi cá sấu của gia đình. Ảnh: Trương Thanh Liêm/Thanh Niên

Lỗ nặng, lão nông Cần Thơ không khỏi choáng váng nhưng quyết không để thất bại quật ngã. Ông rút kinh nghiệm từ vụ mùa đầu tiên, chuyển sang phương thức chăn nuôi mới. Sau khi cải tiến chuồng nuôi và thay đổi thức ăn, ông Ba bắt đầu thu lời lớn.

Hiện tại, da cá sấu được dùng nhiều trong việc sản xuất túi xách, ví, dây nịt,... nên đầu ra ổn định. Trang trại nuôi của ông Bé Ba mỗi năm xuất bán từ 800 - 1.000 con, thu lãi khoảng 1 tỉ đồng. Năm 2018, nhờ giá cá tăng cao nên ông lãi trên 1,2 tỉ đồng.

Lão nông Cần Thơ phấn khởi cho hay: "Tôi mới xuất chuồng hơn 400 con cá sấu, mỗi con từ 17 - 20 kg. Với giá bán 130.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tôi còn lời hơn 600 triệu đồng". Theo ông, cùng diện tích chăn nuôi như hiện tại, khó có mô hình nào lãi như nuôi cá sấu. 

Cách nuôi cá sấu năng suất cao

Để có thể nuôi thành công, ông Ba đã thiết kế lại chuồng trại theo hướng đón nắng, mỗi chuồng có ao nước sạch với độ sâu tầm 1m để cá sấu bơi lội. Nước trong ao được luân chuyển mỗi ngày, đảm bảo vệ sinh cho cá sấu.

cach-nuoi-ca-sau-nang-suat-cao-lai-lon
Mỗi năm, ông Bé Ba xuất bán từ 800 - 1.000 con cá sấu. Ảnh: Trương Thanh Liêm/Thanh Niên

Ngoài ra, ông Ba cho biết, thức ăn của cá sấu cũng cần được chú trọng, nên cho ăn cá rô phi và đầu gà công nghiệp. Ông cho hay, cá rô phi có thể bảo quản từ 2-3 ngày, lại có nguồn dinh dưỡng cao, giá rẻ. Ông bật mí: "Nguồn thức ăn này thích hợp với cá sấu dưới 12 tháng tuổi. Còn với cá 12 tháng trở lên cho ăn đầu gà với giá chỉ khoảng 9.000 đồng/kg. Cách nuôi này vừa ít tốn chi phí vừa giúp cá có sức đề kháng cao và mau lớn. Cứ 3 ngày tôi lại tự lái xe tải đi mua thức ăn cho cá".

Ông Ba chia sẻ thêm: "Tốc độ tăng trưởng của cá phụ thuộc hoàn toàn vào thức ăn. Bình quân, cá sấu sau khi sinh đến khoảng 24 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 25 - 30 kg/con. Công thức cho ăn được áp dụng theo tỷ lệ 1/3, nghĩa là cứ 3 kg cá sẽ được ăn 1 kg đầu cá hay đầu gà. Cứ 2 - 3 ngày mới cho chúng ăn một lần".

Bên cạnh đó, cần đảm bảo chuồng trại được xây dựng kiên cố, vững chắc. Cá sấu là động vật hoang dã, người nuôi phải đăng ký trước với cơ quan chức năng. Khi nuôi nhốt phải chú ý tới nhiệt độ môi trường, vệ sinh chuồng trại. Mỗi ngày, ông đều rửa chuồng, thay nước, đảm bảo nhiệt độ phù hợp nhất đối với cá sấu là từ 28 - 30 độ... Trong tương lai, ông Bé Ba kì vọng có thể phối giống, cho cá sinh sản tại chỗ để có nguồn cung dồi dào.

Theo Trương Thanh Liêm/Thanh Niên

Xem thêm: 8x người Mường gác lại sự nghiệp "gõ đầu trẻ", về quê khởi nghiệp nuôi gà 9 cựa 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận