8x người Mường gác lại sự nghiệp "gõ đầu trẻ", về quê khởi nghiệp nuôi gà 9 cựa 

Ấp ủ ước mong về quê làm giàu, phát triển quê hương, 8x người Mường Nguyễn Văn Đức tạm gác việc "gõ đầu trẻ", về quê khởi nghiệp nuôi gà 9 cựa.

Chi Nguyễn
09:30 25/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia đình gặp khó, xin nghỉ về quê nuôi gà

Anh Nguyễn Văn Đức (37 tuổi) sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Sau khi học hết phổ thông, anh lên Hà Nội học sư phạm, tốt nghiệp xong thì về một trường ở Phú Thọ công tác suốt 3 năm. Từ lâu anh đã ước ao có thể về quê hương phát triển, làm giàu, đến năm 2018 thì quyết định nghỉ việc.

8x người dân tộc Mường tâm sự: "Lúc đó, gia đình tôi gặp khó khăn về kinh tế nên tôi xin nghỉ việc để về nhà khởi nghiệp. Tôi nhận thấy, ở quê mình có giống gà 9 cựa quý hiếm, có giá trị cao mà không được nuôi bài bản dẫn đến việc bị pha tạp giống, nên tôi muốn đầu tư, nuôi thử giống gà này".

cach-nuoi-ga-9-cua-nang-suat-cao-lai-lon
Đàn gà của anh Đức được chăn thả tự nhiên

Anh Đức nhớ lại: "Những ngày đầu khởi nghiệp gian nan lắm, tiền không có, tôi phải bán mấy quả đồi để lấy vốn mua gà. Nếu nhớ không nhầm, số tiền mà tôi bỏ ra mua giống khi đó là khoảng 200 triệu đồng". Để có giống gà quý, anh Đức đã đi lặn lội khắp bản làng Phú Thọ để mua gà. Ngay từ lần đầu tiên, anh đã nhập về tới 1.000 con gà các loại, sau đó sàng lọc, nhân giống. Thế nhưng, chỉ có chưa tới 100 con gà đạt chuẩn, cụ thể là lúc nở ra có 6 cựa, khi trưởng thành có 8 cựa và 9 cựa.

Rất may, sau 2 năm hoạt động, mô hình nuôi gà 9 cựa bắt đầu cho ra gà ổn định. Lúc này, để có đầu ra, anh quyết định tự mình đi tìm hiểu. Lão nông người Mường mạnh tay bỏ ra vài chục triệu đồng đi lên Hà Nội, vòa TP.HCM để khảo sát thị trường. Điểm đến của anh là những thành phố lớn có nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên gà đặc sản, tìm cách quảng bá giống gà 9 cựa của mình.

cach-nuoi-ga-9-cua-nang-suat-cao-lai-lon
Tôi nhận thấy, ở quê mình có giống gà 9 cựa quý hiếm, có giá trị cao mà không được nuôi bài bản dẫn đến việc bị pha tạp giống, nên tôi muốn đầu tư, nuôi thử giống gà này

Cuối cùng, nhờ nỗ lực và kiên trì, cuối cùng anh đã thành công kết nối và phân phối gà tới  các thị trường lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng và nhiều tỉnh thành khác. Chỉ riêng trong năm 2020, doanh thu bán gà của anh đã đạt 2,5 tỷ đồng, trừ đi chi phí vẫn lời 15-20%.

Anh Đức cho biết, anh nuôi và bán gà theo 3 kiểu. Đầu tiêu là nuôi gà thịt, giá bán 200.000-250.000 đồng/kg. Tiếp đó là nuôi gà chuyên để thắp hương, cúng lễ, thường là gà 8 cựa - 9 cựa, bán với giá 600.000 - 1.500.000 đồng/con. Tuy nhiên, nếu là gà "cực phẩm" 9 cựa để làm cảnh, biếu tặng, mỗi con có thể có giá 15-30 triệu đồng. Sau cùng là gà giống, trứng giống phục vụ cho các trại chăn nuôi.

Cách nuôi gà 9 cựa năng suất cao

cach-nuoi-ga-9-cua-nang-suat-cao-lai-lon
Hồi mới nuôi, mỗi khi gà ốm, tôi còn không biết cách xử lý thế nào, nên cứ chạy vạy khắp nơi tìm hiểu

Anh Nguyễn Văn Đức tâm sự, nuôi gà tưởng dễ mà vô cùng khó. Ban đầu anh gặp khó về nguồn vốn, đến khi có gà lại phải nhọc công chăm sóc. Do ít kiến thức và kinh nghiệm, lại muốn nhân giống lại giống gà đặc sản, anh chật vật vô cùng.

Nhà anh ở cách xa trung tâm, mỗi khi gà bị bệnh hay cần tiêm phòng đều phải lặn lội đường xa vất vả. Anh nhớ lại: "Hồi mới nuôi, mỗi khi gà ốm, tôi còn không biết cách xử lý thế nào, nên cứ chạy vạy khắp nơi tìm hiểu. Mãi sau này, khi tôi dần quen và có kinh nghiệm thì mới đỡ vất vả". 

cach-nuoi-ga-9-cua-nang-suat-cao-lai-lon
Theo anh, làm bạn với gà thời gian đầu phải kiên nhẫn, bởi như anh đã phải chịu mất trắng vài năm đầu

Theo anh, làm bạn với gà thời gian đầu phải kiên nhẫn, bởi như anh đã phải chịu mất trắng vài năm đầu. Làm nông nghiệp không thể "ăn xổi", muốn lãi ngay rất khó, ít nhất phải duy trì hoạt động 5-10 năm hoặc có kinh nghiêm từ trước mới có thể thành công. Nếu không thực sự đam mê và yêu thích làm nông, thật khó để có thể làm nổi. 

Hiện tại, để mở rộng quy mô trang trại, lão nông Phú Thọ còn kết hợp với một số hộ gia đình địa phương. Anh sẽ đứng ra lo bao tiêu, cung cấp giống gà cho họ, nhưng yêu cầu gà thương phẩm phải đạt chuẩn. Để làm được điều đó, anh không ngần ngại chia sẻ toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm nuôi gà cho các hộ "vệ tinh". Đồng thời, anh cũng tìm hiểu và mở kênh bán hàng online để đến gần hơn tới khách hàng.

Do ảnh hưởng của đại dịch, việc kinh doanh của anh Đức gặp không ít khó khăn, nhưng anh vẫn vững tin vào quyết định của mình. Anh cho biết: "Hiện chiến lược kinh doanh của tôi đang thay đổi, tôi tập trung cho mảng bán lẻ nhiều hơn. Với cách này, tôi sẽ kiểm soát được tốt đầu ra, tiếp cận được nhanh, chính xác phản hồi của khách chứ không cần thông qua một bên thứ ba".

Theo Dân Trí 

Xem thêm: Đầu tư mô hình gà thả vườn "3 trong 1" siêu nhàn, gà lớn nhanh mà rau vẫn mơn mởn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận