Đầu tư mô hình gà thả vườn "3 trong 1" siêu nhàn, gà lớn nhanh mà rau vẫn mơn mởn

Với mô hình gà thả vườn "3 trong 1 này", người nông dân có thể dễ thở hơn khi gà nhanh lớn mà vườn rau không hề bị hư hại.

Chi Nguyễn
09:42 17/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi gà thả vườn là một cách chăn nuôi không hề xa lạ với nhà nông. Thế nhưng, chỉ cần bất cẩn thả rông gà quá lâu thì chúng sẽ phá bĩnh luống rau, vườn hoa đang trồng dở. Nếu nhốt gà vào chuồng thì mật độ nuôi lại quá cao, gà khó phát triển.

Do đó, nhiều nông dân đã nghĩ ra cách xây dựng mô hình gà thả vườn "3 trong 1" này. Thứ này trong tiếng Anh được gọi là "Chicken Tunnels", hay là "chunnels", có thể hiểu là đường hầm cho gà. 

dau-tu-mo-hinh-ga-tha-vuon-3-trong-1-giup-nong-dan-sieu-nhan
"Chicken Tunnels", hay là "chunnels", có thể hiểu là đường hầm cho gà

Một blogger làm nông nổi tiếng tên "Zucchinimon" đã chia sẻ cách làm hầm gà của cô trên mạng và được nhiều người chú ý. Cô viết: "Sống ở ngoại ô khiến tôi phải tìm cách bảo về lũ gà của mình khỏi nhiều nguy hiểm. Ở đây thường có chim săn mồi hay cáo, sói,... rất nguy hiểm. Vì thế, tôi đã nghĩ ra cách làm hầm như vậy để gà có thể tự do đi lại mà không cần trông coi mọi lúc mọi nơi".

Nông dân Leslie Wray Doyle cho biết, cô đã làm tự làm một đường hầm gà bằng dây hàn, kim bấm và nút thắt. Cô cho biết: "Những con gà vô cùng ưa thích đường hầm này, chưa kể nó còn giúp bảo vệ đàn gà của tôi khỏi diều hâu lúc tôi không để ý". Cô nông dân này chia sẻ thêm, cô chỉ mấy 6 tiếng để làm xong và chi phí trên dưới 80 USD (khoảng 1-2 triệu đồng).

dau-tu-mo-hinh-ga-tha-vuon-3-trong-1-giup-nong-dan-sieu-nhan
Mô hình thiết kế đường hầm cho gà

Cách thực hiện cũng rất đơn giản và không đắt đỏ, ta chỉ cần tạo đường hầm cho gà bằng lưới hoặc rào sắt là được. Hãy đặt một đường hầm cho gà theo hàng rào của sân hoặc chu vi vườn. Thiết kế sao cho gà không bị dồn nguyên một chỗ, mà chúng có thể di chuyển tới nhiều nơi trong vườn. 

Mô hình này đem lại lợi ích "3 trong 1":

dau-tu-mo-hinh-ga-tha-vuon-3-trong-1-giup-nong-dan-sieu-nhan
Đây là mô hình đem lại lợi ích "3 trong 1" được rất nhiều nông dân ứng dụng

- Gà: Gà được thả rông, di chuyển khắp vườn chứ không bị nhốt ở một nơi chật chội. Do đó, gà khỏe mạnh hơn, thịt chắc, không lo bị bở, mềm. Gà cũng có thể ăn cỏ, sâu bọ trên cây cỏ giúp ta mà không phá bĩnh cả khu vườn. Chưa kể, đường hầm gà có thể giúp bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi nguy hiểm.

- Rau cỏ: Rau có có thể phát triển tốt hơn mà không lo bị gà dày xéo. Chưa kể, chủ vườn có thể tận dụng phân gà để trồng rau, bón cây; nếu luống rau nào bị sâu hại thì lại tận dụng để gà ăn.

- Đất: Không còn lo bị xơ xác do gà đào bới, tàn phá, phần đất không có hàng rào nuôi gà vẫn đủ tơi xốp để trồng rau củ. 

Có thể thấy, đây là mô hình chăn nuôi lợi cả đôi đường, lại không hề tốn kém. Đây quả là "cao kiến" mà nhà nông thế hệ mới nên áp dụng.

Theo countryliving

Xem thêm: Lão nông Bình Định vay tiền nuôi vịt, thu tiền tỷ sau vài năm cố gắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận