Lão nông Bình Định vay tiền nuôi vịt, thu tiền tỷ sau vài năm cố gắng

Thấy ấp trứng vịt không đều như ý muốn, anh Võ Văn Thoại (Bình Định) quyết định tự xây dựng trang trại nuôi vịt, thu tiền tỷ.

Chi Nguyễn
15:35 02/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến anh Võ Văn Thoại, bà con ở thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn, Bình Định nghĩ ngay đến người nông dân dám nghĩ, dám làm. Nhờ nuôi vịt, hiện tại lão nông Bình Định đang ăn nên làm ra, sở hữu đàn vịt có cả hàng ngàn con to béo, khỏe mạnh.

Anh Thoại cho biết, trước kia, anh chủ yếu tập trung làm nghề ấp trứng vịt. Thế nhưng, sau 20 năm gắn bó với nghề, mỗi kh đến trang trại nuôi mua trứng về để ấp, thấy trứng không đều, tỷ lệ con nở không như ý muốn là anh lại thấy tiếc. Vì thế, anh hi vọng mình có cái trang trại để mình tự nuôi vịt nhân giống chất lượng bảo đảm hơn.

cach-nuoi-vit-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Thoại bên trang trại vịt. Ảnh: Lê Minh/Thanh Niên

"Cầu được, ước thấy", hồi năm 2010, anh tình cờ biết một nông dân địa phương bán trang trại nuôi cá 300 triệu đồng. Thấy trang trại rộng hơn 1 ha, lại có nguồn nước mát, rất thích hợp để nuôi vịt đẻ trứng nên anh đã cắn răng mua. Để có tiền, anh đem tài sản thế chấp, được Quỹ tín dụng Nhơn Lộc giải ngân 500 triệu đồng.

Trả xong tiền chuyển nhượng, anh dùng số tiền còn lại để đầu tư làm nhà cho vịt trú kho chứa thực phẩm, nơi nghỉ cho nhân công,... Sau đó, anh đến công ty giống có uy tín ở địa phương, lựa giống vịt được nhiều người ưa chuộng và mua khoảng 8.000 con về nuôi.

Sau 4 tháng, vịt đã cho trứng, tỷ lệ nở tốt. Lại thêm một thời gian nữa, lãi mẹ đẻ lãi con, anh đủ tiền trả hết cả gốc lẫn lãi cho Quỹ tín dụng Nhơn Lộc, rồi mua thêm đất lập trang trại nuôi vịt thứ 2 với tổng đàn hơn 15.000 con vịt đẻ trứng.

Theo tính toán của anh Thoại, giá trứng hiện nay là 20.000 đồng/chục (giá năm 2017), sau khi trừ hết chi phí anh thu lời 380.000 đồng/ngày/1.000 con. Với hơn 15.000 con vịt, anh đút túi xấp xỉ 6 triệu đồng/ngày, tính ra cả năm thì lời tiền tỷ. Chưa kể, hai trang trại nuôi vịt của anh còn giải quyết việc làm cho 16 lao động địa phương, tiền công 4 triệu/người/tháng.

cach-nuoi-vit-nang-suat-cao-lai-lon
Vịt giống đều được tiêm phòng và tiêm nhắc định kỳ, nhất là tiêm vaccine cúm gia cầm. Ảnh minh họa

Chia sẻ về cách nuôi vịt thành công, anh Thoại cho biết anh đặc biệt chú trọng khâu phòng bệnh. Vịt giống đều được tiêm phòng và tiêm nhắc định kỳ, nhất là tiêm vaccine cúm gia cầm.

Lão nông Bình Định cho biết: "Quá trình nuôi hằng ngày tôi đều theo dõi từng con vịt trên cơ sở thức ăn. Nếu thấy vịt ăn không hết thức ăn như thường ngày là đàn vịt có vấn đề, phải mời ngay thú y đến kiểm tra xử lý, cách ly những con vịt có dấu hiệu lơ ăn, nghi bệnh điều trị kịp thời, không để lây lan".

Anh Thoại thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng trại, chú ý theo dõi thường xuyên. Có lẽ nhờ vậy mà đàn vịt của anh cho trứng đạt tỷ lệ nở từ 80 - 85% trở lên. Không chỉ vậy, anh Thoại còn tận tình giúp đỡ bà con trong vùng. Nếu họ thiếu vốn hay không rõ kỹ thuật chăn nuôi vịt, anh đều tới tận nơi hỗ trợ. Nhờ đó, không ít hộ ở địa phương đã thành công, vươn lên làm giàu.

Theo Lê Minh/Thanh Niên

Xem thêm: Đầu tư mua 16 con dê giống, sau 4 năm lão nông Cần Thơ thu lời lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận