Đầu tư mua 16 con dê giống, sau 4 năm lão nông Cần Thơ thu lời lớn

Chỉ từ khoảng chục con dê ban đầu, sau 4 năm lão nông Cần Thơ Đoàn Văn Thiệu đã thành công với trang trại nuôi dê nhốt chuồng, thu lời lớn.

Chi Nguyễn
15:30 15/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm giàu từ con dê

Anh Đoàn Văn Thiệu (trú phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) cho biết, trước kia anh từng đủ thứ như làm ruộng, trồng rẫy, nuôi trâu, bò, vịt,... Thế nhưng, vì chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả kinh tế không cao.

Sau nhiều lần chuyển đổi mô hình làm ăn, vốn liếng anh dành dụm được lần lượt "đội nón ra đi". Thất bại nhưng không nản, anh đi khắp nơi học hỏi mô hình chăn nuôi thành công, ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương. Cuối cùng, sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng đi mới, anh đi đến quyết định nuôi dê. Nuôi dê ít vốn, lại dễ quay vòng, chưa kể giá bán khá cao.

lao-nong-can-tho-kiem-tien-tram-trieu-nho-dau-tu-nuoi-de-giong
Cộng thêm với tiền bán sữa và phân dê làm phân bón, anh Thiệu thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Năm 2018, anh bắt tay vào làm chuồng, đầu tư mua 16 con dê giống về nuôi. 1 năm sau, anh lại mua thêm 30 con dê giống, mở rộng mô hình lên trang trại nuôi dê. Sau 4 năm nỗ lực, trang trại nuôi dễ của anh đã mở rộng lên 1.500 m2, với hơn 750 con dê, trong đó 400 con thịt và 350 con giống. Anh Thiệu cho hay, anh đang nuôi cùng lúc 4 giống dê, gồm: dê lai, dê Boer, dê Bách Thảo và dê Saanen, đầu ra rất ổn định.

Lão nông Cần Thơ cho biết, dê giống từ 2-3 tháng tuổi, chỉ cần đạt cân nặng từ 16 - 25kg/con là có thể xuất bán. Mỗi tháng anh bán 100 con dê giống các loại, giá từ 130.000 - 140.000 đồng/kg (giá năm 2018), dê giống bán giá 90.000 - 100.000 đồng/kg. Cộng thêm với tiền bán sữa và phân dê làm phân bón, anh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cách nuôi dê năng suất cao, lãi lớn

Anh Đoàn Văn Thiệu tâm sự, để mô hình nuôi dê nhốt chuồng có hiệu quả kinh tế cao, người nuôi phải am hiểu đặc điểm loài dê, biết áp dụng khoa học kỹ thuật. Nuôi dê không khó vì loài này sức đề kháng cao, lại ít bệnh. Quan trọng là từ đầu phải chú trọng khâu làm chuồng trại, bảo đảm vệ sinh, định kỳ tẩy giun sán và tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm cho dê.

Anh cho dê ăn 3 lần/ngày, thức ăn chủ yếu là cỏ và bã đậu nành. Để chủ động nguồn thức ăn, anh tự trồng cỏ trên mảnh đất trống sau nhà, bã đậu nành mua ở các cơ sở làm tàu hũ với giá 1.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, anh còn cho dê ăn thêm bã bia, xơ mít, chuối cây,... 

lao-nong-can-tho-kiem-tien-tram-trieu-nho-dau-tu-nuoi-de-giong
Anh cho dê ăn 3 lần/ngày, thức ăn chủ yếu là cỏ và bã đậu nành

Là một người chăn nuôi mát tay ở địa phương, nhiều người gọi anh Thiệu là "thầy mùi". Anh cũng chỉ khiêm tốn bảo rằng, cách phối giống dê đơn giản, ai cũng làm được. Chỉ cần chú ý không được dùng dê giống cận huyết, luôn ghi chép kỹ lưỡng quá trình phối giống cũng như sinh sản của dê.

Được biết, ngoài nuôi dê nhốt chuồng, anh Thiệu còn nuôi heo rừng và cừu lấy thịt. Vốn có kinh nghiệm từ trước, loài nào anh nuôi cũng sống khỏe, hiện có hơn 20 con heo rừng và hàng chục con cừu. Lão nông tâm sự: "Tôi sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật cho những ai muốn tìm hiểu về mô hình nuôi dê nhốt chuồng; đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên vào nghiên cứu làm đề tài và học hỏi kinh nghiệm".

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Kỹ sư IT tìm ra đam mê thực thụ là làm nông, về quê khởi nghiệp nuôi gà Ai Cập 

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận