Nước nâng thuyền lên cao, người nâng người lên cao, cùng nhau nhóm lửa, lửa mới cháy mạnh

"Binh pháp Tôn Tử" không chỉ là cuốn sách quân sự  mà nó còn chứa đựng bài học giúp người bình thường thay đổi cuộc sống của mình. 

Đỗ Thu Nga
08:00 10/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có người nói rằng: "Đọc binh pháp của Tôn Tử có thể khai sáng và củng cố cuộc sống của bạn". Là một cuốn sách quân sự hàng ngàn năm trước, tác phẩm của Tôn Vũ, danh tướng kiệt xuất của Trung Quốc, đã viết tận được những tinh túy trong dụng binh. nếu đọc kỹ, bạn sẽ phát hiện ra rằng, không chỉ áp dụng trên chiến trường, cuốn sách này còn ẩn chứa logic cơ bản có thể giúp người bình thường thay đổi cuộc sống của mình.

Stefan Zweig từng nói: "Một người khó có thể đương đầu được hết với vô vàn đau khổ trong cuộc đời. Vì vậy, bản thân cần sự giúp đỡ của người khác, và cũng cần giúp đỡ người khác".

Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Cùng nhau tiến lên, đồng tâm hiệp lực, đôi bên cùng thắng, đó mới là tư duy của kẻ trí.

Trong bộ phim "Cuồng phong", nhân vật Cao Khởi Cường là người hiểu rõ đạo lý này hơn ai hết. 

Một người bạn sau khi ra tù, không được người nhà coi trọng, đến vợ cũng bị bố mẹ cấm không cho gặp. Nhưng Cao Khởi Cường lại tặng cho người bạn đó cả gian hàng cá, còn tìm chỗ ở cho anh ta, giúp anh ta ổn định lại cuộc sống. Người bạn đó vô cùng cảm kích, tin tưởng anh vô điều kiện.

Cau-noi-trong-Binh-phap-Ton-Tu-giup-doi-van-de-nhu-tro-ban-tay

Một người bạn khác bị phán vào tù 6 năm, trong lòng anh ta thấp thỏm không biết ra tù liệu có còn được Cao Khởi Cường chấp nhận hay không? Kết quả, anh ta được Cao Khởi Cường tặng cho cả một cửa hàng đồ chơi điện tử với thu nhập hàng tháng hàng tỷ đồng. 

Tài tụ người tán, tài tán người tụ. 

Cao Khởi Cường tuy cũng đã làm không ít việc xấu, nhưng những người từng quen biết lại luôn vô cùng trung thành với anh, đó là bởi sự nghĩa khí của anh với những người từng cùng mình sát cánh.

"Binh pháp Tôn Tử" viết: Thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa.

Có tài giỏi cách mấy, có gặp được thời cơ thuận lợi tới mấy, cũng không bằng việc có một nhóm người đáng tin cậy luôn ở bên cạnh.

Tăng Quốc Phiên, một nhà nho nổi tiếng của Trung Quốc, khi xưa tới Giang Tây luyện binh đã tỏ ra rất kiêu ngạo, đắc tội vô số người.

Là một người vô cùng tài năng, nhưng ông lại không có duyên với nơi quan trường.

Một mình chiến đấu, không chỉ không huấn luyện được binh tướng, mà thậm chí còn suýt nữa mất mạng.

Đất hỗ trợ nhau thì thành tường, người hỗ trợ nhau ắt thành vua.

Con người giống như dây leo, tồn tại nhờ vào thứ khác. Nó phải ôm lấy người khác, và cũng lấy được sức mạnh từ cái ôm đó.

Chỉ bằng cách xử lý tốt các mối quan hệ xung quanh, tạo ra những mối quan hệ chất lượng, một người mới có thể có được chỗ đứng trong xã hội và thuận lợi căng cánh buồm cuộc đời ra khơi.

Thế giới dù có thay đổi như thế nào thì logic cơ bản về xã hội và bản chất con người vẫn không bao giờ thay đổi.

Và khả năng hiểu biết về bản chất của sự vật chính là thứ quyết định tương lai của một người.

Xem thêm: Duyên nợ không phải chuyện đùa, vốn dĩ ở đời có 5 món nợ không thể mắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận