Một câu nói của giáo viên làm thay đổi cuộc đời tỷ phú vô gia cư John Paul DeJoria

Bên cạnh tài năng, nỗ lực, sự may mắn còn có cả câu nói của giáo viên đã giúp thức tỉnh, thay đổi cuộc đời tỷ phú vô gia cưa John Paul DeJoria.

Đỗ Thu Nga
16:00 08/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú vô gia cư John Paul DeJoria sinh năm 1944 tại los Angeles. Bố ông là người Ý, mẹ là người Hy Lạp, họ đều là dân nhập cư Mỹ. Thời thơ ấu, ông đã phải trải qua cuộc sống nghèo khó khi cùng gia đình di cư từ châu Âu sang Mỹ. 

Vì cuộc sống quá nghèo khó, John Paul DeJoria không thể dựa vào ai khác ngoài chính bản thân mình. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đã đạt được những thành công ngoài mong đợi.

Theo Forbes, John Paul DeJoria hiện có tài sản ròng ước tính 3,1 tỷ đô la. Một cú nhảy vọt khỏi sự nghèo khó của ông giống như một câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn Charles Dickens.

Theo NBC News, sự thành công của DeJoria ngày hôm nay không thể không nhắc đến vị giáo viên từng nói với ông rằng: "Sẽ không thể thành công dù làm gì đi chăng nữa". Câu nói này của giáo viên xuất hiện vào quãng thời gian DeJoria tham gia vào một nhóm giang hồ đường phố.

cau-noi-cua-giao-vien-lam-thay-doi-cuoc-doi-ty-phu-john-paul-dejoria
Tỷ phú John Paul DeJoria đang sở hữu khối tài sản ước tính 3,4 tỷ USD

“Vào lúc đó, tôi biết mình không còn con đường nào khác ngoài việc phải tiến lên phía trước. Bạn không thể chờ đợi những bữa ăn miễn phí đến với mình được. Điều đó sẽ chỉ kéo bạn càng tụt lùi hơn mà thôi”, John Paul DeJoria chia sẻ.

Vì thế, những khi không có tiền ăn, DeJoria lại bắt đầu đi bán thiệp giáng sinh. Không thể chi trả học phí đại học, ông lại nghĩ tới việc đi bán sách và bách khoa toàn thư.

“Khoảng thời gian ấy, tôi tới gõ cửa từng ngôi nhà để bán sách. Rất nhiều cánh cửa đã đóng sầm trước mắt tôi. Nhưng tôi có thể làm tất cả mọi thứ, ngoại trừ việc dựa dẫm vào người khác”, ông nói.

Mọi cố gắng đã giúp ông bén duyên với ngành kinh doanh chăm sóc tóc tại 2 công ty là Redken và Fermodyl Hair Care. Nhưng trớ trêu thay, chỉ sau một thời gian, DeJoria cũng bị sa thải khỏi hai công ty này.

Sau 20 năm nỗ lực lại trở về con số 0 là thất nghiệp và nghèo đói. DeJoria đã hoàn toàn đủ lý do để buông xuôi và chấp nhận cuộc sống nhờ tiền trợ cấp. Thế nhưng, ông đã cùng một người bạn tên Paul Mitchell quyết định dốc túi làm lại một lần nữa.  

cau-noi-cua-giao-vien-lam-thay-doi-cuoc-doi-ty-phu-john-paul-dejoria-9

Lần này ông bắt đầu khởi nghiệp với số vốn chỉ 700 USD. Thương hiệu chăm sóc tóc của  John Paul Mitchell Systems bắt đầu vươn tầm ra thế giới và thậm chí trở thành một trong những công ty chăm sóc tóc có lợi nhuận nhất trên thế giới hiện nay. Không dừng lại, ông tiếp tục phát triển và trở thành người tiên phong đầu tư vào những lĩnh vực mới mẻ khác.

Từ cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, ông đầu tư tiền vào 1 công ty chuyên sản xuất điện thoại di động. Ngoài ra, ông còn mở một chuỗi các cửa tiệm chăm sóc mèo.

Đến năm 1989, DeJoria sáng lập thương hiệu sản xuất rượu cao cấp Patron Spirits và tiếp tục gặt hái thành công. Hiện nay, mỗi năm Patron Spirits cung cấp hơn 2 triệu chai rượu Tequila ra thị trường.

Trải qua rất nhiều thăng trầm trong kinh doanh và những năm tháng tài chính khó khăn nhưng DeJoria lại không đánh giá thành công của mình dựa trên đồng tiền. Ông nói rằng, thành công hiện tại có thể giúp đỡ được nhiều người đang khó khăn về tiền bạc để đổi lại niềm vui to lớn và sự phấn khởi tột độ từ họ.

“Khi tôi 6 tuổi và còn sống ở Los Angeles, mẹ đưa cho anh em tôi đồng 10 xu và bảo cả hai đến quyên góp từ thiện. 10 xu khi ấy là số tiền rất lớn, nhất là với một gia đình phải sống tằn tiện như chúng tôi. Nhưng dù nghèo khó, mẹ vẫn dạy chúng tôi hãy biết chia sẻ với những người nghèo khổ hơn mình”, DeJoria nhớ lại.

cau-noi-cua-giao-vien-lam-thay-doi-cuoc-doi-ty-phu-john-paul-dejoria-5

Được biết, vị tỷ phú hơn 70 tuổi này đang tham gia nhóm “The Giving Pledge” cùng với tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett và 150 tỷ phú khác để làm từ thiện. Những tỷ phú này từng ký vào bản cam kết sẽ trích ra 50% thu nhập để kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, đóng góp cho trên 160 quỹ thiện nguyện khắp thế giới.

Sau tất cả những thăng trầm của cuộc đời, John Paul DeJoria rút ra được 6 học thành công:

- Thứ nhất, làm quen với sự từ chối.Vị tỷ phú này từng nói: "Bạn phải chuẩn bị tinh thần cho rất nhiều lời từ chối".

- Thứ hai, đừng để quá khứ níu kéo bạn. "Khi bạn thất vọng, hầu hết mọi người đều nghĩ về quá khứ và điều gì đã đưa bạn đến đó. Điều này sẽ không đưa bạn đến thành công mà hãy suy nghĩ về bước tiếp theo bạn nên làm gì. Đừng ở lại quá khứ — hãy tiến lên", DeJoria nói.

- Thứ ba, sẽ không bao giờ có "thời điểm thích hợp".

- Thứ tư, làm cho Sản phẩm và Dịch vụ của bạn trở nên tốt nhất có thể.

- Thứ năm, làm tốt có lợi cho bạn và doanh nghiệp của bạn.

- Thứ sáu, làm việc chăm chỉ luôn luôn được đền đáp. DeJoria có một thông điệp dành cho tất cả thế hệ thanh niên: "Bạn có thể vượt qua thời kỳ khó khăn miễn là bạn sẵn sàng làm việc và nỗ lực chứ không phải ngồi chờ đợi người khác giúp đỡ. Nước Mỹ vẫn tồn tại, nhưng để nó luôn tồn tại, bạn phải ra ngoài và hành động".

Xem thêm: Tỷ phú vô gia cư, đi nhặt đồng nát để kiếm tiền John Paul DeJoria: Không có bữa ăn miễn phí, chỉ có tự thân vận động

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận