Tỷ phú vô gia cư, đi nhặt đồng nát để kiếm tiền John Paul DeJoria: Không có bữa ăn miễn phí, chỉ có tự thân vận động

Trước khi giàu có như hiện tại, tỷ phú John Paul DeJoria đã phải đi nhặt vỏ lon, giao báo, lái xe kéo để kiếm tiền.

Chi Nguyễn
22:31 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú "vô gia cư" chỉ học hết cấp ba

John Paul DeJoria là tỷ phú tự thân người Mỹ, nhà sáng lập công ty Patrón Spirits và đồng sáng lập John Paul Mitchell Systems. Ở tuổi 77, vị tỷ phú này sở hữu khối tài sản khoảng 2,7 tỷ đô, vẫn đam mê làm việc, chăm chỉ từ thiện và không có ý định nghỉ hưu.

Nếu nhìn quá khứ cách đây 30 năm của DeJoria, chẳng ai có thể nghĩ được ông sẽ thành công đến thế. Giáo viên từng nói với ông rằng, ông sẽ "chẳng thể thành công dù làm gì đi nữa".

ty-phu-vo-gia-cu-john-paul-dejoria-tu-than-van-dong-moi-thanh-cong
John Paul DeJoria là tỷ phú tự thân người Mỹ, người sở hữu khối tài sản gần 3 tỷ đô

Ông không học đại học, từng phải sống vô gia cư, lang thang vất vưởng từ nơi này đến nơi khác. Không có nhà, ông phải ngủ trong một chiếc xe hơi cũ nát, làm đủ thứ nghề để kiếm ra tiền. Từ công việc bị coi là "dưới đáy xã hội" như đi nhặt đồng nát, bán vỏ lon, đi giao báo hay bán bảo hiểm. Thậm chí, đã có lúc Dejoria từng tham gia một nhóm giang hồ đường phố. 

Ông từng là nhân viên bán hàng của Redken Laboratories, đi từng nhà một để bán dầu gội. Sau khi bị đuổi khỏi công ty, vào năm 1980, ông cùng thợ cắt tóc Paul Mitchell vay ngân hàng 700 USD và thành lập John Paul Mitchell Systems (JPMS). 9 năm sau, ông tiếp tục đồng sáng lập Patrón Spirits Company, một thương hiệu rượu tequila cao cấp.

Ngày nay, John Paul DeJoria đã trở thành tỷ phú, sống trong một mảnh đất trị giá 50 triệu USD tại Malibu. Từ một kẻ vô gia cư không xu dính túi, ông đang có tài sản gần 3 tỷ đô, sở hữu vô số món "đồ chơi" khủng như xe phân khối lớn, xe hơi và máy bay riêng. 

4 bí quyết thành công của tỷ phú "vô gia cư"

DeJoria thường xuyên chia sẻ chân thành cho những ai đam mê kinh doanh và muốn thành công trong cuộc sống. Dưới đây là 4 điều mà ông cho rằng các doanh nhân nên học hỏi để vượt khó và thoát nghèo:

Đừng quá sĩ diện khi yêu cầu giúp đỡ

ty-phu-vo-gia-cu-john-paul-dejoria-tu-than-van-dong-moi-thanh-cong
Sự kiêu hãnh đến mức mù quáng có thể khiến ta không bao giờ đạt được mục tiêu của mình.

Khi còn đang sống vô gia cư, với bản tính sĩ diện của mình, DeJoria nhất quyết không xin mẹ một chỗ ở. Thay vào đó, ông chỉ mượn bà vài trăm USD để bắt đầu khưởi nghiệp.

Rất may sau đó, một người bạn của DeJoria đã cho ông và cậu con trai 2 tuổi mượn một phòng để ở. Một số người khác còn giúp ông chăm sóc con trai, nhờ đó ông có thời gian ra ngoài lập nghiệp. Sau này, DeJoria thừa nhận đó là sự ủng hộ to lớn giúp ông đổi đời. 

Nếu không có sự ủng hộ của bạn bè, thật khó có thể tưởng tượng liệu DeJoria có thành công như ngày nay không. Sự kiêu hãnh đến mức mù quáng có thể khiến ta không bao giờ đạt được mục tiêu của mình.

Tự thân vận động

Khi còn là người vô gia cư, DeJoria đã đi làm rất nhiều công việc, miễn là có thể kiếm ra tiền. Ông tâm niệm, sẽ chẳng có gì gọi là "bữa trưa miễn phí", mà ta nên tự thân vận động.

Ông chia sẻ: "Khi tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của riêng mình, tôi không có nổi một xu dính túi. Việc đầu tiên tôi làm với tư cách là một doanh nhân là đi dọc đường phố Southall, London và trao danh thiếp của mình. Tôi đi họp bằng xe buýt. Có một lần, tôi thậm chí còn hẹn gặp một anh chàng để bàn chuyện làm ăn ở ga tàu điện ngầm. Tôi không có đủ tiền hay tài sản để đảm bảo tài chính, nên tôi đã phải tự thân vận động. Bằng sự nỗ lực, doanh nghiệp của tôi đã đạt doanh thu hơn hàng triệu đô la mỗi năm. Đó cũng là động lực thúc đẩy mọi công việc kinh doanh mới của tôi".

Đừng quá chắc chắn về tương lai

Năm 1971, DeJoria làm nhân viên bán hàng cho Redken Laboratories và bắt đầu sự nghiệp từ đây. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm làm việc, ông đã bị sa thải do bất đồng quan điểm về chiến lược kinh doanh.

Không gục ngã, ông vẫn tiếp tục công việc bán sản phẩm chăm sóc tóc, dầu gội đầu. Ngay cả khi hợp tác cùng người bạn Mitchell, công ty vẫn không thể thành công như ông tưởng tượng. Nhà đầu tư từ chối khi cả hai gọi vốn, khiến Dejora tiếp tục trở lại người vô gia cư. Việc kinh doanh liên tục không suôn sẻ, khiến vị tỷ phú này tuyên bố phá sản gần 50 lần trong năm đầu. Phải đến năm thứ 3, công ty mới đem về 1 triệu USD doanh thu.

Không đổ lỗi cho người khác

ty-phu-vo-gia-cu-john-paul-dejoria-tu-than-van-dong-moi-thanh-cong
DeJoria nói rằng, ông không bao giờ tìm kiếm ai để đổ lỗi cho họ

DeJoria nói rằng, ông không bao giờ tìm kiếm ai để đổ lỗi cho họ. Thay vào đó, ông chấp nhận đó là số phận hiện tại của mình và tìm cách vươn lên. Việc đổ lỗi cho người khác sẽ không giúp lấp đầy tài khoản ngân hàng của bạn.

Những người làm nên tất cả từ hai bàn tay trắng có tư duy về tiền bạc khá khác biệt. Với vị tỷ phú 77 tuổi này, tiền có thể đến rồi đi, nhưng niềm tin vào khả năng của bản thân thì không bao giờ phai nhạt. Ý chí kiên cường và nỗ lực cố gắng mới là bí quyết thành công trong kinh doanh.

Theo Entrepreneur

Cụ ông U80 kiếm gần 2 tỷ đồng mỗi năm từ sạp rau nhỏ: Ai cũng có thể làm giàu, chỉ cần cố gắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận