Bí ẩn bộ óc siêu phàm của "phù thủy toán học" Shakuntala Devi

Sinh thời, Shakuntala Devi được mệnh danh là "máy tính sống", "thiên tài tính nhẩm", "người phụ nữ thông minh nhất thế giới"...  bởi bà sở hữu bộ não siêu việt có khả năng tính nhẩm nhanh hơn cả máy tính.

Đỗ Thu Nga
15:00 05/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 4/2013, bà Shakuntala Devi nhập viện tại Bangalore (Ấn Độ). Các bác sĩ cho biết bà có vấn đề ở hệ hô hấp, thận và tim. Bà từ trần do suy tim. Tuy đã trở về với đất mẹ, nhưng "phù thủy toán học" đã để lại hàng chục quyển sách về số học, 1 quyển dạy thuật chiêm tinh và năm 1985 được ghi tên vào Sách kỷ lục Guinness.

Khả năng "trời phú"

Bà Shakuntala Devi sinh ngày 4/11/1929 trong một gia đình nghèo khó ở Bangalore (Ấn Độ). Cha là một nghệ sĩ xiếc chuyên trình diễn các màn đi trên dây, xích đu hay huấn luyện thú dữ. Trong những năm đầu đời, Devi không được đến trường. Thận chí ăn cũng không đủ no vì gia đình quá khó khăn.

Dẫu vậy, vào năm 3 tuổi bà đã thể hiện được khả năng đặc biệt của mình với những con số. Cha bà là người đầu tiên phát hiện ra tài năng của con gái khi ông ngồi chơi bài với bà và liên tục thua. Shakuntala Dev thắng nhờ khả năng ghi nhớ tất cả các con bài.

bi-an-bo-oc-sieu-pham-cua-phu-thuy-toan-hoc-shakuntala-devi-8

Lên 5 tuổi, Shakuntala Dev trở thành chuyên gia trong việc xử lý các con số. Và sau khi phát hiện tài năng "trời phú" của con gái, cha mẹ đã cố gắng cho bà đi học. Song chỉ một thời gian ngắn sau, họ không thể cáng đáng nổi và bà phải bỏ học.

Shakuntala Dev dùng tài năng thiên phú của mình theo chân cha đến các buổi diễn xiếc của ông. Bà sử dụng khả năng toán học để kiếm tiền cho cha khi mới 6 tuổi.

Tên tuổi của bà bắt đầu được người này truyền tai cho người kia. Và không ít nhà toán học đã sửng sốt trước tài năng xuất chúng này. Shakuntala Dev đã thể hiện trình độ toán học siêu việt của mình ở khắp nơi trên thế giới, từ trường đại học, show diễn xiếc, trong nhà hát kịch hay các chương trình phát thanh, truyền hình.

Đến năm 1977, Shakuntala Dev đã khiến cả thế giới choáng khi có thể tính nhẩm căn bậc 2, 3 của 1 số có hơn 100 chữ số trong 50 giây - nhanh hơn 12 giây so với khả năng tính toán của 1 chiếc máy tính nhanh nhất thời bấy giờ. 

bi-an-bo-oc-sieu-pham-cua-phu-thuy-toan-hoc-shakuntala-devi

Thậm chí, khi đưa 1 ngày nào đó bất kỳ trong thế kỷ trước, người phụ nữ này cũng có thể đọc chính xác các ngày đó là thứ mấy, nằm trong tuần nào chỉ trong vòng vài giây. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Đến năm 1980, Shakuntala Dev đến thăm Đại học Imperial ở London (Anh). Bà đã khiến các giáo sư và sinh viên ở đây ngả mũ thán phục vì tài năng. Trong vòng 28 giây, "phù thủy toán học" đã đọc chính xác kết quả phép nhân 2 số 13 chữ số.

Với khả năng tính nhẩm thiên tài không cần chuẩn bị trước của mình, Shakuntala Dev đã được ghi danh trong cuốn Guiness Book of World Records (Cuốn sách ghi các thành tích kỷ lục trên thế giới).

Bí ẩn bộ óc siêu phàm của Shakuntala Devi

Trong một bài trả lời phỏng vấn với truyền thông lúc sinh thời, Shakuntala Devi nói rằng: Khi còn nhỏ, bà nghĩ việc giỏi các con số là chuyện rất bình thường. Thậm chí bà nghĩ đứa trẻ nào cũng có thể làm được như bà. Nhưng khi trưởng thành bà mới hiểu ra, không phải ai cũng giỏi như vậy.

Trong một bài nghiên cứu về "phù thủy toán học" đăng trên tạp chí khoa học năm 1990,  Arthur R. Jensen - nhà nghiên cứu về trí thông minh con người của Đại học California, Berkeley đã lưu ý rằng, không giống như những nhân vật thiên tài khác, Shakuntala Devi không hề có xu hướng cô lập, tự kỷ mà rất hướng ngoại, niềm nở và dễ gần.

bi-an-bo-oc-sieu-pham-cua-phu-thuy-toan-hoc-shakuntala-devi
Cho đến giờ tài năng của bà vẫn là 1 bí ẩn chưa có lời giải

"Với Devi, các con số như là ngôn ngữ mẹ đẻ của bà, trong khi đa số chúng ta học toán như một loại ngoại ngữ khó. Tuy nhiên, để có được thành công của mình, bà đã phải đánh đổi nhiều thứ và rèn luyện trí não rất nhiều khi còn là một đứa trẻ”, Jensen nhận xét.

Và chính người phụ nữ này cũng từng nói: "Tôi tin rằng những thành tích của loài người là quan trọng nhất, điều đó chứng tỏ con người vẫn còn siêu việt hơn máy móc. Thế giới còn chưa hiểu hết được khả năng của trí tuệ con người, nó vô cùng, tôi đã chứng tỏ cái khả năng ấy”.

Và ngay cả khi về già, "phù thủy toán học" Shakuntala Devi vẫn giữ nguyên tốc độ tính nhầm của mình. Và cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào giải mã chi tiết tài năng thiên bẩm của bà.

Xem thêm: Thiên tài khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: 12 tuổi được nhận vào đại học, 31 tuổi là giáo sư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận