Thiên tài khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: 12 tuổi được nhận vào đại học, 31 tuổi là giáo sư

Doãn Hi là thiên tài nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa, từng khiến đại học Harvard phải phá vỡ thông lệ 300 năm của mình.

Chi Nguyễn
10:19 04/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Doãn Hi (Yin Xi - 尹希, SN 1983) là một thiên tài nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa, hiện đang là giáo sư trẻ tuổi nhất ở đại học Harvard. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã bộc lộ trí tuệ xuất chúng của mình, đạt được những thành tích khó ai bì kịp.

Mất 3 ngày để học hết sách tiểu học, 12 tuổi đi học đại học

Doãn Hi là một đứa trẻ phi thường, có tố chất thần đồng từ khi còn rất nhỏ. Năm 5 tuổi, cậu đã học thuộc vanh vách 500 bài thơ Đường. Năm 7 tuổi, cậu chỉ mất 3 ngày để học hết sách giao khoa tiểu học. 

Đáng chú ý, Doãn Hi đặc biệt yêu thích môn toán. Khi đọc học lớp 2, cậu đã tỏ ra vô cùng thích thú trước những cuốn sách môn toán mà mẹ cậu mang về. Doãn Hi nài nỉ mẹ: "Mẹ ơi, cho con xem. Con hứa sẽ không để nó ảnh hưởng tới việc học của con. Con thích xem các con số trong này". Sau đó, cậu bé nhỏ tuổi ấy đã tự học giải tích và cơ học lượng tử.

doan-hi-thien-tai-khien-dai-hoc-harvard-pha-vo-thong-le-300-nam
Doãn Hi là một đứa trẻ phi thường, có tố chất thần đồng từ khi còn rất nhỏ

Năm 1993, khi chưa đầy 10 tuổi, Doãn Hi đã được nhận vào lớp thử nghiệm trí tuệ phi thường trường trung học số 8 Bắc Kinh. Khi học ở đây, cậu liên tục đạt 90 điểm trong tất cả các môn học, năm nào cũng giành được học bổng. Dù học vượt cấp, nhưng Doãn Hi có một điểm khác biệt so với nhiều thần đồng "nhí" khác, cậu phát triển rất đầy đủ cả về thể chất và tinh thần.

Năm 12 tuổi, Doãn Hi trở thành sinh viên trẻ nhất trường  Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, thi đỗ với số điểm 572. Tại đây, cậu đã được nhà trường dốc hết sức đào tạo và bồi dưỡng. Năm 2001, cậu đã hoàn thành xong chương trình đại học 5 năm, được trường bày tỏ mong muốn ở lại cống hiến để phát triển nước nhà. 

Thiên tài khiến Harvard phải phá lệ

doan-hi-thien-tai-khien-dai-hoc-harvard-pha-vo-thong-le-300-nam
Doãn Hi nhận được học bổng toàn phần 20.000 USD (khoảng 460,8 triệu đồng) với chương trình học tiến sĩ Vật lý ở Đại học Harvard

Tuy nhiên, Doãn Hi cho hay cậu muốn tiếp tục đi Mỹ học tập, rồi hứa rằng: "Em sẽ trở về phục vụ quê hương sau khi sang nước ngoài học tập, nghiên cứu thêm". Thầy cố vấn sau đó đã chủ động giới thiệu chàng sinh viên trẻ tuổi đến các trường học danh tiếng trên thế giới. 

Sau cùng, Doãn Hi đã nhận được học bổng toàn phần trị giá hơn 20.000 USD (khoảng 460,8 triệu đồng) với chương trình học tiến sĩ Vật lý ở Đại học Harvard. 5 năm sau, Doãn Hi chính thức tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ ở Harvard. 

doan-hi-thien-tai-khien-dai-hoc-harvard-pha-vo-thong-le-300-nam
Doãn Hi được đại học Harvard giữ lại trường để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về vật lý

Đáng chú ý, do thành tích đáng nể, Doãn Hi được đại học Harvard giữ lại trường để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về vật lý. Được biết, đây là một sự phá lệ lớn, bởi Harvard có một thông lệ tồn tại suốt 300 năm là: Sinh viên không bao giờ được phép ở lại trường sau khi hoàn thành chương trình học tiến sĩ. Thế nhưng, thiên tài trẻ tuổi này chính là ngoại lệ đặc biệt, cho thấy trường đánh giá cao Doãn Hi ra sao.

Năm 2008, danh tiếng chàng trai 25 tuổi đã nổi tiếng khắp thế giới khi anh trở thành Phó giáo sư khoa Vậy lý, Đại học Harvard. 5 năm sau, anh được nhận một trong những giải thưởng lâu đời nhất ở Mỹ trong các lĩnh vực vật lý, hóa học và toán học Sloan Research Fellowships. Ngày 4/9/2015, Doãn Hi chính thức trở thành giáo sư trẻ tuổi nhất Đại học Harvard.

Quyết định bất ngờ của thiên tài

Sau khi đã trở thành giáo sư, nhiều người hi vọng rằng Doãn Hi sẽ quay trở lại Trung Quốc làm việc. Tuy nhiên, lời hứa năm xưa "Em sẽ trở về phục vụ quê hương sau khi sang nước ngoài học tập, nghiên cứu thêm" của thiên tài đã bị lãng quên. Nhiều người cho rằng Doãn Hi muốn được nhập tịch Mỹ nên đã quyết định ở lại, tỏ ra ấm ức và đã lên tiếng chỉ trích anh.

doan-hi-thien-tai-khien-dai-hoc-harvard-pha-vo-thong-le-300-nam
Doãn Hi là giáo sư trẻ tuổi nhất Đại học Harvard, từng nhận giải thưởng Sloan Research Fellowships

Trong một cuộc phỏng vấn sau này, Doãn Hi cho biết ban đầu anh đã định trở lại quê nhà để thực hiện lời hứa, với mong muốn truyền tải kiến thức mình đã học. Tuy nhiên, do đã ở lại quá lâu bên nước ngoài, Doãn Hi gặp một số vấn đề khi làm thủ tục trong quá trình trở về nước. 

Nhận thấy tình hình đó, Harvard đã quyết định tăng lương cũng như kinh phí nghiên cứu khoa học. Họ còn nói rằng sẽ hỗ trợ cho bất kỳ dự án nào anh muốn nghiên cứu. Với những nhà khoa học, đây quả thực là một lời mời "béo bở".

doan-hi-thien-tai-khien-dai-hoc-harvard-pha-vo-thong-le-300-nam
Hiện tại, anh vẫn đang là giáo sư ở đại học Harvard, hạnh phúc bên cuộc hôn nhân của mình và có 1 người con gái

Ban đầu Doãn Hi đã từ chối và vẫn tìm cách quay trở về Trung Quốc. Sau này, anh không về nước nữa và quyết định ở lại Mỹ, làm việc cho Harvard. Giáo sư trẻ tuổi này từng nói: "Nếu tôi muốn trở lại Trung Quốc, tôi sẽ không thể đi về một mình, mà e rằng mình sẽ mang một đội vật lý trở lại." Được biết, sau này Doãn Hi cũng từng trở lại Trung Quốc vài lần. Anh từng ghé thăm đại học Phúc Đán cũng như Học viện Khoa học Trung Quốc, cũng như trở lại trường cũ của mình là Đại học Khoa học Công nghệ Trung Quốc. 

doan-hi-thien-tai-khien-dai-hoc-harvard-pha-vo-thong-le-300-nam
Giáo sư trẻ tuổi khẳng định: "Với tôi, hạnh phúc là thứ quan trọng nhất, và những thứ khác chỉ là thứ yếu"

Hiện tại, anh vẫn đang là giáo sư ở đại học Harvard, hạnh phúc bên cuộc hôn nhân của mình và có 1 người con gái. Doãn Hi cho biết anh không quan tâm tới việc học của con, cũng không có ý định dạy con thành thiên tài mà chỉ mong con có cuộc sống hạnh phúc. Giáo sư trẻ tuổi khẳng định: "Với tôi, hạnh phúc là thứ quan trọng nhất, và những thứ khác chỉ là thứ yếu".

Chàng trai gốc Việt vô gia cư trúng tuyển Harvard: 'Chiến đấu chống lại nghịch cảnh đã có sẵn trong gene'

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận