4 điều bố cần làm để biến con từ kẻ bị bắt nạt thành đứa trẻ mạnh mẽ, tự bảo vệ mình

Đứa trẻ thường xuyên bị bắt nạt thường có tâm lý nhút nhát. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tương lai của con, bố cần vào cuộc khắc phục ngay.

Đỗ Thu Nga
08:37 20/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con trẻ bị bắt nạt là câu chuyện xảy ra quá thường xuyên trong cuộc sống này. Tuy nhiên, không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết cách khắc phục. Vậy bố cần làm gì để con lấy lại sự mạnh mẽ, tự tin để tự biết bảo vệ mình.

1. NHẠY BÉN TRƯỚC NHỮNG THAY ĐỔI BẤT THƯỜNG CỦA CON

Khi bị bắt nạt, đa số trẻ đều cảm thấy lo sợ, chúng muốn giấu giếm mọi người. Song tâm lý của trẻ sẽ thể hiện hết ra ngoài thông qua hành động thường ngày.

Những đứa trẻ bị bắt nạt thường trở nên khép kín, ít nói, không muốn giao tiếp với người thân, thường xuyên viện lý do để nghỉ học, cơ thể xuất hiện những vết lạ...

4-dieu-bo-can-lam-de-bien-con-tu-ke-bi-bat-nat-thanh-dua-tre-manh-me-9

Bố nên quan sát con kỹ hơn để nhận ra những dấu hiệu bất thường này. Vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo con đang bị bắt nạt. Việc phát hiện sớm sẽ giúp bố nhanh chóng tìm ra giải pháp hợp lý và kịp thời can thiệp, hỗ trợ con khi cần.

2. BÌNH TĨNH TRƯỚC MẶT CON

Ông bố nào chắc chắn cũng cảm thấy nóng giận, mất kiểm soát khi biết tin có người đang trêu chọc hoặc có hành vi bắt nạt con mình. Nhưng lối hành xử khôn ngoan lúc này là phải bình tĩnh, đặc biệt là trước mặt con cái.

Người xưa nói "cả giận mất khôn". Tức giận có thể khiến bố vô tình có những phát ngôn hoặc có những hành động không hay trước mặt con cái. Điều này có thể khiến trẻ càng trở nên sợ hãi hơn và cảm thấy mình phải gánh chịu những điều hết sức kinh khủng.

Thay vì chửi mắng, đưa ra lời đe dọa... Bố hãy thẳng thắn nói với con một cách bình tĩnh rằng việc bắt nạt là sai trái. Nhưng con có thể yên tâm vì chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề này một cách ổn thỏa bằng cách thông báo cho những người có trách nhiệm xử lý.

3. RÈN PHONG THÁI TỰ TIN CHO CON

Một điều cũng quan trọng không kém mà các ông bố cần làm, đó là rèn sự tự tin cho con. Khi đối diện với bạn xấu, có hành vi bắt nạt, trêu chọc... hãy dạy trẻ tin tưởng vào bản thân và dám trực tiếp đối mặt thay vì khóc lóc, cam chịu.

4-dieu-bo-can-lam-de-bien-con-tu-ke-bi-bat-nat-thanh-dua-tre-manh-me-0

Bố cũng có thể đưa ra một số tình huống giả định (ví dụ như nếu bị vứt cặp sách, bị các bạn trêu chọc, bị bạn đánh...) con sẽ làm gì để xử lý tình huống. 

Bên cạnh đó, bố cũng có thể hướng dẫn con tự vệ, khi cảm thấy nguy hiểm thì nên tìm cách chạy thoát, tìm sự trợ giúp từ người lớn... tránh xa hoặc hành xử gây mâu thuẫn khi đứng gần những đứa trẻ có hành vi bắt nạt người khác.

4. LUÔN Ở BÊN CẠNH ỦNG HỘ CON

Rèn tâm lý cho con là điều hết sức cần thiết. Để trẻ thêm vững vàng, không có cách nào khác hiệu quả hơn việc nói với trẻ là bố mẹ luôn bên cạnh, yêu thương và sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ con. Dĩ nhiên, bố không tạo nên cho trẻ tâm lý yếu đuối, chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.

Đây chỉ là những lời động viên, khích lệ tinh thần giúp con hiểu về giá trị của bản thân và sẵn sàng mạnh mẽ đáp trả khi bị bắt nạt. Ngoài ra, điều này cũng giúp gắn kết sợi dây tình cảm giữa bố và con.

Khi con trẻ bị bắt nạt, bố nên là người đóng vai trò dẫn đường, ở cạnh động viên, hỗ trợ con kịp thời để trẻ không đánh mất sự tự tin!

Xem thêm: Cha mẹ kiên trì làm 8 điều này mỗi ngày trẻ lớn lên sẽ tài trí hơn người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận