Điểm danh những cặp phu phụ nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam

Những cặp phu phụ có một không hai này đã "chung lưng đấu cật" góp công sức  to lớn trong công cuộc dựng nước, giữ nước. Họ là những cặp vợ chồng anh hùng, nức tiếng muôn đời.

Đỗ Thu Nga
09:00 05/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lịch sử nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam đã ghi nhận những cặp vợ chồng tài sắc vẹn toàn, tình yêu son sắt cùng thời gian. Trong số đó, nổi bật nhất là: vợ chồng Trưng Trắc - Thi Sách, Lý Thánh Tông - nguyên phi Ỷ Lan, Quang Trung - Ngọc Hân, Trần Quang Diệu - Bùi Thị Xuân.

Trưng Trắc - Thi Sách

Đại Việt sử ký toàn thư chép, Hai Bà Trưng là dòng dõi Lạc tướng ở Mê Linh. Cha mất sớm, hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị được mẹ là bà Man Thiện (cháu ngoại Hùng Vương) nuôi dạy cẩn thận, sớm hình thành tinh thần yêu nước và thượng võ.

Còn Thi Sách là con trai của lạc tướng Chu Diên. Năm 20 tuổi, Thi Sách cưới Trưng Trắc làm vợ. 

Thời nhà Hán đô hộ nước ta có cử Tô Định làm thái thú Giao Chỉ - bộ phận trung tâm của nước Âu Lạc cũ. Tô Định nổi tiếng tham lam, tàn bạo, gây nhiều nỗi oán thán trong dân chúng. 

4-cap-phu-phu-noi-tieng-nhat-lich-su-viet-nam-0
Tranh Đông Hồ tưởng nhớ chiến công của Hai Bà Trưng

Trước sự tàn bạo của viên quan người Hán, Thi Sách gửi thư cảnh báo, Tô Định không những không nghe mà còn đem quân đàn áp, giết Thi Sách.

Căm thù trước nợ nước, thù nhà, Trưng Trắc cùng em gái là Trưng Nhị dựng cờ khởi nghĩa vào năm 30 với mục đích: "Một xin rửa sạch nước thù / Hai xin dựng lại nghiệp xưa họ Hùng / Ba kẻo oan ức lòng chồng / Bốn xin vỏn vẹn sở công lênh này”.

Hai Bà Trưng đã đánh tan quân của Tô Định, giành lại độc lập cho dân tộc trong một thời gian, cho đến khi cả hai bà đều hy sinh lẫm liệt ba năm sau đó.

Lý Thánh Tông - Nguyên phi Ỷ Lan

Sử sách chép, đây là cặp vợ chồng nổi tiếng đức độ. Một người là đế vương, một người là hoàng hậu. Tài năng, đức độ của họ đã đem lại nhiều lợi ích cho nhân dân, đất nước.

Nói về thân thế của cặp phu phụ này có thể thấy, đúng là "không hề môn đăng hậu đối". Lý Thánh Tông là vị vua anh minh bậc nhất triều nhà Lý, ngày đêm vì nước vì dân. Trong khi đó, Ỷ Lan lại xuất thân là cô gái hái dâu tầm thường. Thế nhưng tài đức đã giúp bà trở thành 1 trong những người phụ nữ có nhiều đóng góp lớn cho dân tộc. 

4-cap-phu-phu-noi-tieng-nhat-lich-su-viet-nam-9
Tượng hoàng thái hậu Ỷ Lan tại Đền thờ bà ở Gia Lâm, Hà Nội

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, "tục truyền, vua (Lý Thánh Tông) cúng khấn cầu tự chưa thấy hiệu nghiệm, mới đi chơi khắp chùa quán. Xa giá đi đến đâu, con trai con gái đổ xô đến xem không ngớt, duy có một người con gái hái dâu cứ đứng tựa trong bụi cỏ lan. Vua trông thấy, gọi đưa vào cung, được vua yêu phong làm Ỷ Lan phu nhân...".

Sau khi nhập cung, nàng không tranh thủ hưởng thị mà chăm chỉ đọc sách thánh hiền, nâng cao vốn kiến thức của bản thân. Nhờ kiến thức tích lũy được mà bà đã giúp vua Thánh Tông rất nhiều chuyện. 

Năm 1069, quân Chiêm Thành quấy rối ở biên giới phía Nam Đại Việt. Trước tình hình nguy cấp đó, để giữ yên bờ cõi, vua Lý Thánh Tông thân chinh dẫn quân đánh giặc và giao lại việc nước cho Nguyên phi Ỷ Lan.

Bà không quản khó khăn đã đến từng nơi tìm hiểu đời sống của nhân dân. Chính nhờ chuyến đi đó mà bà giúp dân thoát cảnh cơ cực cũng như trấn an dân chúng, củng cố triều cương. 

Nguyễn Huệ - Ngọc Hân

Lê Ngọc Hân là công chúa nhà Hậu Lê, con gái thứ 9 của Lê Hiển Tông. Mẹ là bà Chiêu nghi Nguyễn Thị Huyền. Sau này, bà trở thành Hoàng hậu nhà Tây Sơn với tư cách là vợ thứ của Quang Trung hoàng đế.

Dù hàng trăm năm trôi qua, đến nay, dân gian vẫn lưu truyền rất nhiều giai thoại về mối tình đẹp giữa Ngọc Hân công chúa và vua Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Bước đầu, cuộc hôn nhân của hai người xuất phát từ ý đồ chính trị  (nhà Hậu Lê gả công chúa cho nhà Tây Sơn nhằm củng cố mối quan hệ bang giao giữa hai phía Bắc Hà và Nam Hà). Nhưng trong quá trình chung sống, nàng công chúa đức hạnh đã chiếm trọn niềm tin và tình yêu của “người anh hùng áo vải”. 

4-cap-phu-phu-noi-tieng-nhat-lich-su-viet-nam-6
Công chúa Ngọc Hân tiễn chồng đi đánh quân Thanh

Với sự dịu dàng, thuần khiết và cách cư xử nề nếp, gia giáo rất đặc trưng của phụ nữ Bắc Hà xưa, Ngọc Hân đã chinh phục hoàn toàn người đàn ông dũng mãnh. Nguyễn Huệ vô cùng tôn trọng, nâng niu Ngọc Hân và luôn hỏi ý kiến bà về những ứng xử cần thiết với triều đình nhà Hậu Lê.

Nhưng đáng tiếc thay, cặp vợ chồng Nguyễn Huệ - Ngọc Hân không được đi đến hồi kết viên mãn khi vua Quang Trung đột ngột qua đời vào năm 39 tuổi. Sự ra đi của ông khiến nhà Tây Sơn mất phương hướng và sụp đổ không lâu sau đó, còn Ngọc Hân công chúa vì quá đau buồn nên cũng lâm bệnh qua đời.

Trần Quang Diệu - Bùi Thị Xuân

Nếu xét dưới góc độ võ công thì đây chính là cặp vợ chồng nổi tiếng nhất lịch sử Việt Nam. Trong khi Trần Quang Diệu đi lên từ anh hùng thời loạn đến thái phó lừng danh của nhà Tây Sơn thì bà Bùi Thị Xuân lại là 1 trong Tây Sơn ngũ Phụng thư, nữ đô đốc duy nhất, chỉ huy tối cao của đội quân voi nổi tiếng.

Cặp phu phụ Trần Quang Diệu - Bùi Thị Xuân đã đi suốt hành trình của nhà Tây Sơn, từ buổi đầu cho đến khi kết thúc. Trong suốt 30 năm, họ vào sinh ra tử, lập biết bao chiến công cho đất nước như chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút (1785), chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789).

4-cap-phu-phu-noi-tieng-nhat-lich-su-viet-nam-5
Nữ tướng Bùi Thị Xuân (Tranh của Phan Thanh Nam)

Không chỉ giỏi võ công, Bùi Thị Xuân và Trần Quang Diệu còn nổi tiếng với tình yêu chung thủy son sắt. Phút cuối cuộc đời, người phụ nữ tài sắc vẹn toàn đã quyết định ở lại bên Trần Quang Diệu để cùng chồng sống chết chứ tuyệt đối không bỏ chạy trước sự truy đuổi của quân nhà Nguyễn.

Gia đình bà cuối cùng đã hy sinh lẫm liệt, cũng như lòng trung thành của họ không bao giờ thay đổi.

Xem thêm: Nguyên phi Ỷ Lan - nữ chính trị gia kiệt xuất trong lịch sử Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận