Tỷ phú Warren Buffett cam kết quyên góp 99% tài sản cho từ thiện: "Cho đi phần tiền dư thừa của mình là điều dễ làm nhất trên thế giới"

Warren Buffett là nhà từ thiện vô cùng hào phóng, mới đây đã quyết định chi thêm 4 tỷ USD để ủng hộ cho một số tổ chức từ thiện.

Chi Nguyễn
10:54 21/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett không chỉ là một doanh nhân kiêm nhà đầu tư huyền thoại, mà còn là một nhà từ thiện vô cùng hào phóng. Năm 2006, ông từng tuyên bố sẽ quyên góp hơn 99% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Tỷ phú này từng nói rằng: "Trong suốt đời mình, những gì tôi chi tiêu chỉ chiếm dưới 1% những gì tôi kiếm được. 99% còn lại sẽ được dành cho người khác bởi chúng không hữu dụng với tôi".

Năm 2016, vị tỷ phú 92 tuổi này đã tự phá kỷ lục từ thiện của mình khi ủng hộ lượng cổ phiếu trị giá 2.89 tỷ USD cho nhiều tổ chức từ thiện khác nhau, bao gồm cả quỹ Bill & Melinda Gates Foundation. Năm 2018, Buffett quyên góp gần 3,4 tỷ USD cho từ thiện, cũng như ủng hộ và tài trợ nhiều quỹ từ thiện cá nhân khác của gia đình...

warren-buffett-tu-thien-them-4-ty-do-noi-rang-do-la-dieu-de-lam-nhat
Warren Buffett vừa quyên góp thêm cổ phiếu của công ty Berkshire Hathaway trị giá 4 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện

Mới đây nhất, ông đã quyết định quyên góp thêm cổ phiếu của công ty Berkshire Hathaway cho các tổ chức từ thiện. Khoản quyên góp này lên tới 4 tỷ USD, khiến tài sản cá nhân của ông giảm xuống dưới 100 tỷ USD. Được biết, đến nay ông đã ho đi khoảng 52% cổ phần mà ông đang nắm giữ tại công ty của mình.

Số cổ phiếu Berkshire Hathaway hạng A mà Warren Buffett đang nắm giữ đã giảm từ 475.000 (tương đương 197 tỷ USD) xuống còn 229.000 (tương đương 95 tỷ USD). Ông đã chuyển đổi 9.608 cổ phiếu hạng A của mình – trị giá 415.500 USD/cổ phiếu theo giá đóng cửa ngày 14/6, thành khoảng 14,4 triệu cổ phiếu hạng B.

warren-buffett-tu-thien-them-4-ty-do-noi-rang-do-la-dieu-de-lam-nhat
Chia sẻ của tỷ phú Bill Gates sau khoản quyên góp khổng lồ của Buffett

Số cổ phiếu này đã được gửi tới nhiều quỹ từ thiện, bao gồm 11 triệu cổ phiếu cho Bill & Melinda Gates Foundation. 1,1 triệu cổ phiếu được trao cho Susan Thompson Buffett Foundation – tổ chức từ thiện mang tên người vợ quá cố của ông. Ngoài ra, 2,31 triệu cổ phiếu được chia đều cho 3 tổ chức từ thiện của các con ông gồm: Sherwood Foundation, Howard G. Buffett Foundation và NoVo Foundation.

Sau khoản quyên góp này, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ trên Twitter cá nhân như sau: "Tôi rất biết ơn khoản quyên góp của Warren (Buffett) để hỗ trợ cho các hoạt động của Bill & Melinda Gates Foundation và biết ơn ông ấy vì tình bạn lâu năm của chúng tôi. Khi ông ấy quyết định sẽ thực hiện các khoản quyên góp này vào năm 2006, tôi đã rất cảm động. Đến bây giờ vẫn vậy".

warren-buffett-tu-thien-them-4-ty-do-noi-rang-do-la-dieu-de-lam-nhat
Warren Buffett và sự kiện "bữa trưa quyền lực" nổi tiếng. Ảnh: China Daily

Bên cạnh những lần trực tiếp ủng hộ cho các quỹ từ thiện, CEO Berkshire Hathaway còn nổi tiếng với sự kiện "bữa trưa quyền lực". Đây là hoạt động được tổ chức trong 22 năm qua với mục đích gây quỹ từ thiện cho tổ chức Glide Foundation ở San Francisco (Mỹ). Vợ cũ của Buffett, bà Susan Thompson đã nghĩ ra ý tưởng này, và hoạt động từ thiện này vẫn được tiếp tục tổ chức ngay cả khi bà đã qua đời.

Buổi đấu giá cuối cùng đã kết thúc ngày 18/6 vừa qua, với mức giá khởi điểm là 25.000 USD và kết thúc ở con số 19 triệu USD. Người thắng cuộc đã đánh bại 43 đối thủ để được dùng bữa trưa thứ 21, cũng là bữa ăn khép lại hoạt động từ thiện đặc biệt này. Như thường lệ, người thắng sẽ được phép mời tối đa 6 người bạn, dùng bữa cùng Warren Buffett tại nhà hàng Smith & Wollensky Steakhouse.

warren-buffett-tu-thien-them-4-ty-do-noi-rang-do-la-dieu-de-lam-nhat
Theo các chuyên gia, nếu không quyên góp tiền làm từ thiện, Warren Buffett sẽ là người giàu thứ hai thế giới

Theo các chuyên gia, nếu không quyên góp tiền làm từ thiện, Warren Buffett sẽ là người giàu thứ hai thế giới. Ước tính, vị tỷ phú này đã quyên góp cho từ thiện gần 50 tỷ USD. Hiện tại, ông đang đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất, với khối tài sản 93,4 tỷ USD. 

Năm ngoái, khi đạt được 50% hành trình cho đi do mình đặt ra, nhà đầu tư huyền thoại đã chia sẻ quan điểm về sự giàu có và hoạt động từ thiện. Ông cho rằng, khối tài sản khổng lồ mà ông kiếm được chỉ là "sản phẩm phụ" của niềm đam mê đầu tư.

Warren Buffett tâm sự: "Cho đi phần tiền dư thừa của mình là điều dễ làm nhất trên thế giới, nhưng để phân phối một cách hiệu quả và tận dụng số tiền này để giải quyết các vấn đề phức tạp lại khó hơn rất nhiều".

Theo Business Insider, CNBC

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett tổ chức đấu giá "bữa trưa quyền lực" lần cuối, khép lại sự kiện từ thiện đắt giá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận