Tỷ phú Warren Buffett bật mí cách đầu tư dễ dàng đến "con khỉ" cũng có thể làm

Theo tỷ phú Warren Buffett, thay vì quá tin lời của các cố vấn tài chính, chỉ cần áp dụng cách này là nhà đầu tư có thể thu lời.

Chi Nguyễn
09:29 29/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway hôm 30/4 vừa qua, tỷ phú Warren Buffett đã chỉ ra cách đầu tư mới mà không cũ cho các F0. Theo đó, ông chỉ trích một số cố vấn tài chính ở Phố Wall muốn trục lợi từ những nhà đầu tư non tay.

Ông gọi những chuyên gia này là người gián tiếp đẩy thị trường theo hướng đầu cơ và đặt cược thay vì đầu tư thuần túy. Vị tỷ phú này cho rằng trong đa số trường hợp, những "con khỉ" cũng có thể mang lại lợi nhuận đầu tư bằng cách "ném" tiền vào các công ty Mỹ. Warren Buffett giải thích: "Bạn có thể để lũ khỉ lựa chọn bừa doanh nghiệp đầu tư mà không cần mất chi phí quản lý. Tôi sẽ đặt cược vào chúng thay vì các cố vấn tài chính".

warren-buffett-chi-cach-dau-tu-de-dang-den-con-khi-cung-co-the-lam
Nhà đầu tư chỉ cần đặt tiền vào các "doanh nghiệp Mỹ", tin tưởng xu hướng tăng chung của thị trường rồi để nó tự tăng trưởng

CEO Berkshire Hathaway đưa ra ví dụ rằng, kể từ năm 1941, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng từ 100 lên tới 30.000 điểm. Có nghĩa là, nhà đầu tư chỉ cần đặt tiền vào các "doanh nghiệp Mỹ", tin tưởng xu hướng tăng chung của thị trường rồi để nó tự tăng trưởng.

Ông nói thêm: "Thật ngạc nhiên khi mọi người khiến một thứ đơn giản như đầu tư trở nên khó khăn như vậy. Tuy nhiên, nếu có chuyên gia tài chính nào nói bạn rằng đầu tư thật sự đơn giản như một trò chơi, thì 90% thu nhập của những người này sẽ biến mất".

Từ lâu, Warren Buffett đã khuyên mọi người nên đầu tư vào các quỹ chỉ số chi phí thấp, có thể tự động đa dạng hóa, chẳng hạn như rổ chỉ số S&P 500. Theo ông, những quỹ như vậy sẽ phù hợp với những người ít kinh nghiệm, nhất là những ai muốn để dành tiền khi về già. Ông khẳng định, ta nên mua quỹ chỉ số này trong dài hạn, ngay cả khi thị trường khó khăn.

Trong số 46 cổ phiếu thuộc danh mục đầu tư hiện tại của Berkshire, Coca Cola là cổ phiếu được nắm giữ lâu nhất. Họ đã nắm giữ mã cổ phiếu này hơn 30 năm, cũng là mã chiếm tỷ trọng lớn thứ 4 trong danh mục của công ty, với giá trị lên tới 22,7 tỷ USD, tính đến năm 2021.

Warren Buffett từng viết trong lá thư gửi cổ đông rằng: "Nếu ‘nghĩ thông’ ngay từ ngày đó, thì năm 1936, tôi đã thuyết phục ông nội bán cửa hàng tạp hóa và đầu tư toàn bộ tiền vào cổ phiếu Coca-Cola".

warren-buffett-chi-cach-dau-tu-de-dang-den-con-khi-cung-co-the-lam
Danh mục đầu tư năm 2021 của Berkshire Hathaway

Bên cạnh đó, Berkshire Hathaway cũng đầu tư vào cổ phiếu Apple, đến năm 2018 thì họ đã nắm giữ 5% cổ phần. Ước tính, để trở thành cổ đông lớn nhất của Apple, họ đã bỏ ra tới 36 tỷ. Thế nhưng, đến năm 2022, con số này đã tăng lên 120 tỷ. Nói cách khác, nhà hiền triết xứ Omaha đã lãi hơn 120 tỷ chỉ trong vòng 3 năm. Buffett cho hay: "Có lẽ, Apple là công ty tốt nhất trên thế giới mà tôi được biết. Tôi không coi Apple là một cổ phiếu nữa, mà là bộ phận kinh doanh lớn của chúng tôi".

Nhà phân tích James Shanahan thuộc Edward Jones nhận định: "Không nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những vụ đầu tư thành công nhất của Berkshire trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây".

Theo CNBC

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett chê tiền số, từng nói nếu có người bán Bitcoin với giá 25 USD cũng không màng, thà mua đất còn hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận