Sáng đi học, chiều máy mò trồng nấm, 9x Bình Dương kiếm hơn 80 triệu đồng/năm

Từ khi mới là sinh viên năm 2, 9x Bình Dương đã có thu nhập gần trăm triệu nhờ mày mò khởi nghiệp trồng nấm, giờ đang sở hữu trang trại riêng.

Chi Nguyễn
08:30 30/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vương Ngọc Bích Hà (23 tuổi, trú phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) ấp ủ đam mê khởi nghiệp với nấm từ khi còn đi học cấp 3. Cô nhớ lại, tình yêu với nấm đến với cô sau khi tham khảo một bài học trong sách giáo khoa mô tả quá trình phát triển của loại cây này.

Đó cũng là lý do mà 9x Bình Dương quyết định đi học ngành sinh học ứng dụng của Trường ĐH Thủ Dầu Một. Đến năm 2 đại học, khi bản thân bắt đầu có những kiến thức nhất định, cô gái trẻ bắt đầu ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp. Để có vốn kinh doanh, Bích Hà mạnh dạn vay ngân hàng, xin thêm tiền bố mẹ. Dốc thêm cả tiền tiết kiệm, cô bạn có trong tay 100 triệu.

vua-di-hoc-vua-trong-nam-9x-binh-duong-kiem-hon-80-trieu-dong-nam
Trang trại nấm rộng 300m2 của 9x Bình Dương

Do chưa có kinh nghiệm, ban đầu 9x chỉ dựng tạm nhà nhỏ rộng khoảng 50m2 để trồng thử 3.000 phôi nấm. Chính cô là người đã chuẩn bị mọi thứ từ mua nguyên vật liệu làm nhà xưởng, tìm đầu mối nhập phôi. Công cuộc nhập phôi nấm cũng không hề dễ dàng, 9x phải đi tham khảo ở nhiều địa chỉ.

Bích Hà tâm sự: "Tôi phải mua cùng lúc 3 - 4 nơi, mỗi chỗ một ít để xem phôi ở đâu thì chất lượng, sau đó mới dám mua với số lượng lớn. Tôi kỹ như vậy là vì khi kiếm được giống tốt thì các giai đoạn sau nấm mới phát triển tốt được". Cứ thế, sáng đi học, chiều cô lại lao vào xưởng chăm sóc từng cây nấm. Thấy con có chí hướng, bố mẹ cũng phụ giúp cô và nhân viên kiểm tra, chăm nấm.

vua-di-hoc-vua-trong-nam-9x-binh-duong-kiem-hon-80-trieu-dong-nam
Cứ thế, sáng đi học, chiều cô lại lao vào xưởng chăm sóc từng cây nấm

Lần thua lỗ lớn nhất là khi Bích Hà trồng tới 15.000 phôi, nhưng sau cùng lại hỏng mất 10.000. Phi vụ đó khiến 9x thiệt hại 40 triệu đồng, nhưng cô không hề nản mà lại đi tìm tòi, học hỏi. Hà tâm sự: "Mỗi lần thất bại là mỗi lần tôi rút kinh nghiệm để làm tốt hơn ở những mùa vụ sau. Ban đầu thì có chút nản lòng nhưng nhờ có gia đình, bạn bè động viên nên tôi lại có động lực để bắt đầu lại".

Giờ đây, trại nấm của Hà đã được mở rộng lên tới 300m2, trồng chủ yếu là nấm linh chi và bào ngư. Tùy vào chất lượng mà giá nấm cao thấp khác nhau, dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/kg. Mỗi năm sẽ có từ 3 - 4 đợt thu hoạch, mỗi đợt thu về gần nửa tấn nấm.

vua-di-hoc-vua-trong-nam-9x-binh-duong-kiem-hon-80-trieu-dong-nam
vua-di-hoc-vua-trong-nam-9x-binh-duong-kiem-hon-80-trieu-dong-nam
Sau 4 năm khởi nghiệp, trang trại của cô có đầu ra ổn định, trong đó nấm linh chi và bào ngư rất được ưa chuộng

2 năm qua, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng Bích Hà vẫn giữ tinh thần lạc quan. Khi việc kinh doanh bị trì trệ, 9x làm tình nguyện viên chống dịch tại địa phương, đồng thời tận dụng những khoảng thời gian rảnh rỗi để tìm tòi, học thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm.

Sau 4 năm khởi nghiệp, trang trại của cô có đầu ra ổn định, cả việc bán lẻ lẫn cung cấp cho tiểu thương chợ đầu mới đều tốt. Sau khi tốt nghiệp vào tháng 6/2021, Bích Hà dồn toàn bộ thời gian và tâm trí vào làm trại nấm. Ngoài ra, trang trại nấm còn tạo công ăn việc làm cho 5 lao động. Trong tương lai, 9x Bình Dương hi vojgn có thể mở rộng diện tích trang trại, trở thành nhà cung ứng nấm chất lượng, uy tín.

Theo Tuyết Rcom/Thanh Niên

Xem thêm: Khởi nghiệp với xơ mướp ai cũng biết, 8x Đồng Tháp kiếm bộn gần 100 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận