Khởi nghiệp với xơ mướp ai cũng biết, 8x Đồng Tháp kiếm bộn gần 100 triệu/tháng

Nhận thấy xơ mướp có nhiều tiềm năng phát triển, 8x Đồng Tháp đã quyết tâm khởi nghiệp và kiếm về gần 100 triệu đồng/tháng.

Chi Nguyễn
13:30 29/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đỗ Đăng Khoa (33 tuổi, ngụ ấp Thị, xã An Phong, H.Thanh Bình, Đồng Tháp) tâm sự, ý tưởng khởi nghiệp đến với anh rất tình cờ. Trước đó, anh từng làm nhiều công việc liên quan tới thiết kế và sự kiện sau khi tốt nghiệp. Đến năm 2014, phát hiện thấy người tiêu dùng ưa thích sản phẩm tự nhiên, thay thế sản phẩm nhựa, anh nảy sinh ý tưởng sử dụng xơ mướp để tạo ra sản phẩm.

khoi-nghiep-voi-xo-muop-8x-dong-thap-kiem-ve-gan-100-trieu-thang
Anh Khoa sáng tạo ra hàng chục sản phẩm từ xơ mướp

8x Đồng Tháp nhớ lại: "Hồi đó, chưa có những miếng nhựa PP hay PE như giờ, ông bà thường dùng xơ mướp để tắm và rửa chén bát… Nhận thấy hướng đi tiềm năng, góp phần bảo vệ môi trường nên tôi quyết định khởi nghiệp với các sản phẩm từ xơ mướp".

Thời gian đầu khởi nghiệp rất khó khăn, anh Khoa chật vật mãi mới tìm được đầu ra cho sản phẩm. Tiếng lành đồn xa, nhờ sự sáng tạo và sản phẩm chất lượng, anh Khoa dần nhận được nhiều đơn hàng hơn, vươn xa tới thị trường quốc tế. Kể từ giữa năm 2017, hàng chục sản phẩm mới như miếng lót giày, miếng rửa mặt, chà lưng,... ra đời. Những sản phẩm ấy nhận được sự quan tâm của các nhà bán lẻ, chuỗi siêu thị trong nước, lại được thị trường Mỹ và Nhật ưa chuộng.

khoi-nghiep-voi-xo-muop-8x-dong-thap-kiem-ve-gan-100-trieu-thang
Nhờ sự sáng tạo và sản phẩm chất lượng, anh Khoa dần nhận được nhiều đơn hàng hơn, vươn xa tới thị trường quốc tế

Anh Khoa bật mí, để đảm bảo nguồn nguyên liệu dồi dào, anh bao tiêu mướp từ bà con địa phương và các tỉnh lân cận với giá cao hơn thị trường. Anh cũng liên kết với các trang trại trồng theo hướng công nghệ cao tại Đồng Nai và thu mua số lượng lớn.

Mướp khô sau khi mua về sẽ được công nhân vệ sinh sạch, tách vỏ, phơi khô. Sau đó, họ đưa vào máy cán để định hình rồi đưa vào dập khuôn mẫu theo từng mẫu sản phẩm khác nhau. Mỗi sản phẩm được nhuộm từ màu tự nhiên đã được kiểm định. Hầu hết sản phẩm được làm thủ công, có tính độc đáo riêng, không trùng lặp với bất kì sản phẩm nào khác. 

khoi-nghiep-voi-xo-muop-8x-dong-thap-kiem-ve-gan-100-trieu-thang
khoi-nghiep-voi-xo-muop-8x-dong-thap-kiem-ve-gan-100-trieu-thang
Các sản phẩm làm từ xơ mướp có độ bền tương đối cao, được khách hàng ưa chuộng

Anh Khoa giải thích: "Tùy vào đặc điểm từng sản phẩm mà xơ mướp được tán dày hay mỏng. Phương pháp này làm cho mật độ liên kết của xơ mướp dày hơn, dẻo dai và mịn màng hơn. Nhờ đó, sản phẩm có độ bền tương đối cao". Hiện tại, không chỉ những sản phẩm vệ sinh quen thuộc, anh còn sáng tạo thêm vô số sản phẩm mới như đồ chơi trẻ em, đồ chơi thú cưng,... Anh cũng kết hợp với nhiều phụ phẩm nông nghiệp khác như vỏ bắp, mè,... để cho ra các sản phẩm trang trí đẹp mắt.

Được biết, trung bình mỗi tháng 8x Đồng Tháp xuất bán ra quốc tế từ 5.000 - 10.000 sản phẩm, chưa kể cung ứng cho thị trường trong nước. Giá thành mỗi sản phẩm không cao, chỉ từ 10.000 - 60.000 đồng nhưng cũng giúp anh thu về gần 100 triệu đồng/tháng.

khoi-nghiep-voi-xo-muop-8x-dong-thap-kiem-ve-gan-100-trieu-thang
Anh Khoa kết hợp với nhiều phụ phẩm nông nghiệp khác như vỏ bắp, mè,... để cho ra các sản phẩm trang trí đẹp mắt

Được biết, anh Đỗ Đăng Khoa còn nỗ lực truyền nghề, giúp đỡ hàng chục bà con trong vùng có công ăn việc làm ổn định. Người dân muốn làm có thể  nhận gia công các sản phẩm từ xơ mướp tại nhà hoặc tại cơ sở của anh, Chưa kể, 8x còn liên kết với Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Tháp mở lớp dạy nghề miễn phí hàng năm.

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Nuôi cá dầy quý hiếm trong bể bạt, 8x Cần Thơ hốt bạc triệu "ngon ơ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận