Vũ Mai Anh: Nữ sinh "nghiện" game lột xác thành chuyên gia bảo mật của Viettel

Vũ Mai Anh từng là một người "nghiện game", dành hàng giờ quên ăn quên ngủ để chơi điện tử, nay đã trở thành chuyên gia bảo mật của Viettel.

Chi Nguyễn
11:02 11/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 2020, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi một cô gái 9x Việt Nam được Zoho - doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quản trị doanh nghiệp Ấn Độ nằm trong top 10 thế giới, vinh danh là một trong những người đóng góp nhiều nhất cho sự an toàn của công ty này. Đó là Vũ Mai Anh (SN 1992), hiện đang là chuyên gia tại Công ty An ninh mạng Viettel.

vu-mai-anh-tu-nu-sinh-me-game-den-chuyen-gia-bao-mat-cua-viettel
Vũ Mai Anh (SN 1992), hiện đang là chuyên gia tại Công ty An ninh mạng Viettel.

Được biết, dù Mai Anh đã có 8 năm làm việc trong ngành bảo mật nhưng không có mấy thông tin về cô trên các mạng xã hội. Việc cô được Zoho vinh danh chính là lần hiếm hoi xuất hiện công khai.

Mai Anh cho biết, khi còn trẻ, cô cũng từng là một "game thủ" sành sỏi khi nghiện chơi game đến quên ăn quên ngủ, thậm chí sẵn sàng bỏ học để ra quán net chơi điện tử. Sau đó, dù không nói lại với gia đình, như cô đã tự mình thay đổi, chú tâm ôn thi đại học. Nhận thấy mình có đam mê với game và công nghệ, Mai Anh đã chọn và thi đỗ  Khoa Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ban đầu, Mai Anh tưởng mình sẽ gắn bó với ngành game, trở thành coder viết các trò chơi điện tử. Thế nhưng, một lần vu vơ trên các forum công nghệ đã khiến cô gái 9x này thay đổi hoàn toàn dự định. Mai Anh nhớ lại: "Hôm đó, mình đang 'mò mẫm' trên forum Cộng đồng C Việt thì thấy bài đăng tuyển thực tập sinh ngành bảo mật. Mình chưa đủ kiến thức chuyên môn nhưng thích thử thách, nên đã quyết định tham gia. Mình trúng tuyển và 'dính' luôn với nghề đến bây giờ".

vu-mai-anh-tu-nu-sinh-me-game-den-chuyen-gia-bao-mat-cua-viettel
Từng là một thực tập sinh non trẻ, hiện Mai Anh đã trở thành thành viên chủ chốt trong đội Pentest tại Công ty An ninh mạng Viettel.

Từng là một thực tập sinh non trẻ, hiện Mai Anh đã trở thành thành viên chủ chốt trong đội Pentest tại Công ty An ninh mạng Viettel - những người có vai trò kiểm tra khả năng đột nhập vào hệ thống công nghệ thông tin. Không chỉ vậy, cô còn là thành viên nữ duy nhất thuộc RedTeam - một nhóm "đóng vai" hacker, thường tấn công triệt để vào các hệ thống mục tiêu, với mục đích là phát hiển các lỗ hổng bảo mật, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thông tin.

RedTeam là nhóm chuyên gia bảo mật nhưng thường hoạt động và tư duy như một nhóm tin tạc. Họ sẽ sử dụng khả năng của mình để tìm cách xâm nhập vào hệ thống mục tiêu mà khách hàng, thường là các công ty, doanh nghiệp đưa ra, nhằm kiểm tra độ bảo mật an ninh mạng tại doanh nghiệp đó.

Do các tin tặc có xu hướng hoạt động khi các doanh nghiệp mất cảnh giác nhất - thường là ban đêm, nên nhóm RedTeam cũng không ngoài ngoại lệ. Do đó, không ít lần Mai Anh chấp nhận trở thành "cú đêm", nhiều tháng trời thức trắng để làm "nhiệm vụ". Cô tự nhận thấy mình còn bị cảm xúc chi phối, do đó vẫn đang cố gắng để hoàn thiện bản thân. Mai Anh chia sẻ, lần đầu tiên tìm ra lỗ hổng bảo mật cũng là lúc cô đang bị thất tình.

Thành tích "khủng" của nữ sinh Việt vô địch giải cờ vua châu Á, nhận học bổng trị giá 3,3 tỷ đồng của VinUni

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận