Vợ chồng U60 kiếm được 1 triệu USD trong 6 năm để nghỉ hưu sớm: Thay đổi nhỏ tạo nên khác biệt lớn

Sự tự do tài chính với khoảng 1 triệu USD đã cho phép vợ chồng U60 này rời khỏi công việc toàn thời gian và nghỉ hưu sớm.

Chi Nguyễn
20:27 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Amy L. Blacklock là nhà đồng sáng lập của trang web đoạt giải thưởng có tên Women Who Money kiêm nhà sáng lập Lufe Zemplified. Năm 2013, sau khi kết hôn, vợ chồng bà đã mua một chiếc xe Jeep Wrangle với suy nghĩ rằng họ sẽ đủ tiền để chi trả 400 USD/tháng. Thế nhưng, tiền mua xe cùng một số khoản chi phí nhỏ khác liên quan tới nó, cùng nhiều hóa đơn khác cần thanh toán đã ập đến. 

Nhận thấy rằng tình hình tài chính của gia đình không ổn định như mình tưởng, Amy vô cùng trăn trở tìm cách trả lời. Bà tự hỏi mình rằng: "Những người khác làm sao để đạt tự do tài chính? Làm sao để tôi có thể tiết kiệm tiền? Tôi có đang đầu tư đủ vào tương lai không? Liệu tôi có thể nghỉ hưu không?".

vo-chong-u60-kiem-duoc-1-trieu-usd-trong-6-nam-de-nghi-huu-som
Amy L. Blacklock là nhà đồng sáng lập của trang web đoạt giải thưởng có tên Women Who Money kiêm nhà sáng lập Lufe Zemplified

Trong một lần tìm hiểu về các bí quyết quản lý tài chính, Amy đã đọc được bài báo về phong trào FIRE - Financial Independence Retire Early. Khi ấy, Amy đã 45 tuổi, vượt quá độ tuổi mà những người theo FIRE nghỉ hưu sớm. Dù vậy, người phụ nữ này nhận ra rằng mình vẫn có thể thực hiện giấc mơ nghỉ hưu sớm nếu thực hiện một số thay đổi nhỏ.

Hiện tại, mục tiêu của hai vợ chồng bà là có thể nghỉ hưu sớm trước năm 58 tuổi. Họ biết rằng để có thêm 1 triệu USD vào tổng tài sản 300.000 USD hiện có rất khó khăn. Dù vậy, với niềm tin là mình có thể làm được, Amy cùng chồng đã đạt được tự do tài chính trong 6 năm. Dưới đây là bí quyết của cặp vợ chồng này giúp họ tiết kiệm được 1 triệu USD:

Tích tiểu thành đại

vo-chong-u60-kiem-duoc-1-trieu-usd-trong-6-nam-de-nghi-huu-som
Ta nên lưu tâm đến việc tiền của mình đang đi đâu và chi tiêu một cách hợp lý

Sau khi đọc được một số mẹo tiết kiệm, vợ chồng Amy bắt đầu từng bước làm theo. Họ hủy truyền hình cáp, gần như chỉ ăn tối ở nhà, ăn trưa tiết kiệm và thậm chí là tự cắt tóc. Amy dành số tiền tiết kiệm việc cắt giảm chi tiêu để trả khoản vay mua ô tô 50.000 USD. Sau 18 tháng, cả hai quyết định bán 2 chiếc xe, mua xe cũ và dùng cho đến hiện tại. 

Amy khuyên rằng, ta nên lưu tâm đến việc tiền của mình đang đi đâu và chi tiêu một cách hợp lý. Hãy đánh giá xem thứ đó là nhu cầu hay chỉ là mong muốn nhất thời, như vậy ta sẽ giữ được nhiều tiền hơn trong túi. Điều này cũng giúp chúng ta tích lũy nhiều hơn, và dạy ta cách sử dụng lại những đồ đã mua.

Thay đổi nhỏ tạo nên khác biệt lớn

Amy tăng các khoản đóng vào tài khoản tiết kiệm để đầu tư cho quỹ hưu trí, đồng thời thực hiện một số điều chỉnh nhỏ khác. Bà cắt giảm các khoản phí quản lý phải trả bằng cách chuyển khoản đầu tư từ nhiều cổ phiếu riêng lẻ và quỹ tương hỗ, sang các quỹ chỉ số và giao dịch trao đổi (ETF).

Nhờ vậy, hai vợ chồng có thể tối đa hóa tài chính, đầu tư tốt hơn và tăng thêm nhiều tiền hơn. Mặc dù 2% hoặc 3% nghe có vẻ không nhiều nhưng nó trở nên khá quan trọng khi số dư tài khoản tăng lên. Việc cắt giảm những chi phí đó sẽ giúp tiền sinh lời nhanh hơn.

Động thái lớn hơn, phần thưởng lớn hơn

vo-chong-u60-kiem-duoc-1-trieu-usd-trong-6-nam-de-nghi-huu-som
Amy đã nghỉ hưu từ năm 2018, còn chồng bà sẽ nghỉ hưu vào giữa năm nay

Không chỉ cắt giảm chi phí, hai vợ chồng bà còn quyest định thay đổi nghề nghiệp để tăng thu nhập. Chồng của Amy là một nhà thiết kế trong ngành công nghiệp ô tô, còn Amy là trợ lý điều hành và quản lý chương trình. Bên cạnh đó, cả hai vợ chồng không ngừng nâng cao trình độ học vấn và kỹ năng, giúp họ dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp. Họ dễ dàng đổi việc, tăng thu nhập hơn 25% sau 2 lần làm như vậy.

Sự tăng trưởng về thu nhập giúp hai vợ chồng U60 có thêm tiền chi trả tiền nhà. Chưa dừng lại ở đó, Amy tái chi trả khoản thế chấp 15 năm, giúp giảm đáng kể tiền lãi cho khoản vay của họ, dồn nhiều khoản thanh toán hơn vào tiền gốc.

Tháng 2/2018, Amy nghỉ việc toàn thời gian và bắt đầu nghỉ hưu sớm. Chồng bà cũng định nghỉ hưu vào năm 2020, nhưng vì đại dịch COVID-19, ông quyết định sẽ thực hiện nó vào giữa năm 2021. Sau khi tính toán, Amy vẫn nhận thấy việc nghỉ hưu sớm không ảnh hưởng, khi họ vẫn đang làm ra tiền và chuẩn bị cho những kế hoạch tiếp theo.

Tìm cách nghỉ hưu thoải mái

Amy L. Blacklock cho biết, vợ chồng bà đã bán căn nhà của mình, chuyển sang một căn hộ nhỏ hơn. Họ sẽ tiếp tục ở đây cho đến khi tình hình dịch ổn định để có thể đi du lịch vòng quanh nước Mỹ, rồi định cư ở Florida nơi họ đã sở hữu một căn nhà.

Theo bà, dù ta quan tâm đến việc nghỉ hưu sớm hay nghỉ hưu đúng tuổi thì ta vẫn nên tận dụng các yếu tố từ FIRE để có thể đạt được mục tiêu của mình. Học cách chi tiêu khôn ngoan, tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn. Đồng thời, hãy xóa nợ, tăng thu nhập, theo dõi giá trị ròng, linh hoạt và kiên trì để có thể sớm đạt được sự độc lập về tài chính. Sau đó, ta có thể nghỉ hưu theo ý thích của mình, sớm hay muộn đều được. 

Theo CNBC

Chuyên gia tài chính chỉ ra lỗi sai "chí mạng" của 9x có thu nhập 8 triệu/tháng nhưng không để dư được đồng nào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận