Chuyên gia tài chính chỉ ra lỗi sai "chí mạng" của 9x có thu nhập 8 triệu/tháng nhưng không để dư được đồng nào

Sống tại Hà Nội, dù không phải thuê trọ, lại có thu nhập 8 triệu/tháng nhưng cô gái trẻ vẫn chật vật cuối tháng vì không để dư được đồng nào.

Chi Nguyễn
14:55 03/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người tự hỏi rằng, vì sao tôi làm việc có thu nhập ổn nhưng mãi vẫn không thể làm giàu? Nhiều chuyên gia cho rằng, bí quyết ở đây là cách quản lý tài chính, nếu ta thường xuyên tiêu nhiều hơn mức ta kiếm được thì việc thiếu hụt tiền bạc trước khi nhân lương là điều dễ hiểu.

Mới đây, Vũ P.A. (27 tuổi) đã chia sẻ khó khăn của mình về việc quản lý chi tiêu, dù lương tháng khá ổn nhưng cô vẫn không thể để dư ra được đồng nào. Được biết, P.A. đi làm được hơn 5 năm, hiện đang làm cho một công ty về lĩnh vực truyền thông. Do tình hình dịch bệnh ảnh hưởng, thu nhập của 9x bị giảm xuống chỉ còn khoảng 8 triệu/tháng.

chuyen-gia-tai-chinh-chi-ra-loi-sai-trong-chi-tieu-cua-9x-ha-noi
Vũ P.A. (27 tuổi) đã chia sẻ khó khăn của mình về việc quản lý chi tiêu, dù lương tháng khá ổn nhưng cô vẫn không thể để dư ra được đồng nào

Cô cho biết, hiện mình đang sống với gia đình ở Hà Nội, do đó không phải thuê nhà trọ. Tuy nhiên, sau khi trừ đi các chi phí sinh hoạt và giải trí, với mức thu nhập hàng tháng khoảng 8 triệu đồng, cô bạn chỉ vừa đủ chi mà không tiết kiệm thêm được khoản nào. 

Chi tiêu hàng tháng của 9x Hà Nội

Tiền ăn: 2,4 triệu/tháng

Tuy không mất tiền thuê trọ, nhưng P.A. vẫn đóng góp một khoản tiền ăn hàng tháng cho mẹ là 2 triệu đồng. Mỗi ngày, cô bạn sẽ ăn tối tại nhà và chuẩn bị bữa trưa từ nhà mang lên công ty.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cũng như tiết kiệm thời gian, cô bạn thường mua đồ ăn sáng trên đường đi làm. P.A. cho biết, đây là số tiền phát sinh bên ngoài tiền ăn đóng góp, thường tốn khoảng 400k.tháng.

Cà phê sáng: Hơn 1 triệu đồng/tháng

P.A. thừa nhận cô có một thói quen khó bỏ mà hầu hết dân văn phòng đều có là thích uống cà phê buổi sáng. Cô cho biết mình thường mua cà phê uống để có sự tỉnh táo và năng lượng để làm việc cả ngày.

Mua đồ skincare: 900k/tháng

9x cho biết, cô không mua đồ skincare quá cầu kì mà thường chỉ mua sữa rửa mặt, kem chống nắng, nước tẩy trang, toner, bông tẩy trang. Đây đều là những sản phẩm cần thiết cơ bản trong các bước chăm sóc và làm sạch da mặt.

Ăn trưa: 400k/tháng

Đôi khi lười nấu hoặc không muốn mang cơm đi làm, 9x sẽ gọi đồ ăn trưa cùng đồng nghiệp. Trung bình khoảng 35-40.000 đồng/bữa.

Tiền xăng xe, điện thoại: 250k/tháng

Tiền đi chơi với bạn bè: 1,3 triệu/tháng

Trước mùa dịch, P.A. có thói quen đi cafe, nghe nhạc và ăn uống với bạn bè. 9x cho hay, thông thường cô tiêu tốn từ 200 - 400k/buổi đi chơi.

Tiền phát sinh: 12 triệu/tháng

Những chi phí phát sinh có thể là tiền đi đám cưới, mua quà sinh nhật cho bạn hoặc đôi khi là mua quần áo, giày dép,...

Như vậy, tổng chi phí của 9x tốn khoảng 7,5 triệu đồng/tháng, vừa đủ so với thu nhập nhưng số dư quá ít.

Nhiều khoản chi chưa hợp lý

Sau khi đọc bảng chi tiêu, chuyên gia tư vấn tài chính Phương Thảo cho biết, mức chi tiêu của 9x có nhiều khoản khá đáng báo động. Tất nhiên, cô bạn vẫn đang chi tiêu trong khoản lương mình kiếm được, nhưng số dư lại không nhiều.

chuyen-gia-tai-chinh-chi-ra-loi-sai-trong-chi-tieu-cua-9x-ha-noi
Gợi ý quản lý chi tiêu của chuyên gia tài chính

Mức lương 8 triệu/tháng không quá thấp, nếu biết tiết kiệm vẫn có thể dư dả để dùng tiền vào các mục đích khác.  Chuyên gia nhận định, P.A. nên đứng ra trả hẳn một vài khoản cố định trong nhà, có thể là điện, nước hoặc tiền mạng. Khi gánh vác một khoản sinh hoạt cụ thể, P.A. sẽ ý thức hơn về chi tiêu. Việc đưa 1 khoản tiền mặc định hàng tháng cho mẹ dù tốt nhưng không giúp cô bạn biết cách chi tiêu.

Cả chuyên gia và P.A. cùng thừa nhận rằng mình đang chi tiêu quá tay vào khoản cà phê sáng. Hơn 1 triệu đồng/tháng chỉ để mua cà phê là quá nhiều. Thay vào đó, 9x nên tự mua cafe rang xay về pha, hoặc mua cafe gói pha liền sẽ giúp giảm đi khoản chi tiêu này đáng kể. 

Bên cạnh đó, chuyên gia tài chính cũng khuyên cô bạn nên giảm chi tiêu hoặc giảm bớt số lượng buổi đi chơi với bạn bè. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, khoản tiền này có thể cắt giảm đi cũng được để đảm bảo an toàn.

Chưa hết, ta có thể nhận thấy P.A. chỉ mới đầu tư vào các hạng mục giải trí mà chưa thấy chi tiền chăm sóc sức khoẻ, đầu tư trí tuệ bản thân. Những khoản tiền thừa ra có thể gửi tiết kiệm hoặc đầu tư, là cách để tạo ra dòng tiền thụ động.

Chuyên gia tài chính cho biết: "Thiếu đầu tư trí tuệ, chăm sóc cho sức khỏe là điều rất thiếu sót không chỉ của PA mà nhiều bạn trẻ mình nhận thấy vẫn đang mắc phải trong việc hoạch định quản lý chi tiêu. Điều này cần thay đổi bắt đầu từ suy nghĩ của các bạn.

Ngoài ra, với số tiền thu nhập khoảng 8 triệu/tháng, các bạn trẻ nên học và lập kế hoạch chi tiêu hợp lý. Đây đang là giai đoạn vàng cho các bạn kiếm tiền và tích lũy nên việc cân đối chi tiêu, tìm kiếm các cơ hội tăng thu nhập sẽ giúp đảm bảo tài chính trong tương lai".

Nghệ thuật tiết kiệm Kakeibo Nhật Bản: Thay đổi nhỏ tạo nên dư chấn lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận