Bất động sản là "mỏ vàng" của đại gia châu Á: Lĩnh vực đầu tư đòi hỏi sự kiên nhẫn và căn cơ

Vì sao các tỷ phú người Mỹ lại "thất thế" trong cuộc đua bất động sản, trong khi đại gia châu Á liên tục "lên hương" nhờ địa ốc?

Chi Nguyễn
09:50 18/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong bảng xếp hạng tỷ phú mới đây của Forbes, có thể thấy Mỹ là quê hương của hầu hết các "ông trùm" công nghệ. Hiện tại, Elon Musk - CEO Tesla và SpaceX đang là người đứng đầu danh sách với hơ 265 tỷ USD. Suốt vài năm trở lại đây, vị tỷ phú lập dị này cũng là người nắm giữ ngôi vương top 10 tỷ phú công nghệ.

Đứng thứ 2 là nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, sở hữu khối tài sản 183 tỷ USD. Theo sau là Bill Gates - nhà đồng sáng lập Microsoft, Larry Page - nhà đồng sáng lập Alphabet và Larry Ellison - Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ Tập đoàn phần mềm khổng lồ Oracle. 

vi-sao-bat-dong-san-la-mo-vang-hai-ra-tien-cua-dai-gia-chau-a
Mỹ chiếm tới 9/10 những "ông trùm" công nghệ giàu nhất thế giới

Có thể thấy, điểm mạnh của các đại gia Mỹ là công nghệ, khi họ chiếm tới 9/10 những "ông trùm" công nghệ giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, khi nhìn sang lĩnh vực bất động sản, tỷ phú Mỹ dường như đang "thất thế". Thay vào đó, địa ốc là "mỏ vàng" của các đại gia châu Á.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới đang là ông Lý Gia Thành. Dù đã rời chiếc ghế chủ tịch CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings hồi tháng 5/2018, sự nghiệp của tỷ phú 93 tuổi này dường như vẫn chưa dừng lại. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 31 tỷ USD, là một trong những doanh nhân được tôn sùng bậc nhất. 

vi-sao-bat-dong-san-la-mo-vang-hai-ra-tien-cua-dai-gia-chau-a
Tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới đang là ông Lý Gia Thành

Đứng thứ hai là tỷ phú Lý Triệu Cơ, người được mệnh danh là "Warren Buffett của Hong Kong". Bà Dương Huệ Nghiên, cổ đông lớn của công ty bất động sản Country Garden cũng lọt top những tỷ phú trẻ và giàu nhất châu Á. Theo thống kê từ Bloomberg, có tới 6/10 tỷ phú bất động sản hàng đầu thế giới tới từ Trung Quốc hoặc Hong Kong (Trung Quốc).

Châu Á dường như trở thành “cái nôi” của ngành công nghiệp bất động sản vốn đang không ngừng nở rộ. Lý giải cho điều này, học giả Harvard Chris Yeh nhận định, đây là lĩnh vực đầu tư đòi hỏi vốn, sự kiên nhẫn và tính căn cơ. Đó đều là những yếu tố rất phù hợp với quan niệm của nhiều nền văn hóa châu Á.

Trong khi đó, người Mỹ lại không có khái niệm "của để dành", mà họ có xu hướng thuê nhà để tránh thuế. Không ít khu bất động sản ở Mỹ được bán với giá 1 USD, nguyên do là vì chủ cũ nợ tiền thuế quá nhiều và người mua mới cần phải thanh toán nợ mới được sở hữu.

vi-sao-bat-dong-san-la-mo-vang-hai-ra-tien-cua-dai-gia-chau-a
Ông Donald Trump cho rằng đầu cơ mua đi bán lại bất động sản khá nguy hiểm, không thể giàu lên sau 1 đêm. Ảnh: Realtor

Các tỷ phú bất động sản cũng vì thế mà tư duy khác biệt, họ đầu tư đất đai không chỉ là để đầu cơ, mua đi bán lại. Họ thường phát triển chúng thành dự án và định hướng gây dựng lâu dài, thậm chí coi đây như những khoản đóng góp lớn lao cho địa phương. 

Chẳng hạn như Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là một người theo quan điểm đầu tư này. Ông cho rằng việc đầu cơ mua đi bán lại bất động sản khá nguy hiểm, không thể giàu lên sau 1 đêm. Vì thế, vị tỷ phú này khuyên chỉ nên mua, giữ đất và chờ cơ hội trong dài hạn. 

vi-sao-bat-dong-san-la-mo-vang-hai-ra-tien-cua-dai-gia-chau-a
Trung bình một hộ gia đình ở Hong Kong sẽ phải "thắt lưng buộc bụng" hơn 20 năm mới có đủ tiền mua nhà

Theo báo cáo hồi năm 2016 về đầu tư bất động sản toàn cầu của tổ chức Knight Frank, số lượng người siêu giàu tại châu Á đã tăng rất nhanh. Trong đó, họ đặc biệt ưa chuộng bất động sản. Tổ chức này cho biết: "Bất động sản được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh tại châu Á trong tương lai, do địa ốc tiếp tục là kênh tài sản được ưa chuộng của cả giới siêu giàu lẫn tầng lớp trung lưu".

Nhiều năm trở lại đây, sốt đất liên tục xuất hiện ở các quốc gia châu Á. Chẳng hạn như ở Hong Kong, có những căn hộ "tí hon" chỉ rộng tầm 17m2 cũng được "hét giá" lên 5 tỷ đồng. Theo đánh giá của Demographia vào năm 2021, trung bình một hộ gia đình ở Hong Kong sẽ phải "thắt lưng buộc bụng" hơn 20 năm mới có đủ tiền mua nhà. Đó là chưa kể giá các căn hộ sẽ tăng thêm 5% vào thời điểm cuối năm, theo Cushman & Wakefield. 

Theo báo cáo Asia Pacific Tracker 2021 của JLL, trong năm ngoái, thị trường bất động sản thương mại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã hút được dòng vốn mạnh mẽ dù đây là thời điểm nhiều biến chủng mới xuất hiện. Chỉ riêng trong năm 2021, khu vực này đã thu hút 177 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào bất động sản văn phòng, bán lẻ,... tăng 26%.

Theo Forbes, Bloomberg

Xem thêm: Tích cóp được 500 triệu đồng, designer băn khoăn nên đầu tư gì ở TP.HCM để sinh lời?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận