Tỷ phú Warren Buffett chia sẻ về điểm yếu lớn nhất của ông: "Quá tin tưởng vào đội ngũ quản lý mình có"

Tỷ phú Warren Buffett từng hé lộ điểm yếu lớn nhất của mình là "rất chậm chạp trong việc thay đổi nhân sự". Ông và cộng sự Munger thường tin tưởng nhân sự quá mức, để cho họ tự do làm việc, và điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ cống hiến nhiều hơn.

Chi Nguyễn
10:21 31/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong buổi họp thường niên với cổ đông Berkshire Hathaway vào năm 2014, tỷ phú Warren Buffett và phó chủ tịch Charlie Munger đã hé lộ về điểm yếu lớn nhất của họ. Phóng viên Carol Loomis (tạp chí Fortune) đã mở đầu bài phỏng vấn việc nhắc lại lời của Buffett trước đó: "Tôi hy vọng chúng tôi sẽ nhận được những câu hỏi thăm dò về điểm yếu của mình".

ty-phu-warren-buffett-qua-tin-tuong-vao-doi-ngu-quan-ly-minh-co
Tỷ phú Warren Buffett và tỷ phú Charlie Munger, "đầu tàu" của Berkshire Hathaway

Đáp lại câu hỏi của Carol, vị tỷ phú 95 tuổi cho hay: "Tôi có thể nói rằng nếu chúng tôi thực hiện truy quét lại tài khoản của tất cả các chi nhánh trong một vài năm trước, túi tiền Berkshire Hathaway sẽ đầy hơn một chút so với hiện tại. Ai mà biết được họ đang làm gì với những bảng cân đối. Chúng tôi rất nghiêm khắc trong một số thứ, nhưng lại cẩu thả trong vài điều khác. Một điểm yếu rõ ràng là tôi chậm chạp trong việc thay đổi nhân sự. Tôi thích đội ngũ quản lý hiện tại của chúng tôi."

Sau đó, Buffett chia sẻ rằng, ông thường chờ đợi khá lâu và hi vọng một vài nhà quản lý của mình từ chức trước. Trong việc thay đổi nhân sự, họ thực sự làm việc chậm chạp. Buffett chia sẻ: "Sẽ có một vài lần ở đâu đó thiếu sự giám sát, chúng tôi sẽ bỏ lỡ mất thứ gì đó. Nhưng tôi nghĩ rằng việc đem lại cho đội ngũ quản lý sự tự do khiến họ hào hứng và cũng sẽ cống hiến nhiều hơn."

ty-phu-warren-buffett-qua-tin-tuong-vao-doi-ngu-quan-ly-minh-co
Tôi chậm chạp trong việc thay đổi nhân sự. Tôi thích đội ngũ quản lý của chúng tôi

Warren Buffett tiếp tục chia sẻ, đã có vài lần có một số người đến Berkshire Hathaway và nhắc nhở Buffett lẫn Munger rằng: "Hãy kiểm tra và giám sát nhiều hơn". Vị tỷ phú 95 tuổi này nhận định, quả thực có vài thứ xảy ra mà đáng lẽ nó sẽ không xảy ra, và họ sẽ đúng. Nhưng với họ, có một thứ tốt đẹp hơn chính là "tự do" đi kèm với "cống hiến".

Chính vì thế, Berkshire Hathaway không có bộ phận nhân sự hay phòng pháp chế, một điều tưởng như... không tưởng so với các công ty khác. Tuy nhiên, với Buffett và Munger, xét về mặt cân bằng nó lại là một lợi ích. Và họ cho rằng, nếu có nhược điểm, thì điều này chỉ đúng với trường hợp cá nhân mà thôi, còn với họ thì không.

Sau đó, Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger bổ sung thêm: "Theo tiêu chuẩn của phần còn lại thế giới, chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ quản lý quá mức. Tuy nhiên, thành quả chúng tôi gặt hái được tốt hơn bởi ngay từ đầu chúng tôi đã cẩn trọng trong việc chọn người, những người đáng được tin tưởng quá mức. Tôi cho rằng, rất nhiều tổ chức sẽ làm việc tốt hơn khi có nền văn hóa dựa trên sự tin tưởng. Trong những tổ chức hiện đại, nơi thường xuất hiện sự giám sát và điều hành chặt chẽ, tôi nghĩ họ (các doanh nghiệp) đang trở nên tệ hơn vì điều đó."

ty-phu-warren-buffett-qua-tin-tuong-vao-doi-ngu-quan-ly-minh-co
Theo tiêu chuẩn của phần còn lại thế giới, chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ quản lý quá mức

Đối với Warren Buffett và Charlie Munger, điểm yếu này cũng chính là điểm mạnh của họ. Họ cho các nhà quản lý điều hành quyền tự chủ, tin tưởng họ quá mức cần thiết. Điều này nhìn trực quan rõ ràng là sai, bởi chắc chắn không ít những nhà quản lý có thể lợi dụng sự tin tưởng này để giữ lại lợi nhuận hơn mức cần thiết, tạo ra khoản đầu tư tồi,...

Tuy nhiên, nó cũng có nhiều lợi ích vô hình. Các nhà quản được trao quyền và tin tưởng thường làm việc hiệu quả và năng động hơn, bởi họ có nhiều tự do hơn. Đây cũng là điều khiến cho Berkshire vận hành trơn tru với số lượng nhân viên có hạn tại trụ sở chính nằm trên đường Farnam, Omaha. 

Muốn chuyển hóa "điểm yếu" thành "điểm mạnh" như tỷ phú Buffet, ta cần phải học cách nhìn người và chọn người trước đã. Ngay từ khâu tuyển chọn, họ đã lựa chọn những người giỏi, tài năng, những người mà họ cho rằng đáng được tin tưởng quá mức. Sau đó, họ chỉ giao quyền cho những người xứng đáng, và thực sự tin tưởng vào đối phương để tạo ra một mối quan hệ hai chiều.

Bài học thành công đắt giá từ thư ký tỷ phú hàng đầu Hong Kong Lý Gia Thành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận