Tỷ phú Warren Buffett nhận định: "Chứng khoán Mỹ giờ giống như sòng bạc"

Là nhà đầu tư huyền thoại bậc nhất trong lịch sử, tỷ phú Warren Buffett nhận định hiện chứng khoán Mỹ đang giống như sòng bạc.

Chi Nguyễn
16:30 01/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett vừa quay trở lại top 5 những người giàu nhất thế giới nhờ phi vụ đầu tư vào công ty dầu mỏ Occidental Petroleum. Hiện tại, tuy tỷ phú Ấn Độ đã vượt qua ông, nhưng nhìn khối tài sản mà ông sở hữu ở tuổi 92, người ta vẫn không khỏi nể phục. 

Hiện tại, Warren Buffett vẫn là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, được mệnh danh là "nhà hiền triết xứ Omaha". Trước đó, vào tháng 2/2022, tỷ phú Warren Buffett than thở rằng không tìm thấy thứ gì đáng mua trên thị trường. Quả thực, trong vòng 2 năm qua, Berkshire Hathaway của ông cũng không có nhiều thương vụ đáng kể.

ty-phu-warren-buffett-cho-rang-chung-khoan-my-giong-nhu-song-bac
Trong hội nghị với các nhà đầu tư vừa qua, ông cho rằng: "Thị trường chứng khoán Mỹ đang là một sòng bạc"

Tuy nhiên, mới đây công ty của Warren Buffett đã có thỏa thuận trị giá 11,6 tỷ USD để mua công ty bảo hiểm Alleghany, chuẩn bị là thương vụ mua lại lớn nhất trong 5 năm trở lại đây. Họ cũng mua thêm hàng triệu cổ phiếu của HP và tăng sở hữu ở Chevron.

Vậy điều gì đã khiến nhà đầu tư huyền thoại này đổi ý? Trong hội nghị với các nhà đầu tư ngày 30/4 vừa qua, ông đã đánh giá rằng: "Thị trường chứng khoán Mỹ đang là một sòng bạc". Sự biến đổi của ngành tài chính đã thúc đẩy các quyết định rủi ro của nhà đầu tư. Các vụ đặt cược mang tính đầu cơ là điều tối kị, dù Berkshire Hathaway hưởng lợi không ít từ nó. 

Chẳng hạn, họ hoàn toàn có thể tìm ra các doanh nghiệp bị định giá thấp sau các phi vụ đầu cơ, chi tiền để đầu tư vào đó. Warren Buffett nhận định: "Chúng tôi phụ thuộc vào các doanh nghiệp bị định giá sai". Được biết, hiện tại công ty này vẫn đang giữ một lượng lớn tiền mặt. Berkshire kết thúc năm ngoái với lượng tiền mặt gần kỷ lục, đạt 146,72 tỷ USD vào quý IV/2021. Sau những thương vụ rót tiền lớn gần đây, núi tiền mặt giảm xuống còn 106,26 tỷ USD trong quý I/2022.

ty-phu-warren-buffett-cho-rang-chung-khoan-my-giong-nhu-song-bac
Charlie Munger nhận định: "Tôi nghĩ chúng tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn nhờ thị trường đang điên cuồng đánh bạc"

Phi vụ mua 14% cổ phần Occidental Petroleum là một ví dụ. Warren Buffett đã đọc kỹ các phân tích về công ty, nhận ra cổ phiếu của họ luôn giao dịch dưới mức cao nhất năm 2011. Nhận thấy đây là thời cơ chín muồi khi thị trường giống như sòng bạc, ông đã chi mạnh để "gom hàng". "Cánh tay phải của Warren Buffett" Charlie Munger nhận định: "Tôi nghĩ chúng tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn nhờ thị trường đang điên cuồng đánh bạc".

CEO của Berkshire Hathaway cho biết, công ty ông không thực hiện các khoản đầu tư dựa trên diễn biến của thị trường chứng khoán. Thay vào đó, họ tập trung vào việc làm sao để tạo ra lợi nhuận cho cổ đông, và tìm mua những cổ phiếu thực sự đắt giá. Ông giải thích: "Tôi không thể dự đoán cổ phiếu sẽ thế nào và không biết nền kinh tế sẽ ra sao. Ý tưởng làm người khác mất tiền vĩnh viễn là tương lai mà tôi không muốn có".

Theo WSJ

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett tổ chức đấu giá "bữa trưa quyền lực" lần cuối, khép lại sự kiện từ thiện đắt giá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận