Chiến lược đầu tư của tỷ phú tự thân Ấn Độ bỏ học năm 17 tuổi để làm trader Nikhil Kamath

Tỷ phú tự thân Ấn Độ Nikhil Kamath khẳng định, công ty 11 năm tuổi của anh hoạt động bền vững nhờ sự đầu tư của khách hàng.

Chi Nguyễn
17:00 15/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất chấp sự bùng phát và lây lan của đại dịch COVID-19, thị trường chứng khoán vẫn có nhiều tín hiệu khởi sắc. Không chỉ những doanh nghiệp lớn, những nhóm đầu tư nhỏ lẽ cũng đổ xô "săn lùng" lợi nhuận thông qua các ứng dụng giao dịch.

Ở thời điểm lệnh phong tỏa được áp dụng gắt gao vào năm 2020 ở Ấn Độ, công ty Zerodha - chiếm 15% tổng lượng giao dịch nhỏ lẻ ở nước này đã ghi nhận kỷ lục người dùng mới lên 4 triệu. Nhờ đó, Nikhil Kamath - nhà đồng sáng lập kiêm CIO của Zerodha, cùng với anh trai mình là Nithin đã chính thức trở thành tỷ phú.

Bỏ học năm 17 tuổi để làm lại cuộc đời

Được biết, trước khi thành công với ứng dụng môi giới đầu tư, Kamath từng bị gia đình và bạn bè phản đối, chỉ trích vì đã quyết định bỏ học năm 17 tuổi. 

Năm 14 tuổi, anh đã từng tự khởi nghiệp cùng một người bạn, bằng cách mua và bán lại điện thoại cũ. Thế nhưng, mẹ của anh đã ngăn cản điều này vì sợ rằng anh sẽ bỏ học. 

ty-phu-tu-than-bo-hoc-nam-17-tuoi-lam-trader-he-lo-chien-luoc-dau-tu
Nikhil Kamath - nhà đồng sáng lập kiêm CIO của Zerodha

Khi còn nhỏ, anh từng là một kỳ thủ cờ vua chuyên nghiệp, từng đối đầu với vô số kỳ thủ đình đám ở Ấn Độ. Thế nhưng, Kamath đã nhanh chóng nhận ra rằng, mình sẽ không thể đạt tới đỉnh cao nếu chỉ kiếm sống bằng cờ vua. 

Do đó, ở tuổi 17, anh đã quyết định bỏ học, quay lại vạch xuất phát và tìm kiếm công việc phù hợp với mình. Trong suốt một thời gian dài, kỳ thủ tài năng ngày nào phải chật vật với nhiều công việc khác nhau, chẳng hạn như nhân viên tổng đài. Do không có bằng đại học, anh gần như không thể kiếm được công việc tử tế, và phải tìm kiếm một phương thức kiếm tiền khác.

Kamath đã bắt đầu bước chân vào thị trường chứng khoán nhờ sự giúp đỡ của anh trai và bạn bè năm 18 tuổi. Tỷ phú tự thân 34 tuổi này thừa nhận, khi mới bắt đầu trading, môi giới và quản lý, anh đã từng vấp phải vô số sai lầm. Sau khi nghỉ việc ở tổng đài, anh và anh trai đã khởi nghiệp với công ty Kamath Associates.

Năm 2010, họ đổ toàn bộ tiền tiết kiệm vào để thành lập Zerodha. Chia sẻ với CNBC, Kamath cho biết: "Đại dịch đã trở thành cơ hội lớn cho chúng tôi, dù đây là một điều khá kỳ lạ. Nhà đầu tư đã có nhiều thời gian hơn khi họ phải ở trong nhà. Điều này đã giúp họ thu về khoản thu nhập thay thế khá hấp dẫn."

ty-phu-tu-than-bo-hoc-nam-17-tuoi-lam-trader-he-lo-chien-luoc-dau-tu
Hay anh em Nikhil Kamath (trái) và Nithin Kamath (phải) đã chính thức trở thành tỷ phú

Cuối năm 2020, Kamath đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất Ấn Độ, sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD. Kamath khẳng định, công ty 11 năm tuổi của anh phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động đầu tư bền vững của người dùng.

Chiến lược đầu tư của tỷ phú trẻ tuổi

Tỷ phú 34 tuổi này cho biết: "Đối với một nhà môi giới, chúng tôi muốn khách hàng của mình có khoản đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, để thực sự phát triển như một tổ chức, tôi nghĩ rằng bạn cần những khách hàng cần đến bạn để kiếm tiền trong một khoảng thời gian dài." 

ty-phu-tu-than-bo-hoc-nam-17-tuoi-lam-trader-he-lo-chien-luoc-dau-tu
Việc thử và dự đoán thị trường chứng khoán là một thứ bất khả thi và vô nghĩa

Bản thân Kamath là một nhà đầu tư quân tâm tới cổ phiếu vốn hóa lớn, những doanh nghiệp có tên tuổi, có mặt trong cổ phiếu lớn như S&P 500. Với thành công trong đầu tư, vị tỷ phú tự thân này đã đưa ra 3 lời khuyên:

Đa dạng hóa 

Kamath cho rằng, với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, quan trọng nhất là phải biết đa dạng hóa. CIO Zerodha cho biết: "Hãy duy trì số lượng cổ phiếu cân bằng trong danh mục đầu tư của bạn. Chúng tôi thường khuyên nhà đầu tư sở hữu 2 đến 3 loại tài sản khác nhau trong danh mục đầu tư."

Đừng chờ đợi thời cơ

Tỷ phú tự thân này cho rằng, đừng chờ đợi thời cơ hay nỗ lực "căn giờ" phù hợp để gia nhập thị trường. Đặc biệt, đừng quá phụ thuộc vào nợ nần khi đầu tư.

Kamath cho hay: "Một điều bạn sẽ nhận ra với tư cách là một trader sau nhiều năm tham gia thị trường, đó là không ai biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Việc thử và dự đoán là một thứ bất khả thi và vô nghĩa. Do đó, chúng tôi khuyên khách hàng sử dụng nợ càng ít càng tốt."

Chuẩn bị sẵn tài chính

Theo Nikhil Kamath, khi quyết định đầu tư, điều quan trọng là đặt ra một mức lỗ nhất định hoặc có một khoản tiền tối đa sẵn sàng để mất. Đầu tư không phải là trò chơi, nó đòi hỏi các nhà đầu cơ phải có tư duy nhạy bén, tâm lý vững vàng và cả một khoản chi phí vốn tối thiểu.

Doanh nhân 34 tuổi này nhận định, bạn có thể dồn toàn lực vào nghiên cứu và thực hiện ý tưởng nào đó. Thế nhưng, khi một điều gì đó không thành công dù bạn đã cố gắng hết sức, bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng chịu lỗ và dám từ bỏ khoản đầu tư đó nếu cần.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Austin Russell: Bỏ học đại học Stanford sau 3 tháng, trở thành tỷ phú năm 26 tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận