Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Austin Russell: Bỏ học đại học Stanford sau 3 tháng, trở thành tỷ phú năm 26 tuổi

Bỏ học đại học Stanford sau 3 tháng, Austin Russell vẫn trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 26 tuổi khi sở hữu công ty Luminar Technologies cùng khối tài sản 2,4 tỷ USD.

Chi Nguyễn
12:28 15/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo tạp chí Forbes, danh sách những người giàu nhất thế giới trong năm 2021 đã tăng vọt lên con số khủng 2.755, với tổng khối tài sản tăng lên 5.000 tỷ USD. Hiện đang có hơn 100 người là tỷ phú dưới 40 tuổi, 2/3 trong số họ là những người tự lập. Theo đó, tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới hiện nay chính là doanh nhân Austin Russell (26 tuổi, người Mỹ) - nhà sáng lập kiêm CEO công ty Luminar Technologies.

Bộc lộ tố chất thiên tài từ khi còn nhỏ

Austin Russell sinh ra vào ngày "số Pi" 0 14/3/1995 tại California, Mỹ, như một dấu hiệu báo trước cho tố chất "thiên tài" của anh sau này. Năm 2 tuổi, anh đã học thuộc lòng bảng tuần hoàn các nguyên tố, đến năm lớp 6, anh đã tự biến máy chơi game Nintendo DS của mình thành điện thoại di động. Năm 13 tuổi, anh đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên - đó là một hệ thống tái chế nước ngầm.

austin-russell-tu-bo-hoc-dai-hoc-den-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi
Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới hiện nay là doanh nhân Austin Russell (26 tuổi, người Mỹ) với khối tài sản 2,4 tỷ USD

Russell cho hay, niềm đam mê với khoa học của anh bắt đầu nở rộ ngay từ khi còn rất trẻ. Kể từ năm 11 tuổi, anh đã tự biến gara gia đình thành phòng thí nghiệm để nghiên cứu điện và quang học. Đây chính là những bước đi đầu tiên giúp Russell xây dựng tương lai cho xe tự lái sau này. 

Sau đó, anh từng chế tạo nhiều phát minh khác như bàn phím đa chiều, có thể chiếu lên mặt bàn và gõ chữ bình thường. Khi mới 14 tuổi, anh đã nghiên cứu về Lidar - một phương pháp sử dụng tia laser để đo khoảng cách vật thể, thường được dùng để tạo bản đồ 3 chiều, công nghệ hàng đồng giúp xe ô tô tự lái xác định và tránh chướng ngại vật.

austin-russell-tu-bo-hoc-dai-hoc-den-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi
Với tố chất thần đồng, Russell được đặc cách học vượt cấp 3, vào thẳng Đại học California

Với tố chất thần đồng, Russell được đặc cách học vượt cấp 3, vào thẳng Đại học California. Sau khi có bằng đại học ở đây, anh tiếp tục đăng ký theo học Đại học Stanford, chuyên ngành Vật lý ứng dụng. Dù vậy, chỉ sau 3 tháng, Rusell đã quyết định bỏ học và nhận học bổng Thiel trị giá 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng) từ tỷ phú, doanh nhân ngành công nghệ Peter Thiel.

Thành lập công ty khi chưa đầy 18 tuổi

Năm 2012, Luminar Technologies được thành lập khi Austin Russell mới được 16 tuổi và còn đang theo học ở Viện Laser Beckman, Đại học California. Luminar chủ yếu sản xuất cảm biến nhận diện ánh sáng và khoảng cách - còn gọi là lidar, thông qua việc sử dụng chùm phản xạ laser dẫn đường trong xe cộ.

austin-russell-tu-bo-hoc-dai-hoc-den-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi
Năm 2012, Luminar Technologies được thành lập khi Austin Russell mới được 16 tuổi

Russell cho hay, con số 100.000 USD mới chỉ là bước khởi đầu. Tiềm năng của Luminar đã giúp công ty thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư khác như The Westle Group, Canvas Ventures, Moore Capital,... với số tiền huy động lên tới 250 triệu USD. Luminar cũng đã chọn 1 bước đi khôn khéo ngay cả khi tham gia vào thị trường xe tự lái, né việc đối đầu trực tiếp với các ông lớn như Alphabet (Google) hay GM.

Luminar đã dành tới 6 năm để phát triển kỹ thuật và sản xuất mọi thành phần của hệ thống LiDAR, nâng cấp hệ thống cảm biến, đặc biệt là khả năng nhận diện vật thể từ xa. Russell cho hay, cảm biến do công ty Luminar của anh sản xuất có thể phát hiện chướng ngại vật từ khoảng cách 250m - một "kỷ lục" mới trên cảm biến xe tự lái.

austin-russell-tu-bo-hoc-dai-hoc-den-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi
Luminar đã dành tới 6 năm để phát triển kỹ thuật và sản xuất mọi thành phần của hệ thống LiDAR, nâng cấp hệ thống cảm biến, đặc biệt là khả năng nhận diện vật thể từ xa

Thông thường, bộ cảm biến này có chi phí khá đắt đỏ, nhưng Luminar đã tạo ra một sự đột phá khi giảm thiểu chi phí. Hiện công ty này đang bán sản phẩm của mình cho vô số tập đoàn xe hơi lớn như Volvo, Daimler hay Mobileye của Intel. Được biết, doanh thu của công ty Luminar Technologies Inc. đã đạt mức 15 triệu USD vào năm 2020. Các chuyên gia đã dự đoán, trong vòng 5 năm tới - tức là năm 2026, doanh thu có thể đạt mức 1,3 tỷ USD.

Trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất

Tháng 8/2021, Luminar đã được Gores Metropoulos Inc. - công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) mua và chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán. Theo Wall Street Journal, giá cổ phiếu của công ty đã tăng lên gần 28%, khiến công ty có giá trị thị trường là 7,8 tỷ USD. 

austin-russell-tu-bo-hoc-dai-hoc-den-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi
Austin Russel đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi chỉ mới 26 tuổi

Được biết, Russell hiện đang sở hữu 105 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 1/3 số cổ phiếu đang được lưu hành. Cổ phiếu tăng đã nâng tổng giá trị tài sản của Russell lên khoảng 3,3 tỷ USD. Trong danh sách của Forbes năm 2091, Austin Russel đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi chỉ mới 26 tuổi. Anh cùng những người khác trong độ tuổi dưới 30 là Andy Fang, Stanley Tang và Sam Bankman-Fried lọt top tỷ phú năm 2021.

Theo anh, công cuộc khởi nghiệp vô cùng mệt mỏi và dữ dội với vô số những công việc không tên và khó khăn chồng chất. Dù vậy, khi công ty được phát hành cổ phiếu lần đầu và lớn mạnh đần, đó chính là một phần thưởng tuyệt vời. Russell chia sẻ: "Tôi còn rất trẻ nhưng đã đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt, máu vào công ty. Mọi thứ mà chúng ta từng trải qua là một hành trình cực kỳ gian nan, mệt mỏi".

Tỷ phú thành công nhờ xem Youtube, Wikipedia

Một trong những lý do khiến người ta nể phục Austin Russell là bởi anh không hề theo học chương trình phổ thông, không có bằng cấp cao và cũng chẳng theo học trường lớp kinh doanh nào. Dù vậy, Russell vẫn là một thiên tài với tinh thần ham học hỏi, kiên trì và luôn cống hiến hết mình cho công việc. Anh từng tâm sự: "Khi bạn bắt đầu với con số 0 và xây dựng thứ gì đó với giá trị thực, thì đó là lúc mọi thứ trở nên thú vị." 

austin-russell-tu-bo-hoc-dai-hoc-den-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi
Kiến thức của Austin Russell đến từ Internet, thông qua việc xem Youtube, Wikipedia hay tham gia các khóa học trực tuyến

Không giống như nhiều người cùng tuổi, Russell thú thật rằng anh không có tài khoản Twitter hay Instagram. Tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới cho biết, phần lớn kiến thức của anh đến từ Internet, thông qua việc xem Youtube, Wikipedia hay tham gia các khóa học trực tuyến. Anh thường dành thời gian để đọc sách và tra cứu thông tin trên mạng để trau dồi kiến thức cũng như nâng cao giá trị công ty. 

austin-russell-tu-bo-hoc-dai-hoc-den-ty-phu-tu-than-tre-nhat-the-gioi
Khi bạn bắt đầu với con số 0 và xây dựng thứ gì đó với giá trị thực, thì đó là lúc mọi thứ trở nên thú vị

Niềm đam mê với công nghệ, điện tử cùng tinh thần học hỏi, nâng cao kiến thức đã chắp cánh cho giấc mơ khởi nghiệp của Austin Russell thành hiện thực. Tỷ phú trẻ tuổi này chia sẻ: "Bạn chẳng cần chờ qua tuổi dậy thì rồi đợi tích vốn qua 25 tuổi mới khởi nghiệp. Chúng ta hoàn toàn có thể khởi nghiệp sớm để đi con đường mà chưa ai từng làm trước đây". 

Cuộc đời thăng trầm của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ sở hữu đế chế 8 tỷ USD Diane Hendricks

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận