Tỷ phú Rockefeller tâm niệm: Xuất phát điểm không phải là tất cả, muốn thành công phải có 3 thái độ này

Tỷ phú John D. Rockefeller tâm niệm, muốn thành công thì bạn phải có 3 thái độ này. Bạn biết chưa?

Chi Nguyễn
15:00 18/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

John D. Rockefeller từng nói: "Cuộc đời giống như một ngọn núi, nếu cha mẹ bạn sống ở đỉnh núi thì bạn sinh ra đã được ở đỉnh núi, nếu cha mẹ bạn sống ở chân núi thì nơi bạn trưởng thành cũng sẽ ở chân núi, nguồn gốc xuất thân sẽ quyết định xuất phát điểm khác nhau của mỗi người".

Dù vậy, ông vua dầu mỏ cho rằng, không phải cứ có xuất phát điểm tốt thì sẽ chắc chắn thành công. Người ở đỉnh núi chẳng thể sống mãi trên đỉnh núi, mà người ở chân núi cũng sẽ không dừng ở chân núi cả đời.

Vị tỷ phú này chia sẻ, ông từng quen rất nhiều người giàu có, nhưng nhiều người trong số đó về sau lại trắng tay. Ông từng gặp vô số triệu phú khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, và ông cũng là một trong số đó.

Trên đời này không có ai nghèo mãi, cũng chẳng ai giàu mãi. Cuộc sống của chúng ta là do hành động của chính chúng ta quyết định. Trong “38 bức thư của tỷ phú Rockefeller gửi cho con trai”, vị tỷ phú đã chỉ ra rằng: "Cuộc sống của một người sẽ xoay quanh 3 thái độ sống, giàu hay nghèo là tùy thuộc vào sự lựa chọn của bản thân".

Cụ thể, 3 thái độ sống đó như sau:

Không ngừng theo đuổi thành công

ty-phu-rockefeller-tam-niem-muon-thanh-cong-phai-co-3-thai-do-nay

Vốn dĩ, Rockefeller có xuất thân nghèo khó, sách vở ông dùng khi đi học cũng là do hàng xóm tốt bụng mua cho. Sau khi ra trường, ông làm kế toán với mức lương chỉ 5 USD/tuần. Nhưng nhờ nỗ lực làm việc, biết nắm bắt cơ hội, ông đã trở thành ông chủ của đế chế dầu mỏ hùng mạnh nhất thế giới.

Rockefeller tin rằng, đây chính là hồi đáp cho sự phấn đấu tích cực, kiên trì bền bỉ của mình, đó là phần thưởng ông đạt được khi không ngừng theo đuổi thành công. Tuy vị tỷ phú này biết,cơ hội không công bằng đến với tất cả mọi người, nhưng kết quả thì có.

Trong lịch sử, dù là giới thương nhân hay giới chính trị, có rất nhiều người dựng lên cơ đồ từ hai bàn tay trắng. Họ cũng từng là những người nghèo có rất ít cơ hội, nhưng họ dựa vào nỗ lực và khát vọng theo đuổi thành công để làm nên nghiệp lớn.

Những lợi thế ban đầu rất hữu ích, nhưng những lợi thế đó không thể bảo đảm sự chiến thắng đến cuối cùng. Những người có xuất phát điểm cao thường thiếu đi nhiệt huyết muốn thay đổi cuộc đời hơn người có xuất phát điểm thấp. Vì thế, nhiệt huyết luôn là yếu tố quan trọng để tiến tới thành công.

Không cố theo đuổi sự hoàn hảo

Có nhiều người sở hữu năng lực vượt trội, có quyết tâm và mục tiêu rõ ràng, nhưng lại không thể thành danh, vì sao lại thế? Thực ra là do họ rất kén chọn, luôn muốn tìm công việc hay công ty hoàn hảo, đúng ý mình.

Trên thực tế, căn bản sẽ không có công việc hay công ty nào hoàn hảo cả. Hãy cứ cố gắng làm việc, phát huy thế mạnh, đến lúc nào đó, bạn sẽ được công nhận.

Rockefeller nhắc nhở chúng ta rằng: tiền lương khi làm việc chỉ là thứ yếu, cứ làm tốt những gì ta nên làm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mức lương lý tưởng ta mong muốn tự khắc sẽ đến. Quan trọng hơn hết, thù lao tốt nhất chúng ta vất vả đạt được không phải là những thứ ta có ở hiện tại, mà là những gì ta đạt được trong tương lai.Có thể chúng ta không hài lòng với công việc hiện tại, nhưng chẳng có ai một bước lên trời, chúng ta có thể tận dụng công việc hiện tại rèn luyện bản thân, để mở đường cho những cơ hội đến với thành công trong tương lai.

Đam mê công việc

ty-phu-rockefeller-tam-niem-muon-thanh-cong-phai-co-3-thai-do-nay

Có một câu chuyện như sau: Một người nọ nhìn thấy 3 người thợ điêu khắc đá, liền lần lượt hỏi: "Anh làm gì ở đây thế?".

Người thợ đầu tiên trả lời: “Anh không thấy sao? Tôi đang đục đá, đục xong hòn đá này là tôi có thể về nhà”. Kiểu người này luôn cho rằng làm việc là một hình phạt, lời kêu than “mệt mỏi” luôn được treo trên miệng anh ta.

Người thợ thứ hai đáp: “Anh không thấy sao? Tôi đang tạc tượng. Công việc này tuy vất vả, nhưng lương cao, tôi còn phải lo cho cả gia đình nữa”. Kiểu người này luôn coi công việc là trách nhiệm, anh ta luôn đề cập đến việc phải chăm lo gia đình.

Người thợ thứ ba đặt búa xuống, chỉ vào bức chạm khắc trên đá, nói một cách tự hào: “Anh không thấy sao? Tôi đang tạo ra một tác phẩm nghệ thuật”. Kiểu người này luôn coi công việc là niềm vui, niềm tự hào, người khác sẽ thường nghe thấy anh ta khen rằng công việc này thật thú vị. Kiểu người thứ ba sẽ luôn vui vẻ, cũng dễ đạt được thành tựu cao hơn 2 kiểu người trước đó.

Hãy hiểu rằng, miễn là chúng ta thấy công việc đang làm có ý nghĩa, ta sẽ dễ cảm thấy vui vẻ và chăm chú làm nó hơn. Nếu ta coi làm việc là một hoạt động thư giãn vậy cuộc sống chính là thiên đường; nếu ta coi làm việc là nghĩa vụ vậy thì cuộc sống chính là địa ngục.

Ở đời, ai mà chẳng phải làm việc để kiếm tiền. Nếu vậy, sao chúng ta không coi việc kiếm tiền như một niềm vui? Khi mà làm việc, kiếm tiền trở thành niềm vui thì khoảng cách của một người với sự giàu có sẽ không còn xa nữa. Trên đời này không có ai nghèo mãi, cũng chẳng ai giàu mãi. Cuộc sống của chúng ta là do hành động và thái độ của chính chúng ta quyết định.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Cuộc sống bế tắc, áp dụng ngay 3 lời khuyên thoát nghèo của tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận