Tỷ phú Mark Cuban hé lộ 7 bí quyết quan trọng giúp nhà lãnh đạo gặt hái thành công

Từ một cậu bé nhà nghèo phải đi bán túi rác để kiếm tiền, nay tỷ phú Mark Cuban đã trở thành một doanh nhân thành đạt.

Chi Nguyễn
10:34 09/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Mark Cuban, người ta nhớ ngay đến tỷ phú tự thân nổi tiếng với những khoản đầu tư vào startup công nghệ. Ông là chủ sở hữu của đội bóng rổ Dallas Mavericks và là một trong những "cá mập" chính của chương trình thực tế Shark Tank.

Không phải ai cũng biết rằng, Mark Cuban vốn sinh ra trong một gia đình nghèo. Ông từng nói: "Tôi từng bán túi đựng rác cho hàng xóm từ năm 12 tuổi vì cha tôi nói rằng cách duy nhất để có được một đôi giày bóng rổ mới là lao động". Trong suốt thời niên thiếu, ông đã bán đủ thứ khác như tiền xu, tem, thẻ bóng chày,... để có thêm thu nhập.Lên đại học, ông tiếp tục nhận thêm nhiều công việc khác nhau cùng lúc để trang trải học phí và sinh hoạt phí.

mark-cuban-he-lo-7-bi-quyet-giup-nha-lanh-dao-gat-hai-thanh-cong
Ông là chủ sở hữu của đội bóng rổ Dallas Mavericks và là một trong những "cá mập" chính của chương trình thực tế Shark Tank

Nhờ nỗ lực và cố gắng, ông đã có thể đổi đời và trở thành một doanh nhân thành đạt. Dưới đây là 7 bí quyết quan trọng từ tỷ phú Mark Cuban giúp các nhà lãnh đạo thăng tiến trong sự nghiệp:

Về khởi nghiệp

Cuban cho rằng, ta cần phải tìm ra cánh cửa sự nghiệp phù hợp với bản thân, đó là niềm đam mê thực sự của ta với lĩnh vực mình theo đuổi. Một khi đã tìm thấy cánh cửa đam mê, ta sẽ có động lực để "xông pha" trong công việc, từ đó gây dựng sự nghiệp cho bản thân.

Vị tỷ phú 63 tuổi này từng chia sẻ: "Một khi bạn đã tìm ra những gì bạn yêu thích, bạn chỉ có một mục tiêu duy nhất: Tìm cách để có thể trở thành người giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực đó. Dù bạn là một nhân viên khai thuế, một vận động viên, một kế toán hay một người phục vụ đồ uống thì điều đó cũng không quan trọng".

Về niềm tin vào bản thân

"Cá mập" của Shark Tank tin rằng, sự tin tưởng vào bản thân là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành hay bại. Vì muốn tự chủ động trong cuộc sống, vị tỷ phú này từng chấp nhận từ bỏ công việc ổn định ở ngân hàng và tới thành phố khác để lập nghiệp.

Ông khuyên rằng: "Để đạt được những điều bạn mong muốn, hãy luôn tập trung và tin tưởng vào bản thân, cũng như khả năng và sự phán đoán của chính bạn".

Thúc đẩy bản thân hành động

Để thành công như hiện tại, Mark Cuban đã phải trải qua không ít lần thất bại. Thế nhưng, ông không bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, thay vào đó luôn nỗ lực tiến lên. Ông cho biết: "Mồ hôi chính là vốn liếng giá trị nhất mà bạn có được. Hãy thoát khỏi vùng an toàn, cố gắng hướng về phía trước, vượt qua những khó khăn. Chính vào lúc này, việc kinh doanh và sản xuất của bạn sẽ tốt hơn bất cứ ai trên thế giới:.

Hợp tác với người khác

Mark Cuban cho rằng, điều quan trọng của một nhà lãnh đạo là phải biết thông cảm, hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của những người xung quanh. Ông từng chia sẻ, ta cần phải để ý những gì đang diễn ra xung quanh mình, đừng chỉ chăm chăm vào bản thân. Ông nói: "Đừng nghĩ rằng chỉ có một cách duy nhất để giải quyết vấn đề, trong khi bạn đang phải tương tác với rất nhiều người".

Quan tâm đến nhân viên

Vị tỷ phú này tin rằng, thành công không phải là việc mà ta có thể thực hiện một mình. Vì thế, một nhà lãnh đạo tài giỏi không phải là người chỉ tập trung vào thành tựu cá nhân, mà điều quan trọng hơn cả đó chính là giúp đỡ nhân viên của mình. 

Ông khuyên rằng: "Hãy bước ra ngoài và chia sẻ áp lực mà những nhân viên của bạn đang đối mặt. Nếu bạn quanh quẩn trong phòng làm việc riêng của mình với mớ hỗn độn thì càng chỉ khiến căng thẳng tăng lên mà thôi".

Về sai lầm

mark-cuban-he-lo-7-bi-quyet-giup-nha-lanh-dao-gat-hai-thanh-cong
Tôi đã cố gắng kiểm soát mọi thứ quá nhiều vào tay mình, và tất nhiên điều đó không bao giờ có hiệu quả

Như bao người khác, Cuban thừa nhận ông cũng từng phạm sai lầm. Thế nhưng, là một nhà lãnh đạo, ta cần phải chú ý hơn cả và tránh phạm sai lầm càng ít càng tốt. Ông từng thừa nhận thiếu sót của mình là: "Tôi đã cố gắng kiểm soát mọi thứ quá nhiều vào tay mình, và tất nhiên điều đó không bao giờ có hiệu quả".

Đừng kìm hãm nhân viên, thay vào đó hãy để họ được tự do thể hiện những ý tưởng táo bạo. Khi đó, chắc chắn rằng ta sẽ phải ngạc nhiên về những ý tưởng độc đáo và sáng tạo mà ta thậm chí còn chưa từng nghĩ tới.

Truyền cảm hứng

Mark Cuban cho rằng, chìa khóa quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo thành công phải là trở thành nguồn cảm hứng cho người khác. Đặc biệt là đối với những người lãnh đạo trẻ, ông cho rằng điều cần thiết là ta phải xác định tầm nhìn.

Nếu chỉ chăm chăm vào mục tiêu ngắn hạn, rất khó để ta có thể thăng tiến xa trong sự nghiệp. Vì thế, ta phải tìm cách để mọi người hiểu được chiến lược của mình, biết được cách ta đạt mục tiêu đó bằng cách nào và làm thế nào để kết nối được mục tiêu của công ty và mục tiêu cá nhân lại làm một.

Bài học được tỷ phú Mark Cuban khắc cốt ghi tâm hơn 40 năm sự nghiệp: Học cách lắng nghe người khác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận