Bài học được tỷ phú Mark Cuban khắc cốt ghi tâm hơn 40 năm sự nghiệp: Học cách lắng nghe người khác

Phải nghỉ việc vì sai lầm ở công việc đầu tiên sau khi tốt nghiệp đại học, tỷ phú Mark Cuban đã thấm thía bài học vô cùng đắt giá.

Chi Nguyễn
17:09 14/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú tự thân Mark Cuban là một doanh nhân, nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, phải đi bán túi rác để kiếm tiền và đã đổi đời thành công. Ông cho biết mình đã học được rất nhiều bài học quan trọng ở độ tuổi 20, và những điều đó đã giúp ông rất nhiều trong sự nghiệp sau này.

Khi được hỏi về bài học quan trọng nhất, Mark Cuban không ngần ngại trả lời đó là trở thành người biết lắng nghe. Đến hiện tại, vị tỷ phú này vẫn luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe và khẳng định bản thân đang cố gắng học hỏi mỗi ngày.

Bài học đường đời đầu tiên đầy thấm thía

Mark Cuban từng thừa nhận: "Tôi thích nói chuyện và tôi là một người thường xuyên làm mọi người bị gián đoạn. Người thân và bạn bè tôi đã nhiều lần phát cáu vì điều này".

bai-hoc-ty-phu-mark-cuban-khac-cot-ghi-tam-hon-40-nam-su-nghiep
Mark Cuban khẳng định việc lắng nghe là chìa khóa thành công của mình, thứ giúp ông tiếp thu được nhiều kiến thức đắt giá.

Ông cho biết, vào năm 22 tuổi, ông vừa nhận được công việc đầu tiên. Khi đó, cấp trên của ông sớm nhận ra bản tính "nói nhiều" của Cuban và đã khuyến khích ông nên lắng nghe nhiều hơn, đặc biệt là trong các cuộc họp. Cuban cho hay: "Tôi đã nhận được công việc này sau khi tốt nghiệp đại học. Nhưng họ không hài lòng về tôi cho lắm".

Dù không được làm việc tại công ty này lâu dài, nhưng Cuban đã rút ra một bài học đắt giá. Người sếp trực tiếp làm việc với ông đã yêu cầu trước mỗi cuộc họp ông phải chuẩn bị một cuốn sổ. Trước khi họp, Mark Cuban sẽ phải viết một từ "NGHE" ở dòng đầu tiên cuốn sổ. Vị sếp này nói rằng, ông cần làm điều đó bởi vì ông chưa biết lắng nghe.

Kể từ đó, thói quen này đã gắn bó với Mark Cuban trong suốt sự nghiệp của mình. Vị tỷ phú 62 tuổi nói rằng, trong suốt 40 năm qua, trong tất cả các cuộc họp ông đều viết vào sổ tay dòng chữ: "Điều đầu tiên: Hãy lắng nghe". Ông từng khẳng định đây là chìa khóa thành công của mình, thứ giúp ông tiếp thu được nhiều kiến thức đắt giá.

Sự lợi hại của việc lắng nghe

Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác là chìa khóa thành công trong công việc mà không phải ai cũng biết. Nếu ta không lắng nghe người khác, ta khó có thể hòa nhập vào môi trường làm việc nhóm và có thể đánh mất cơ hội khám phá ý tưởng độc đáo. Mark Cuban từng nói: "Tôi nhận ra rằng học tập thực sự là một kỹ năng và nhờ học hỏi không ngừng, tôi mới có thể cạnh tranh và theo kịp và đi trước hầu hết mọi người".

Trên Harvard Business Review, Jack Zenger và Joseph Folkman từng chia sẻ kết quả phân tích của họ với 3.492 người "trong một chương trình phát triển được thiết kế để giúp các nhà quản lý trở thành những người dẫn đầu giỏi hơn". Cả hai đã đánh giá mức độ lắng nghe của các quản lý và đưa ra kết luận rằng:

bai-hoc-ty-phu-mark-cuban-khac-cot-ghi-tam-hon-40-nam-su-nghiep
Hãy dành một chút thời gian để đặt mình vào vị trí của họ để hiểu họ đang nghĩ như thế nào và nên làm gì tiếp theo

Trong mọi trường hợp, người biết lắng nghe có kết quả tốt hơn những người khác. Theo Zenger và Folkman, "mọi người cho rằng những người lắng nghe tốt nhất là những người thường xuyên đưa ra những câu hỏi thúc đẩy sự khám phá và hiểu biết sâu sắc. Những câu hỏi này nhẹ nhàng thách thức các giả định cũ, nhưng nó đồng thời giúp xây dựng một kế hoạch chặt chẽ hơn".

Việc ngồi một chỗ, im lặng gật đầu chưa thể khẳng định người đó đang lắng nghe. Tuy nhiên, nếu họ có thể đặt một câu hỏi hay cho người trình bày thì tức là họ đã chăm chú lắng nghe và đưa ra được ý tưởng tốt.

Trò chuyện là cách để con người chia sẻ thông tin, nếu chỉ có một người nói, ta sẽ chẳng thể tiếp thu thêm bát cứ điều gì. Thay vào đó, hãy dành thời gian lắng nghe và kết nối chặt chẽ hơn với người khác. Hãy đặt bản thân vào vị trí của người khác, thế giới này không chỉ xoay quanh mỗi mình bạn. Paul Sacco, Tiến sĩ, trợ lý Giáo sư tại khoa Công tác Xã hội của Đại học Maryland cho biết: "Hãy dành một chút thời gian để đặt mình vào vị trí của họ để hiểu họ đang nghĩ như thế nào và nên làm gì tiếp theo. Nhờ đó, bạn có thể tìm ra những ý tưởng mới và hai người có thể kết nối với nhau hiệu quả hơn".

Thấm thía 8 bài học làm giàu từ tỷ phú tự thân Mark Cuban

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận