Trở lại từ kỳ nghỉ hưu, Jack Ma khởi nghiệp ở tuổi 59: Thử sức ở lĩnh vực mới, dự đoán kiếm bộn tiền

Sau một thời gian dài ở ẩn và nghỉ hưu, Jack Ma bất ngờ thông báo sẽ quay trở lại khởi nghiệp ở lĩnh vực thực phẩm.

Chi Nguyễn
14:31 06/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Jack Ma - nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc - Alibaba bất ngờ tuyên bố ông sẽ khởi nghiệp. Ở tuổi 59, ông dự định sẽ kinh doanh đồ ăn sẵn, thay vì quay lại lĩnh vực cũ. Công ty mới của ông mang tên "Hangzhou Ma's Kitchen Food", có trụ sở chính tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Sự đầu tư của Jack Ma vào ngành thực phẩm chế biến sẵn đã dự đoán xu hướng thị trường trong tương lai. Khi phạm vi kinh doanh của công ty ông là bán những thực phẩm đóng gói cũng như chế biến và bán lẻ các sản phẩm nông nghiệp ăn được.

tro-lai-tu-ky-nghi-huu-jack-ma-bat-ngo-khoi-nghiep-o-tuoi-59

Theo các chuyên gia, Jack Ma chưa chắc đã kinh doanh đồ ăn sẵn để kiếm tiền, bởi tài sản của ông vẫn đang ở mức 24,8 tỷ USD. Vị tỷ phú nhận thấy tiềm năng phát triển của lĩnh vực này, sau khi  đã dùng nhiều thời gian khảo sát.

Năm 2019 tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos-Thụy Sĩ, Jack Ma thậm chí đã nói rằng nếu phải xây dựng một mảng kinh doanh mới thì ông sẽ đổ tiền vào nông nghiệp. Tháng 7/2022 khi còn đang trong giai đoạn ẩn dật, Jack Ma được phát hiện đã đi thăm trường đại học Wageningen University& Reseach tại Hà Lan. Phía trường đại học này cho biết Jack Ma đã bày tỏ mong muốn đầu tư thời gian và công sức cho việc phát triển nông nghiệp, lương thực bền vững, bao gồm cả ở những khu vực như sa mạc Gobi.

tro-lai-tu-ky-nghi-huu-jack-ma-bat-ngo-khoi-nghiep-o-tuoi-59

Bước sang tháng 10/2022, vị tỷ phú này lại xuất hiện ở Viện nghiên cứu đại dương (ARI) thuộc trường đại học Kindai University-Nhật Bản. Đây là nơi ghi nhận đã tìm ra cách nuôi thành công cá ngừ vây xanh, hướng đến việc tạo ra nguồn cung cấp cá ổn định cho thị trường sushi.

Sau khi Taobao ra mắt, nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh. Bởi vậy, chúng ta không thể phủ nhận sự tiện lợi cùng những cơ hội phát triển mạnh mà các sàn thương mại điện tử mang đến. Jack Ma cũng từng nhấn mạnh rất nhiều lần về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi bán đồ ăn online. Và ông coi đó là vấn đề lớn và cấp thiết hiện nay.

tro-lai-tu-ky-nghi-huu-jack-ma-bat-ngo-khoi-nghiep-o-tuoi-59

Công ty sản xuất thực phẩm thường gặp khó khi chuẩn bị nguyên liệu, gia vị,... Với Jack Ma, để giải quyết vấn đề này, ông tự xây nhà máy, kiểm soát nguyên liệu để thực phẩm đảm bảo an toàn.

Mục tiêu của ông là đem đến những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh với giá thành hợp lý phục vụ con người. Vì ông quan niệm chất lượng sản phẩm cùng khâu đảm bảo an toàn vệ sinh là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển, và nhận được sự hài lòng từ mọi người. Các món ăn chế biến sẵn không đơn giản bị dán nhãn là giá rẻ. Giá rẻ là điều quan trọng nhưng quan trọng hơn là sự an toàn thực phẩm. 

tro-lai-tu-ky-nghi-huu-jack-ma-bat-ngo-khoi-nghiep-o-tuoi-59

Jack Ma chuyển hướng sang ngành thực phẩm chế biến có thể sẽ đem tới nhiều thay đổi. Các nhà hàng, đầu bếp chưa vội lo lắng, bởi nếu lĩnh vực này phát triển, họ vẫn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Có những người gọi đồ ăn về nhà hoặc mua đồ chế biến sẵn vì quá bận rộn. Ngược lại, nhiều người vẫn chọn thưởng thức đồ ăn trong các nhà hàng, miễn là các nhà hàng có thể thích ứng với những thay đổi của thị trường và cung cấp trải nghiệm thú vị. Họ sẽ vẫn có thị trường và khách hàng của riêng mình.

Theo CNN, Business Insider, WSJ

Xem thêm: Jack Ma từng khuyên đừng bao giờ bán hàng cho người thân: Vì sao lại thế?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận