Triệu phú tự thân nghỉ hưu sớm khẳng định: Mua cốc trà sữa hay cà phê 30K không thể làm bạn nghèo khó

Theo triệu phú tự thân Ramit Sethi, việc mua cốc trà sữa hay cà phê vài chục ngàn mỗi ngày không phải lý do khiến bạn nghèo khó.

Chi Nguyễn
16:00 31/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyên gia tài chính kiêm triệu phú tự thân Ramit Sethi khẳng định, những khoản chi tiêu nhỏ sẽ chẳng thể khiến bạn nghèo khó. Theo đó, anh cho rằng việc mua một ly cà phê mỗi sáng sẽ không cản trở bạn về mặt tài chính.

Theo Moneywise, một số chuyên gia tài chính đã công khai và cho biết việc tiêu tiền vào những thứ xa xỉ nhỏ nhặt - như cà phê latte và bánh mì sandwich - là một trong những lý do chính khiến người Mỹ phải vật lộn với nợ nần. Ví dụ, Suze Orman nói với CNBC rằng việc chi tiền cho cà phê đắt tiền tương đương với việc "tiêu tán 1 triệu USD" vào các khoản đầu tư thua lỗ. Công ty Ramsey Solutions của Dave Ramsey cũng ước tính người tiêu dùng trung bình có thể tiết kiệm khoảng 22.995 USD trong 30 năm bằng cách bỏ cà phê mang đi buổi sáng.

trieu-phu-noi-mua-tra-sua-hay-ca-phe-moi-ngay-khong-lam-ban-ngheo-kho

Doanh nhân Kevin O'Leary - một "cá mập" của Shark Tank gần đây đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter một điều tương tự. Ông nói, hãy "ngưng lãng phí tiền vào cà phê 5,5 đô la và bánh mì kẹp 15 đô la" mà thay vào đó hãy gói một chiếc bánh sandwich.

Thế nhưng, triệu phú Sethi lại có một tư duy hoàn toàn khác. Anh trả lời vị "cá mập" rằng: "Kevin, hãy nói với họ liệu việc tự pha cà phê có khiến giá trị tài sản ròng của bạn tăng lên hay không". Trong một bài đăng tiếp theo, anh lại khẳng định rằng "sự tiết kiệm" không phải là điều khiến nhà đầu tư "Shark Tank" trở thành triệu phú. 

Theo tính toán của Moneywise, bạn sẽ phải bỏ qua 181.818 tách cà phê có giá 5,50 USD mỗi tách để tiết kiệm 1 triệu USD. Giả sử bạn sẽ trở thành triệu phú ở tuổi 50, và bắt đầu làm giàu ngày tư khi sinh ra, 50 năm sẽ tương ứng với 18.250 ngày. Như vậy, ngay cả khi bạn đã bỏ thói quen uống cà phê hay trà sữa mỗi ngày, việc bạn trở thành triệu phú vẫn còn rất xa vời.

trieu-phu-noi-mua-tra-sua-hay-ca-phe-moi-ngay-khong-lam-ban-ngheo-kho

Quả thực, ngay cả ở Việt Nam, hẳn bạn cũng không ít lần đọc được bài viết rằng người trẻ nên dừng uống cà phê, trà sữa để tiết kiệm. Nhìn chung, chúng ta không nên uống quá nhiều thức uống có caffeine và đường như vậy, nhưng đó là vì lý do sức khỏe. Còn để tiết kiệm, bạn nên nhận ra bản thân có nhiều khoản chi tiêu phung phí hơn hẳn. Chưa kể, một trong những cách tốt nhất để làm giàu vẫn là tăng thu nhập - một điều vô cùng quan trọng khi tỉ lệ lạm phát vẫn tăng hàng năm.

Ramit Sethi không phải là người duy nhất đứng ra chỉ trích các chuyên gia tài chính nổi tiếng. Hàng triệu TikTokers thuộc thế hệ millennial và Gen Z đã quay lưng lại với Ramsey, nói rằng việc chăm sóc bản thân và một ly cà phê 6 đô la quan trọng hơn cách tiếp cận nợ nần và tính tiết kiệm của anh ấy. Xu hướng này có hơn 66 triệu lượt xem với hashtag “#daveramseywouldntapprove”, The Daily Mail đưa tin.

trieu-phu-noi-mua-tra-sua-hay-ca-phe-moi-ngay-khong-lam-ban-ngheo-kho

Người dùng mạng xã hội chỉ ra lạm phát và nợ đại học là bằng chứng cho thấy lời khuyên của ông đã lỗi thời. Những người trẻ tuổi cũng cho rằng đồ ăn vặt, bao gồm cả cà phê hàng ngày, rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần của họ. Jarrod Benson, một diễn viên hài 32 tuổi đến từ Orlando, nói với Business Insider: "Tôi thà uống cà phê còn hơn chán nản với 6 USD tiết kiệm".

Sethi tin rằng cách tiếp cận thực tế hơn để có một cuộc sống giàu có là xây dựng ngân sách. Theo Moneywise, vị triệu phú này khuyến khích mọi người tạo ra 4 lọ quản lý tài chính cho mọi khoản chi tiêu. Một lọ dành cho các chi phí cố định như tiền thuê nhà và các tiện ích, lọ thứ hai và thứ ba dành cho tiết kiệm và đầu tư và thứ tư dành cho chi tiêu tùy ý. Cung cấp cho mỗi danh mục một tỷ lệ phần trăm cố định, chẳng hạn như 60% thu nhập dành cho chi phí cố định, để tạo một ngân sách đơn giản. Vị chuyên gia này cho biết điều này thực tế hơn nhiều so với việc theo dõi số tiền bạn tiết kiệm được bằng cách bỏ cà phê buổi sáng.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Theo GOBankingRates

Xem thêm: Nghịch lý người có lương 40 triệu vẫn coi ly cà phê 35.000 đồng là thứ xa xỉ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận