Tranh cãi chuyện mua 4 lô đất nhờ chê nhà chung cư: Tài giỏi hay chỉ là may mắn?

Nhà đầu tư này đã quyết định không mua nhà chung cư để ở, thay vào đó mạnh dạn chọn hướng khó để rồi thu lãi lớn, mua được 4 lô đất sau này.

Chi Nguyễn
10:20 29/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Thành Phát (TP.HCM) chia sẻ, cách đây 8 năm, vợ chồng anh chuẩn bị mua nhà, tài chính là 300 triệu đồng. Họ có 2 lựa chọn như sau:

- Một căn nhà trong hẻm cụt 4m, đường đất chưa có cống thoát nước, diện tích 4m x 18m. Căn nhà này có một trệt một lầu, giá 1 tỷ, dân cư thưa thớt.

- Một căn hộ chung cư đã bàn giao, cách khoảng 500m (gần trung tâm hơn), giá một căn hộ 70m2 là 800 triệu đồng.

Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, hai vợ chồng anh Phát quyết định mua nhà trong hẻm. Họ làm hồ sơ vay ngân hàng 70% còn lại, trả bằng lương của vợ chồng, vài năm sau thì trả xong. Lúc đó, vì chọn ở ngoại ô, nên cuộc sống của họ khá thư thái, không khí trong lành, mát mẻ. Điểm trừ là ít hàng quán, đi làm hơi xa, có khi mất cả tiếng mới đến nơi.

tranh-cai-mua-4-lo-dat-nho-che-nha-chung-cu-co-phai-chi-la-may-man
Tuy căn hộ chung cư đẹp, giá vừa tầm, vợ chồng anh Phát vẫn không chọn mà mua nhà đất. Ảnh minh họa

Thế nhưng, sau 8 năm, căn nhà trong hẻm của họ bất ngờ có diện mạo mới. Trục đường chính mở rộng lên 30m, đường trước nhà họ cũng mở rộng 10m. Lúc này, khu phố đã nhộn nhịp hơn, có nhiều người về xây nhà, hàng quán đầy đủ. Các con của anh được đi học chính quy và cả học thêm gần nhà, mỗi lần chỉ tốn 5-10 phút đi xe.

Vợ chồng anh thử đi khảo sát, thì thất giá nhà phố xung quanh đã tăng 4-5 lần, trong khi mấy căn chung cư mới thì mặt bằng giá chỉ tăng khoảng 80%. Các chung cư cũ thì khá nhếch nhác, nhất là tòa chung cư mà vợ chồng anh có ý định mua trước đó. Phía bên ngoài bị xuống cấp và xập xệ hẳn, người ta lắp thêm đủ thứ để cơ nới trồng cây, phơi đồ...

Trong khi đó, chỉ từ căn nhà hẻm có giá 1 tỷ, nay đã có giá 3-4 tỷ là ít. Nhờ đó, anh Phát làm hồ sơ vay thêm ngân hàng để đầu tư các bất động sản khác, đến nay cũng có lô đất thứ 4.

tranh-cai-mua-4-lo-dat-nho-che-nha-chung-cu-co-phai-chi-la-may-man-3
Sau 8 năm, căn nhà trong hẻm của họ bất ngờ có diện mạo mới, có đường nhựa rộng rãi, giá tăng lên 3-4 tỷ là ít. Ảnh minh họa

Anh Phát tâm sự: "Vậy mới thấy bạn đi làm có thu nhập thì giống như đi bộ. Bạn biết dành dụm và gửi tiết kiệm ngân hàng (lợi nhuận 6-10% một năm tùy thời kỳ) thì giống đi xe đạp.

Bạn biết dùng số tiền tiết kiệm để đầu tư vào tài sản (chứng khoán, bất động sản) thì giống như đi xe máy. Lợi nhuận trung bình 15-20%/ năm. Bạn biết đầu tư làm ăn kinh doanh, bán buôn, gặp thời thì lợi nhuận cao hơn 30-50%/ năm, giống như đi xe đua".

Theo anh, tất cả các hình thức đầu tư đều có rủi ro song hành, quan trọng là trước khi chọn hình tức nào cũng phải có kiến thức và kinh nghiệm.

Chia sẻ của anh Phát ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều. Có người nói rằng quả thực vợ chồng anh biết nhìn xa trông rộng, mua nhà đất ban đầu đắt hơn nhưng về sau lại lời lãi hơn nhiều. Nhưng cũng người bảo anh gặp may, chứ không phải là khôn ngoan gì.

tranh-cai-mua-4-lo-dat-nho-che-nha-chung-cu-co-phai-chi-la-may-man
Mua nhà hẻm cụt là kiểu sống vì tiền còn mua nhà chung cư là dùng tiền để sống. Ảnh minh họa

Bạn Winter bình luận: "Mua nhà hẻm cụt là kiểu sống vì tiền còn mua nhà chung cư là dùng tiền để sống. Chọn cách nào là tuỳ ở bạn chứ chẳng có đúng sai gì cả. Có người thích mua nhà gần nơi làm để đi lại nhanh chóng, an toàn và dành nhiều thời gian cho gia đình thì họ mua chung cư. Còn người thích sống kham khổ, vất vả để nhìn số tiền trong tài khoản tăng lên thì mua nhà hẻm. 

Còn tương lai của một người phụ thuộc vào người đó chịu khó học hỏi và gặp thời thế nào chứ không phải do mua nhà nào mang lại. Một người mua chung cư đổi lại họ giảm thời gian lẫn sức khoẻ cho việc di chuyển, dành nó cho việc nghiên cứu kinh doanh và may mắn gặp thời thì bây giờ bạn đi ngang qua tuy căn chung cư họ mất giá nhưng biết đâu họ đã xuống nhà phố mặt tiền đường lớn hay biệt thự ở từ khi nào rồi chứ không phải chỉ có vài miếng đất như bạn đâu".

Tài khoản Về Rừng cho biết: "Tôi thì cho rằng tác giả là một người thông minh, có tầm nhìn xa và rất quyết đoán. Nếu vào hoàn cảnh của tác giả, chỉ thấy cái lợi trước mắt mà chọn mua chung cư, không phải nhà phố thì chắc chắn sẽ thất bại toàn tập, làm gì có thành công như ngày hôm nay. Cuộc sống cũng như một ván cờ, đi sai một nước là thua cả trận đấu".

*Bài viết tổng hợp theo quan điểm cá nhân của tác giả.

Theo VnExpress

Xem thêm: Ở nhà đất nhiều năm, đến khi mua chung cư lại tiếc vì không chuyển sớm hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận