Lạ kì trang trại nuôi 400 con bò ở Đồng Nai dù chưa bán con nào vẫn thu lời tiền tỷ mỗi năm

Trang trại của ông Trương Hùng Dũng (Đồng Nai) hiện đang nuôi 400 con bò. Lạ ở chỗ, dù chưa bán con nào nhưng lão nông này vẫn bỏ tủi gần tỷ đồng.

Chi Nguyễn
14:31 30/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nuôi bò thịt để lấy... phân

Hiện nay, mô hình chăn nuôi bò giống, bò thịt đang được nhiều nông dân áp dụng. Trong đó, có không ít lão nông đã tận dụng ngay đàn bò để làm thêm việc khác. Một trong những người đó là ông Trương Hùng Dũng (trú ấp An Bình, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) - người đang nuôi bò để... lấy phân bón.

Ông Dũng cho biết, trước kia ông chỉ làm ruộng làm nẫy, từng trồng nhiều loại cây. Khi ấy, để có phân hữu cơ bón cho hàng trăm ha mía, thanh long, bưởi da xanh, ông Dũng đã tốn không ít tiền của. Để giải quyết khó khăn nguồn phân hữu cơ, ông quyết định xây dựng trang trại chăn nuôi bò.

trang-trai-nuoi-400-con-bo-o-dong-nai-chua-ban-da-thu-loi-1-ty
Để giải quyết khó khăn nguồn phân hữu cơ, ông quyết định xây dựng trang trại chăn nuôi bò

Ông Dũng cho hay, ông mua bò giống về nuôi rồi tự nhân giống, nhân đàn,... cứ thế đến nay đã có hơn 400 con. Nhờ đó, bài toán tìm nguồn phân hữu cơ bón cho hàng trăm ha cây trồng đã được giải đáp. Hiện ông Dũng đang trồng hàng trăm ha mía đường, thanh long và cả trồng bưởi. Kể từ khi chủ động được nguồn phân bón, cây trồng trên nương rẫy nhà ông Dũng phát triển tốt hơn.

Ông nông dân ấy cho biết, ban đầu ông nhập khoảng 50 con bò, chủ yếu là giống bò Úc, bò Mỹ... Sau nhiều năm nhân giống, trang trại giờ đã có gần 400 con đủ cả bò giống bố mẹ, bò con... Đặc biệt, dù chưa bán đi một con bò nào, ông Dũng đã thu lời gần 1 tỷ đồng mỗi năm - bằng số tiền trước kia ông phải bỏ ra để đi mua phân bò. 

trang-trai-nuoi-400-con-bo-o-dong-nai-chua-ban-da-thu-loi-1-ty
trang-trai-nuoi-400-con-bo-o-dong-nai-chua-ban-da-thu-loi-1-ty
Sau nhiều năm nhân giống, trang trại bò giờ đã có gần 400 con

Lão nông Đồng Nai chia sẻ: "Mỗi ngày đàn bò trong chuồng cho ra khoảng hơn 4 tấn phân. Như vậy, bình quân mỗi ngày tôi tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng tiền mua phân bón. Riêng bò trưởng thành, bây giờ nếu bán mỗi con cũng có giá 40 - 50 triệu đồng. Nhưng tôi chưa bán mà trước mắt vẫn chỉ nuôi bò lấy phân".

Tỷ phú nông dân nhờ nuôi bò

Để bò phát triển tốt, không bị bệnh, ông Dũng thường xuyên vệ sinh chuồng trại, khơi thông cống rãnh, thu gom xử lý chất thải định kỳ. Ông cũng cho bò tắm rửa sạch sẽ, thức ăn chủ yếu tận dụng đất nương rẫy trồng cỏ voi và mua thêm thức ăn tích trữ cho đàn bò. Ông chia sẻ: "Hạn chế tối đa các động vật trung gian truyền bệnh vào khu vực chăn nuôi bò, để đảm bảo sức khỏe cho đàn bò. Nhờ việc tự làm phân bón mà cây trồng tăng trưởng tốt, đất cũng tơi xốp, nhiều chất dinh dưỡng hơn".

trang-trai-nuoi-400-con-bo-o-dong-nai-chua-ban-da-thu-loi-1-ty
Hạn chế tối đa các động vật trung gian truyền bệnh vào khu vực chăn nuôi bò, để đảm bảo sức khỏe cho đàn bò

Nếu tính theo giá thị trường, đàn bò 400 con trong trang trại của ông Dũng đang giúp ông trở thành "tỷ phú nông dân". Ông cho biết, xưa nay chủ yếu ông nuôi bò lấy phân, dù nhân giống bò liên tục nhưng chưa từng xuất lứa bán con nào. Ông cho biết, sau này nếu đủ phân bón cho cây trồng, ông sẽ tính tới việc bán bớt bò thịt để có thêm thu nhập. 

Về phần phân bò, trước khi đem bón ra vườn cây, ông đã ủ hoai mục, phối trộn với nhiều loại khác để phù hợp với cây trồng. Nhờ vậy, vườn bưởi và thanh long ruột đỏ của ông Trương Hùng Dũng đang cho hiệu quả kinh tế, năng suất cao nhất nhì khu vực.

trang-trai-nuoi-400-con-bo-o-dong-nai-chua-ban-da-thu-loi-1-ty
trang-trai-nuoi-400-con-bo-o-dong-nai-chua-ban-da-thu-loi-1-ty
Vườn bưởi và thanh long ruột đỏ của ông Dũng đang cho năng suất cao nhất nhì khu vực. Ảnh: Dân Việt

Chia sẻ về mô hình nuôi bò lấy phân của ông Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Hoà, bà Phạm Thị Thủy nhận định: "Ông Dũng là một nông dân sản xuất giỏi, nhiều năm qua luôn là một trong những nông dân tiên phong của địa phương. Ông Dũng đã kết hợp được chăn nuôi bò và trồng trọt mang lại hiệu quả cao. Đây là một mô hình mới. Gia đình ông Dũng tạo việc làm ổn định cho 50 nhân công địa phương. Tôi mong muốn mô hình này được các bà con nông dân áp dụng ngày càng nhiều hơn".

(Theo Nhã Mẫn/Dân Việt)

Xem thêm: 8x Thái Nguyên mày mò nuôi ốc nhồi, thu nhập ổn định xây được nhà tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận