8x Thái Nguyên mày mò nuôi ốc nhồi, thu nhập ổn định xây được nhà tiền tỷ

Sau khoảng 20 năm bươn trải kiếm sống với đủ nghề, chỉ khi chuyển sang nuôi ốc nhồi thì 8x Thái Nguyên Nguyễn Lê Kính mới thực sự đổi đời.

Chi Nguyễn
16:09 26/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Lê Kính (SN 1980, trú tại xóm Trung Tâm, xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) cho biết, trước kia anh từng làm đủ thứ nghề để có thêm thu nhập nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo. Công việc ở một doanh nghiệp với mức lương 6,5 triệu đồng/tháng không đủ để anh trang trải cuộc sống.

Cuối tháng 4/2018, anh tình cờ thấy mô hình nuôi ốc nhồi ở một số địa phương có lợi nhuận kinh tế cao. Vì vậy, anh mạnh dạn dốc tiền tiết kiệm, mua 2 vạn giống về nuôi thử. 8x Thái Nguyên nhớ lại: "Nhà tôi lúc đó có 2 ao, một chiếc rộng chừng 120m2, một chiếc rộng 70m2 nên tôi tận dụng ao nhà sẵn có để nuôi ốc nhồi. Mới đầu tôi chỉ mua 2 vạn con giống với giá 500 đồng/con. Sau 1 tháng thấy ốc lớn nhanh như thổi nên mua tiếp 3 vạn nữa về nuôi".

cach-nuoi-oc-nhoi-nang-suat-cao-lai-lon
Cuối tháng 4/2018, anh Kính dốc tiền tiết kiệm, mua 2 vạn giống ốc nhồi về nuôi thử

Ngay từ lứa đầu tiên, anh Kính đã thu hoạch 3,5 tạ ốc thương phẩm, lãi tới 3 lần tiền vốn. Đến lứa thứ 2, anh thu được 6 tạ ốc nhồi, đem bán với giá 90.000 đồng, đút túi hơn 50 triệu. Ốc nhồi anh nuôi lớn đến đâu, thương lái tới nơi mua đến đó để cung cấp cho quán ăn, nhà hàng. Nhờ vậy, chỉ sau vài tháng, anh đã có thu nhập ổn định, thậm chí còn bằng cả năm đi làm công ty.

Thấy hiệu quả kinh tế cao, anh Nguyễn Lê Kính mạnh dạn đầu tư huê máy móc về xúc đất làm thêm 2 chiếc ao rộng 1.500m2 và thả 10 vạn ốc giống. Rút kinh nghiệm từ những lần nuôi trước, anh khử khuẩn ao cho sạch sẽ bằng vôi bột. Ngay cả nguồn nước nuôi ốc cũng đảm bảo sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh ao nuôi để ốc nhồi sinh trưởng tốt.

cach-nuoi-oc-nhoi-nang-suat-cao-lai-lon
Đến cuối năm 2019, anh Kinh đã thu hoạch được gần 1 tốc ốc thương phẩm, thu về gần 100 triệu đồng
cach-nuoi-oc-nhoi-nang-suat-cao-lai-lon
Ôc nhồi nuôi đến đâu bán hết sạch đến đó

Anh Kính cho biết, ốc nồi là loài dễ nuôi, thức ăn cũng chỉ là các loại rau quen thuộc như rau muống, rau khoai lang, lá sắn, bèo tấm và các loại củ quả... Hết vụ, anh giữ một phần ốc trưởng thành lại nuôi để lấy trứng giống, còn lại bán ốc thương phẩm. Đến cuối năm 2019, anh Kinh đã thu hoạch được gần 1 tốc ốc thương phẩm, thu về gần 100 triệu đồng.

Sang năm sau, anh tiếp tục bàn với anh họ để đầu tư mở rộng mô hình nuôi ốc nhồi, một mặt nuôi ốc thương phẩm, còn lại nuôi ốc sinh sản. Sẵn kinh nghiệm, lại đầu tư bài bản, có kế hoạch, chưa kể thị trường tiêu thụ ổn định, ốc nhồi nuôi đến đâu bán hết sạch đến đó. 

cach-nuoi-oc-nhoi-nang-suat-cao-lai-lon
Hơn 7 tạ ốc bố mẹ còn lại cho thu hoạch khoảng 10kg trứng/ngày. Đầu vụ giá trứng rất cao, từ 1,2-1,8 triệu đồng/kg

Anh Kính cho hay: "Con ốc từ khi nở đến khi thu hoạch là từ 4,5-5 tháng. Khi ốc trưởng thành thì ghép đôi sinh sản. Trung bình, mỗi tháng, mỗi con ốc cái sẽ đẻ 1 buồng trứng chứa từ 70-150 trứng. Hơn 7 tạ ốc bố mẹ còn lại cho thu hoạch khoảng 10kg trứng/ngày. Đầu vụ giá trứng rất cao, từ 1,2-1,8 triệu đồng/kg. Giữa vụ giá xuống còn khoảng 500.000 đồng/kg".

Bên cạnh bán trứng, anh còn hướng dẫn các hộ gia đình ở địa phương và tỉnh lân cận kỹ thuật nuôi ốc nhồi năng suất cao, lãi lớn. Sau đó, anh ấp nở trứng rồi bán ốc giống với giá 3-5 triệu đồng/vạn con. Cứ thế, mỗi tháng anh em nhà anh Kính bỏ túi khoảng 300-400 triệu đồng. Nhờ đó, đến cuối năm 2020, anh Kính thu được gần 2 tỷ đồng, xây nhà mới rộng rãi, mua ô tô mới.

cach-nuoi-oc-nhoi-nang-suat-cao-lai-lon
Ngôi nhà khang trang xây dựng mất 1,2 tỷ đồng của vợ chồng anh Kính

8x Thái Nguyên tâm sự: "Anh em tôi coi loài vật này như vàng đen bởi lợi nhuận thu về nhiều không tưởng. Chỉ sau 3 năm, tôi có thể mua được ô tô làm phương tiện đi lại và xây được căn nhà 1,2 tỷ đồng".

(Theo Hồng Cảnh/Dân Việt)

Xem thêm: Nông dân Quảng Trị thử nghiệm nuôi hươu sao chỉ để cưa sừng, thu về cả trăm triệu đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận