Nông dân Quảng Trị thử nghiệm nuôi hươu sao chỉ để cưa sừng, thu về cả trăm triệu đồng

Sau vài năm dày công tìm hiểu và ứng dụng mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, 9x Quảng Trị đã khởi nghiệp thành công, đút túi cả trăm triệu đồng.

Chi Nguyễn
17:16 25/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từng nhiều lần khởi nghiệp thất bại trước khi nuôi "thú lạ"

Cách đây vài năm, như nhiều bà con khác ở đất Hướng Phùng nổi tiếng trồng cà phê, chị Nguyễn Thị Thanh (30 tuổi, thôn Đại Độ, xã Hướng Phùng, huyện Hường Hóa, tỉnh Quảng Trị) cũng thử sức khởi nghiệp. Nào ngờ, năm đó giá cà phê rớt thảm hại, khiến chị Thanh lâm vào cảnh nợ nần. 

cach-nuoi-huou-sao-lay-nhung-nang-suat-cao-lai-lon
Sau khi biết đến mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, 9x Quảng Trị bắt đầu dấn thân tìm hiểu và đầu tư

Thấy trồng trọt không thành công, chị Thanh chuyển sang chăn nuôi. Ban đầu, chị nuôi heo, dê, gà,... nhưng lợi nhuận không cao như ý. Mãi đến năm 2018, sau khi biết đến mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, 9x Quảng Trị bắt đầu dấn thân tìm hiểu và đầu tư. Thời điểm đó, trên địa bản tỉnh chỉ có duy nhất 1 trang trại nuôi hươu sao ở huyện Cam Lộ. Biết tin, chị Thanh tới tận nuôi tìm hiểu, học hỏi, rút vốn 100 triệu đồng để nhập một đàn 6 con.

Chị cho biết: "Vì hươu đã được chăm sóc, thích nghi phát triển ở trang trại cũ, nên sau 6 tháng hươu về sống tại trang trại ở Hướng Phùng tôi thu về mẻ nhung hươu đầu tiên. Nhưng sau mẻ nhung đó, hươu bắt đầu kém phát triển, mắc bệnh". Dù thất bại trong việc nuôi hươu sao lâu dài, chị Thanh vẫn không hề nản trí.

Dốc sức học hành, nếm quả ngọt sau vài năm

cach-nuoi-huou-sao-lay-nhung-nang-suat-cao-lai-lon
Chị được Ngân hàng chính sách hỗ trợ vay vốn, liền nhập đàn hươu sao khoảng 20 con với số vốn 300 triệu đồng

Biết mình chưa đủ kinh nghiệm để cho hươu sao thích nghi ở môi trường sống mới, chị Thanh lặn lội ra tới tận Hương Khê. Đây là huyện vùng núi tỉnh Hà Tĩnh, vốn là "thủ phủ" của loài hươu sao. Tại đây, chị đã  học một khóa tập huấn về cách chăm sóc cho hươu phát triển tốt, sinh sản được ở vùng núi. 

Nửa năm sau, chị vừa miệt mài học hỏi cách nuôi, vừa chạy khắp nơi vay vốn. Tháng 8/2020, chị được Ngân hàng chính sách hỗ trợ vay vốn, liền nhập đàn hươu sao khoảng 20 con với số vốn 300 triệu đồng. Chị Thanh hồ hởi nói: "Với những gì đã học được và kinh nghiệm rút ra từ thất bại lần trước, lần này tôi đã thành công cả trong việc lấy nhung và cho hươu sinh sản. Đàn hươu lần này có cả hươu con nhưng đến nay chúng đều phát triển khỏe mạnh, một tháng trước chúng còn sinh ra hươu con đầu tiên".

cach-nuoi-huou-sao-lay-nhung-nang-suat-cao-lai-lon
Đàn hươu lần này có cả hươu con nhưng đến nay chúng đều phát triển khỏe mạnh, một tháng trước chúng còn sinh ra hươu con đầu tiên

Dần già, chị chuyển từ việc nuôi đơn lẻ mỗi con một chuồng sang nuôi bầy đàn. Chuồng nuôi được xây dựng kiên cố, kín gió, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ. Con mới nhập về được nuôi tách biệt một thời gian rồi mới cho nhập đàn, con mang bệnh cũng tách riêng chăm sóc. Chị cho hươu sao ăn cám chuối, bột bắp... - là những thức ăn loài này ưa thích.

Cô nông dân 9x cho hay, muốn thu hoạch nhung hươu phải mất từ 6-8 tháng kể từ khi sừng hươu bung nắp. Mỗi con hươu sẽ thu được 400 gram nhung/năm, giá bán từ 13-15 triệu đồng/kg. Đến nay, chị đã bán được khoảng 10 kg nhung hươu, doanh thu hơn 100 triệu đồng. Với đà phát triển như hiện nay, chị Thanh dự định sẽ mở rộng trang trại, sản xuất thương hiệu rượu nhung. Ngoài ra, chị còn tiếp tục chăm sóc cho hươu sinh sản, bán giống với giá mỗi con 20 triệu đồng.

cach-nuoi-huou-sao-lay-nhung-nang-suat-cao-lai-lon
Mỗi con hươu sẽ thu được 400 gram nhung/năm, giá bán từ 13-15 triệu đồng/kg

Phó chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, ông Hà Ngọc Dương nhận xét đây là mô hình còn khá hiếm, ít người nuôi. Ông cho biết: "Tuy nhiên, nuôi hươu lấy nhung và bán giống nếu thành công sẽ thu lại lợi nhuận rất cao. Chính quyền địa phương rất ủng hộ các hộ dân tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mô hình để trong tương lai Hướng Phùng không chỉ nổi tiếng với cà phê mà còn biết đến sản phẩm từ nhung hươu".

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Giá cau tăng mạnh vì Trung Quốc thu mua, nông dân phấn khởi nhưng cơ quan chức năng lo lắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận