Giá cau tăng mạnh vì Trung Quốc thu mua, nông dân phấn khởi nhưng cơ quan chức năng lo lắng

Gần đây, Trung Quốc thu mua cau với lượng lớn đột biến khiến giá cau tăng mạnh. Nông dân tỏ ra phấn khởi, nhưng cơ quan chức năng các tỉnh lại vô cùng lo lắng.

Chi Nguyễn
15:52 25/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia cau tăng đột biến, nông dân ham trồng nhiều

Khi mới vào vụ thu hoạch cau năm 2021, giá cau tươi rơi vào khoảng 50.000 - 60.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi thị trường Trung Quốc thu gom mạnh cau tươi để làm kẹo cau, chưa kể sản lượng cua giảm mạnh nên giá cau tăng cao đột biến. Có nơi giá cau rơi vào khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg, thậm chí có lúc lên đến 100.000 đồng/kg.

Tại làng trồng cau ở huyện Thanh Chương (Nghệ An), giá cau tươi tăng mạnh nên nông dân vô cùng phấn khởi, trồng thêm diện tích cau. Một cơ sở chuyên ươm giống cau tại huyện này chia sẻ, hiện giá cau giống lên tới 35.000 - 50.000 đồng/cây tùy độ lớn. Tính từ đầu năm đến nay, chủ cơ sở này đã bán tới 600 cây cho bà con địa phương, tuy nhiên số lượng đặt hàng vẫn rất đông.

gia-cau-tang-dot-bien-nong-dan-phan-khoi-nganh-chuc-nang-lo-lang
Thương lái thu mua cau tại huyện An Lão (Bình Định). Ảnh: Dân Việt

Theo người dân, cau là loại cây trồng không tốn kém, cũng không phải chăm sóc nhiều, không cần dùng tới thuốc bảo vệ thực vật mà vẫn thu hoạch lâu năm. TRên thực tế, giá cau tăng không chỉ vì phía Trung Quốc thu gom làm kẹo cau, mà bởi vì sản lượng cau đang giảm đáng kể do diện tích cau bị ảnh hưởng bởi bão.

Tại huyện Kim Bôi (Hòa Bình), một chủ xưởng chế biến nông sản cho biết giá cau mấy năm trước có giá chỉ 10.000 - 20.000 đồng/kg, nay tăng mạnh lên tới 80.000 - 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người này cxung tỏ ra cảnh giác bởi hiện tại việc tiêu thụ cau đang phụ thuộc vào đầu mối Trung Quốc, chưa chắc sang năm còn giá cao như vậy. 

Ngành chức năng khuyến cáo bà con thận trọng

Trong khi bà con nông dân đang phấn khởi ra mặt vì giá cau tăng mạnh, ngành chức năng địa phương lại tỏ ra lo lắng. Ngay lập tức, nhiều cơ quan chức năng đã có khuyến cáo bà con không nên chặt bỏ cây trồng lâu năm để chuyển sang trồng cau bởi có nhiều rủi ro. Cây cau dễ làm xấu đất do đây là loại cây rễ nhiều, chưa kể mới chỉ xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, thị trường bất ổn. 

gia-cau-tang-dot-bien-nong-dan-phan-khoi-nganh-chuc-nang-lo-lang
Có nơi giá cau rơi vào khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg, thậm chí có lúc lên đến 100.000 đồng/kg

Vừa qua, Sở NNPTNT tỉnh Hòa Bình đã phải ban hành Văn bản số 2719/SNN-TTBVTV khuyến cáo người dân không phát triển nóng cây cau. Theo công văn, Sở đã đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã thực hiện tốt việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân không tự ý chặt bỏ, chuyển đổi diện tích trồng cây lâu năm và hàng năm sau trồng cau. 

Theo đó, nếu có trồng cau chỉ nên trồng số lượng vừa phải ở đất vườn, vườn tạp còn trống. Duy trì chăm sóc tốt sẽ tăng khả năng đậu quả, tăng năng suất cau tươi. Sở cũng khuyến cáo nông dân không nên sử dụng muối ăn để bón cho cây, vì sẽ phá vỡ kết cấu, chai cứng đất, ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật có ích trong đất.  

Bên cạnh đó, vừa qua Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hòa Bình cũng thông tin rằng cau không phải loại cây trồng thế mạnh. Đầu ra bấp bênh, giá cau lên xuống thất thường, bà con không nên nhìn giá cau tươi hiện tại mà trồng ồ ạt. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có khoảng 20ha trồng cây cau, tập trung nhiều tại huyện Kim Bôi. 

gia-cau-tang-dot-bien-nong-dan-phan-khoi-nganh-chuc-nang-lo-lang
Thấy giá cau tăng "tới nóc", nhiều người dân Tây Nguyên đổ xô đi trồng. Ảnh: Dân Việt

Sau khi có công văn từ Sở NNPTNT tỉnh Hòa Bình, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không nên ồ ạt tăng diện tích trồng cau. Ngoài ra, huyện cũng sẵn sàng lập biên bản, xử lý theo quy định Nhà nước với những trường hợp tự ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng cau. 

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) thông tin, cây cau không thuộc cơ cấu cây trồng chính của bất kỳ địa phương nào nhưng hiện tại diện tích trồng đã hơn 10.000 ha. Ông cho biết: "Bà con tuyệt đối không nên thấy giá cau lên cao mà ồ ạt mở rộng diện tích vì thị trường tiêu thụ cau chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Quốc, dễ gặp rủi ro khi biến động".

(Theo Dân Việt)

Xem thêm: Đánh liều nuôi chồn hương mặt nhọ, cô nông dân Bình Định thu lời 200 triệu/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận