Đánh liều nuôi chồn hương mặt nhọ, cô nông dân Bình Định thu lời 200 triệu/năm

Đánh liều áp dụng mô hình nuôi chồn hương mặt nhọ, nông dân Bình Định Phạm Văn Kiều Diễm thu lời tới hơn 200 triệu đồng/năm.

Chi Nguyễn
14:15 23/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

4 năm mày mò học nuôi chồn hương

Thời gian gần đây, mô hình nuôi chồn hương đang phát triển mạnh ở một số địa phương trên địa bàn huyện An  Lão, tỉnh Bình Định. Nhiều người dân đã có thu nhập ổn định, thậm chí lãi lớn sau vài năm đầu tư, trong đó phải kể đến chị Phạm Văn Kiều Diễm (thôn Vạn Khánh, xã An Hòa).

Chị Diễm tâm sự: "Trước khi thực hiện mô hình nuôi chồn hương, tôi làm đủ thứ nghề nhưng thu nhập không ổn định. Đầu năm 2018, trong một lần tình cờ, tôi được đến tham quan mô hình nuôi chồn hương từ một người quen, nhận thấy đây là con vật dễ nuôi và có đầu ra ổn định nên tôi quyết định thử sức với mô hình kinh tế mới này".

cach-nuoi-con-chon-huong-nang-suat-cao-lai-lon
Chị Diễm tình cờ tham quan mô hình nuôi chồn hương của người quen, nhận thấy đây là con vật dễ nuôi và có đầu ra ổn định nên đã thử sức

Nuôi chồn hương không hề dễ dàng, bởi đây là loài động vật hoang dã nguy cấp và quý hiếm thuộc nhóm IIB. Vì thế, trước khi thực hiện mô hình nuôi, chị Diễm đã phải xin phép Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định. Sau khi nhận được giấy phép từ cơ quan chức năng, chị tiến hành đầu tư 65 triệu đồng rồi xây dựng chuồng trại, mua 5 cặp chồn hương giống từ miền Tây về thả nuôi.

Chị Diễm nhớ lại: "Trong 1 năm đầu, tôi gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu tập quán sống của loài chồn dẫn đến chồn hương không sinh sản, chậm lớn, vào mùa mưa hoặc cho ăn thức ăn lạ hay bị tiêu chảy...". Cuối cùng, chị phải mày mò tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm từ sách vở, internet, thay đổi quy trình nuôi sao cho phù hợp. 

Chị quyết định điều chỉnh ô chuồng sao cho phù hợp với lối sống và khả năng sinh sản của chồn hương, mỗi ô chuồng chỉ cho 1 con ở. Chưa kể, chị còn dọn vệ sinh hằng ngày, đảm bảo chuồng được sạch sẽ, khô thoáng. Ngay cả thức ăn của chồn cũng được nghiên cứu kĩ càng, chị Diễm chỉ cho chúng ăn chuối chín tươi, cá rô phi sống, cua và ốc bươu vàng. Chồn con được ăn cho ăn mỗi ngày 2 lần, còn chồn lớn chỉ cho ăn 1 lần. Để chồn hương không bị bệnh về đường tiêu hóa, chị còn cẩn thận sử dụng thêm men tiêu hóa.

Thu lãi 200 triệu đồng/năm

Khi đã nắm được kỹ thuật nuôi chồn hương, chị Diễm mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi. Trang trại hiện tại của cô nông dân Bình Định rộng gần 50m2, duy trì nuôi thường xuyên khoảng 40 con chồn hương lớn, nhỏ. Chị cho biết, chồn hương không khó nuôi như nhiều người tưởng, chỉ cần bà con biết cách làm chuồng, chăm sóc và phối giống là sẽ thành công.

Chị Diễm chia sẻ kinh nghiệm: "Chồn hương sau 10 đến 15 tháng nuôi bắt đầu sinh sản. Nhưng để chồn đẻ tốt nhất là khoảng 12 tháng tuổi. Trong thời gian này, chồn sinh sản được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là canxi để hạn chế chồn mẹ sau khi sinh thiếu hụt chất sẽ ăn con non. Chồn mẹ mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 3 đến 5 con. Sau 60 ngày tuổi, chồn con được tách đàn và nuôi dưỡng bằng thức ăn đến khi cứng cáp thì xuất bán".

cach-nuoi-con-chon-huong-nang-suat-cao-lai-lon
Sau khi trừ đi chi phí, cuối năm ngoái gia đình chị thu lời 200 triệu đồng

Tính đến đầu năm 2020, trang trại của chị bắt đầu thu lời. Chị hiện đang cung ứng con giống cho vô số trại nuôi ở huyện An Lão, Hoài Nhơn, Phù Mỹ,... Bên cạnh đó, chị còn xuất đi các tỉnh như Phú Yên, Quảng Ngãi,... với giá 7 triệu đồng/cặp chồn hương giống, khoảng 1-2 triệu đồng/kg chồn thịt. Sau khi trừ đi chi phí, cuối năm ngoái gia đình chị thu lời 200 triệu đồng. 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện An Lão, ông Đinh Văn Hùng cho biết trại nuôi chồn hương của chị Kiều Diễm có hiệu quả kinh tế cao. Ông nói thêm: "Chị Diễm cũng hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng chồn hương và cách đăng ký gây nuôi với Kiểm lâm cho một số hộ dân trên địa bàn. Thời gian tới, Hội sẽ tổ chức cho hội viên, nông dân có nhu cầu tham quan, học hỏi để nhân rộng mô hình chăn nuôi, giúp nâng cao thu nhập".

Theo Dân Việt

Xem thêm: Chàng cử nhân rời thành phố về quê, nuôi con trùn quế "một vốn bốn lời" thu nửa tỷ đồng/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận